Trong 2 tháng đầu năm nay, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã ký giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ, bên cạnh gần 1.200 hồ sơ mới tiếp nhận khác.

Chiều 29/2, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.HCM ông Võ Công Lực, Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TP trao đổi về giải pháp cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) sở hữu nhà cho các khu chung cư.

Theo ông Lực, trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng Đăng ký Đất đai đã ký cấp Giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ và tiếp nhận mới 1.189 hồ sơ.

Liên quan đến 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng có vướng mắc dẫn đến việc chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận. Đến cuối năm ngoái đã cấp khoảng 22.147 giấy chứng nhận. Con số này cao hơn so với kế hoạch 22.000 hồ sơ đã đề ra.

Ông Võ Công Lực, Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM tại buổi họp báo chiều 29/2.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các khu chung cư trên địa bàn, ông Lực cho biết cơ quan này vẫn đang trong quá trình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án và sau đó là cấp sổ hồng cho từng người mua nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư thực hiện các dự án chung cư và sau đó là cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án này, Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở quản lý chuyên ngành của TP đã thực hiện phân nhóm và phân loại được 10 nhóm khó khăn, vướng mắc chính.

Đó là nhóm chờ thuế, nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận, nhóm bất động sản mới, nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, nhóm dự án có vướng mắc khác, nhóm dự án đang thanh tra, điều tra hoặc đang thực hiện Bản án của Tòa án, nhóm dự án có thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, nhóm dự án có vi phạm trật tự xây dựng, nhóm dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhóm dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết 10 nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở đã kiến nghị và được UBND TP chấp thuận giải quyết với các hướng.

Đó là xây dựng kế hoạch của UBND Thành phố để giải quyết 10 nhóm vướng mắc này trên cơ sở các dự án đã được phân nhóm, phân loại bằng các giải pháp cụ thể tương ứng với nội dung vướng mắc của từng nhóm vướng mắc.

Lập tổ công tác của UBND TP do Thường trực UBND TP làm tổ trưởng, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng là tổ phó cùng các sở ngành, Công an TP, Cục thuế TP là thành viên để giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.