Mặc dù lượng khách quốc tế lưu trú tại khách sạn cao cấp 4 và 5 sao ở khu vực phía Nam nói chung tăng hơn 10% trong năm 2014, nhưng tại TPHCM công suất phòng và giá phòng đều giảm, chủ yếu do sự cạnh tranh gay gắt hơn trong phân khúc này.

Khách sạn Caravelle tại TP.HCM. Ảnh minh họa : TL.

Theo kết quả khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2015 do công ty Grant Thornton (Việt Nam) công bố hôm 3-7, công suất phòng khách sạn bình quân cả nước (chỉ tính khách sạn 4 và 5 sao) trong năm 2014 là 60,7%, giảm 2% so với năm 2013.

Trong khi công suất phòng bình quân tại Hà Nội tăng 6,7% cho khách sạn 4 và 5 sao, thì tại TPHCM, công suất phòng giảm 6,7% so với năm trước đó.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả này, ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton (Việt Nam), cho biết công suất phòng tại Hà Nội tăng chủ yếu do việc mở rộng cơ sở hạ tầng (tăng công suất khai thác sân bay và thêm nhà ga mới), theo đó lượng khách đến Hà Nội tăng. Còn tại TPHCM, công suất phòng giảm mạnh do môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khi có nhiều khách sạn mới được đưa vào khai thác.

Về giá phòng, kết quả khảo sát cho thấy, giá phòng bình quân năm 2014 của các khách sạn cao cấp tại Việt Nam tăng 0,2% so với năm 2013, từ 97,6 đô la Mỹ trong năm 2013 lên 97,8 đô la Mỹ trong năm 2014. Trong đó, giá phòng của khách sạn 4 sao tăng 3,6%, nhưng giá phòng của khách sạn 5 sao giảm 6,4%.

Tại Đà Nẵng và Hội An, giá phòng tăng tới 23%. Trong khi đó, giá phòng trung bình tại Phan Thiết, Hà Nội và TPHCM đều giảm mạnh, với tỷ lệ lần lượt 17,2%, 13,7% và 4,7%.

Giải thích về việc tại sao giá phòng khách sạn 5 sao lại giảm, ông Kenneth Atkinson cho rằng nguyên nhân là thị trường thay đổi, có thêm nhiều khách sạn mới được đưa vào khai thác, nên chỉ cần có khách sạn đưa ra chương trình khuyến mãi, thì các khách sạn khác cũng giảm giá theo để cạnh tranh.

Chia sẻ bên lề cuộc họp báo, ông Zayne Boon, Tổng giám đốc Pullman Saigon Center (khách sạn Pullman), cho biết thời gian qua lượng du khách đến Việt Nam giảm mạnh; điều này ảnh hưởng đến mọi tỉnh thành tại Việt Nam, trong đó có cả TPHCM. Tuy nhiên, công suất phòng tại TPHCM lại giảm mạnh, do sự ra đời của các khách sạn khác trong thời gian gần đây, nên cạnh tranh gay gắt hơn.

“Thách thức cho chúng tôi là ngày càng nhiều khách sạn tham gia vào thị trường, do đó áp lực đối với chúng tôi là làm sao giữ được những nhân viên giỏi, đáp ứng được nhu cầu của khách sạn. Ngày càng khó tuyển được nhân viên có chứng chỉ du lịch mà đáp ứng được nhu cầu của khách sạn 5 sao,” ông Zayne Boon cho biết.

Nhìn chung, kết quả khảo sát cho thấy, về doanh thu, chi phí và hiệu suất của phân khúc khách sạn sang trọng trong năm 2014 kém hơn, với chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) trung bình là 34%, giảm 5,5% so với năm 2013. Chỉ số này bị giảm là do những thay đổi trong cơ cấu chi phí, cụ thể là do các chi phí quản lý tăng 2,7% và chi phí hoạt động khác tăng 1,9%.

Khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2015 của Grant Thornton được tiến hành đối với 60 khách sạn, chủ yếu từ 4 đến 5 sao. Cuộc khảo sát được thực hiện năm thứ 12 này của Grant Thornton không bao gồm phân khúc khách sạn 3 sao, do đó các con số trong năm ngoái được dùng để so sánh với năm nay đã được loại trừ khách sạn 3 sao.

Trong một diễn biến có liên quan, theo một báo cáo của Công ty Savills, trong quí 1-2015, thị trường khách sạn tại TPHCM có thêm 200 phòng khách sạn từ một khách sạn 5 sao mới, nguồn cung tăng thêm từ một khách sạn 4 sao hiện hữu và một khách sạn 3 sao hoạt động trở lại. Tính đến quí 1-2015, TPHCM có 99 khách sạn từ 3 đến 5 sao với tổng nguồn cung xấp xỉ 13.100 phòng.

Tại Hà Nội, tính đến cuối quí 1-2015, tổng nguồn cung thị trường đạt 8.960 phòng từ 64 khách sạn 3 đến 5 sao

T.Thu (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.