Hầu hết các nhóm hàng hóa so với tháng trước tiếp tục tăng giá. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại nên tính trung bình, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 trên địa bàn TPHCM tăng 0,68% so với tháng 7, theo số liệu vừa được Cục thống kê TPHCM công bố sáng nay, 22-8.

Nhóm quần áo, mũ nón, giày dép trong tháng này tăng khá cao khi học sinh, sinh viên vào năm học mới. Ảnh: Minh Tâm

Theo Cục thống kê, trong rổ hàng hóa tháng này có một nhóm mặt hàng đứng giá, một nhóm mặt hàng giảm giá, chín nhóm mặt hàng còn lại đều tăng giá với mức tăng trên dưới 1% so với tháng trước.


Cụ thể, ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm chiếm tới 40% trong cơ cấu tính CPI, tháng này tiếp tục tăng cao hơn mức trung bình với 0,99% so với tháng trước. Trong đó, lương thực tăng 0,69%; thực phẩm giảm nhiệt khi tăng 0,17%. Tuy nhiên, nhóm ăn uống gia đình tăng giá tới 2,36%. Tính chung, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng lần lượt gần 20% và 28% so với tháng 12-2010 và so với cùng kỳ năm ngoái.


Có mức tăng cao hơn mức trung bình CPI còn phải kể đến nhóm giáo dục (tăng 0,96%); nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 0,79%) và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (0,71%). Điều này được lý giải chủ yếu là do trong tháng 8, nhu cầu mua sắm, thuê phòng trọ cho học sinh, sinh viên vào năm học mới tăng cao.


Các loại dịch vụ trong tháng 8 tiếp tục tăng giá so với tháng 7 với mức khá cao là 1,52%. Các nhóm hàng hóa khác như thuốc, dịch vụ y tế; văn hóa, giải trí, du lịch; đồ uống, thuốc lá; thiết bị và đồ dùng gia đình… có mức tăng nhẹ so với tháng trước, dưới 0,4%.


Riêng nhóm giao thông đứng giá và nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục giảm 0, 15% so với tháng 7.


Như vậy, so với cuối năm ngoái, CPI trong tám tháng qua của TPHCM đã tăng 13,49%. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá đã tăng 18,98%. Trong đó, rất nhiều nhóm mặt hàng tăng mạnh như hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 27,69%); nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 20.91%); giao thông (tăng 23,31%)…

Theo Minh Tâm (TBKTSG Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh