Quốc lộ 22 kết nối TP.HCM với Tây Ninh sẽ được mở rộng
Hai dự án trên đã được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình UBND thành phố xem xét.
Trong đó, dự án mở rộng quốc lộ 1 bắt đầu từ đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) đến ranh giới tỉnh Long An, với chiều dài khoảng 9,6 km. Đoạn đường này sẽ được mở rộng từ 20 – 25m hiện hữu lên 60m, quy mô 10 – 12 làn xe.
Việc mở rộng đoạn quốc lộ này sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây TP.HCM, đặc biệt là đoạn kết nối với các tỉnh miền Tây, đồng thời tăng cường liên kết với các tuyến đường quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Dự án xây dựng 4 nút giao khác mức tại các điểm quan trọng như nút giao Tân Kiên, Bình Thuận, Đoàn Nguyễn Tuấn và Vành đai 3 TP.HCM.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16.270 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong quá trình thi công. Trong đó, ngân sách nhà nước đóng góp 59% (hơn 9.600 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
Sở Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Trong khi đó, dự án mở rộng quốc lộ 22 sẽ được mở rộng đoạn từ nút giao An Sương (Quận 12) đến đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn), với chiều dài khoảng 8,7 km. Đoạn này sẽ mở rộng từ 36 – 40m hiện hữu lên 60m, quy mô 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.451 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong quá trình thi công. Ngân sách nhà nước dự kiến đóng góp hơn 59% (khoảng 6.234 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM, đặc biệt là trên tuyến kết nối với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), qua đó thúc đẩy giao thương với các nước ASEAN.
Tiến độ thực hiện chung cả hai dự án dự kiến được triển khai theo lộ trình sau:
Giai đoạn chuẩn bị: Từ nay đến quý III/2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư.
Giai đoạn thi công: Dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026 và hoàn thành sau 3 năm thi công.
-
Năm 2025, TP.HCM khởi công ít nhất 2/5 dự án BOT xóa nghẽn giao thông ở các khu vực cửa ngõ
Lãnh đạo TP.HCM đặt mục tiêu trong năm 2025 khởi công ít nhất 2/5 dự án BOT hạ tầng giao thông trọng điểm ở các khu vực cửa ngõ ra vào thành phố. 5 dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 37.000 tỷ đồng.








-
Nỗi lo giá đất leo thang
Thực tế tại TP.HCM cho thấy, việc định giá đất kéo dài nhiều năm khiến tiền đất tăng vọt, từ đó làm tăng đáng kể chi phí phát triển dự án.
-
TPHCM công bố kết luận thanh tra các công trình, dự án chậm tiến độ, nguy cơ lãng phí
Ngày 30-9, Thanh tra TPHCM tổ chức công bố kết luận thanh tra chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí....
-
Đề nghị chuyển 2.000 m2 rừng phòng hộ xây dựng hạ tầng trung tâm Côn Đảo
UBND TP.HCM trình, đề nghị HĐND TP.HCM quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng hơn 2.000m2 rừng phòng hộ tự nhiên tại khu dân cư số 3 (đặc khu Côn Đảo) để thực hiện dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng khu trung tâm huyện Côn Đảo, giai đoạn 2....