Thanh tra TP.HCM đã phát hiện nhiều khu đất công rộng hàng chục ngàn mét vuông để trống, bỏ hoang qua nhiều năm. HĐND TP.HCM giám sát phát hiện thêm hàng ngàn mét vuông tương tự.

Khu đất 574 Kinh Dương Vương quận Bình Tân thuộc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Quang Định

Chỉ thanh tra vài công ty đang sử dụng đất, Thanh tra TP.HCM phát hiện có 26 địa chỉ đất công đang bỏ trống, không quản lý. Những khu đất công rộng hàng chục ngàn mét vuông để trống, bỏ hoang qua nhiều năm.

Bỏ trống từ năm này qua năm khác

Đường Kinh Dương Vương, đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến điểm giao với quốc lộ 1 có đến bốn khu đất rộng hàng ngàn mét vuông để hoang từ nhiều năm.

Khu đất ở địa chỉ 574 Kinh Dương Vương, P.An Lạc (Q.Bình Tân) rộng hơn 24.000m2 do Công ty cổ phần chế tạo máy Sinco (thuộc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn) đăng ký sử dụng hiện vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Toàn khu đất có mặt tiền giáp đường Kinh Dương Vương hơn 200m được rào kín bằng tôn, chỉ còn một hai bảng hiệu, nhà xưởng nhỏ nằm trơ trọi.

Bà H. - một người dân sống gần khu đất - cho biết trước đây khu đất này được sử dụng làm kho xưởng do xưởng chế tạo máy Sinco thuộc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn quản lý, sử dụng. Từ khi xưởng chế tạo máy dời đi, khu đất bỏ trống, để cỏ mọc hoang hơn chục năm nay.

Một thời gian thấy có người đến dựng hàng rào tôn che chắn, dán hình ảnh dự án căn hộ, nhà cao tầng khiến người ta nghĩ dự án chung cư hoặc trung tâm thương mại sẽ mọc lên nay mai. Tuy nhiên, qua mấy năm rồi bên trong rào chắn vẫn yên ắng.

"Thỉnh thoảng tôi thấy có đoàn công tác đến kiểm tra, khảo sát rồi đi. Xong khu đất lớn giữa trung tâm đô thị vẫn bỏ hoang năm này qua năm khác, thấy quá lãng phí!" - bà H. chia sẻ.

Gần đó, khu đất rộng khoảng 9.000m2 tại 620 Kinh Dương Vương do Công ty cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar đăng ký sử dụng cũng đang bỏ trống.

Trên khu đất này còn nhà xưởng cũ kỹ, xuống cấp, chỉ còn một nhà bảo vệ nhỏ gần cổng có người ra vô. Người này cho biết mình là bảo vệ do công ty cử đến để trông coi nhà xưởng và bảo vệ khu đất.

Bà Trinh, một người dân sống gần đó, cho hay tại các cuộc họp khu phố, người dân nhiều lần ý kiến về tình trạng đất lớn bỏ trống lãng phí nhiều năm trong khi địa phương đang thiếu đất xây trường học, sân chơi cho trẻ em.

"Càng ý kiến thì càng bực bởi chẳng có chuyển đổi hay động tĩnh gì từ năm này qua năm khác" - bà Trinh bức xúc.

Không quản lý, cho thuê lại

Theo báo cáo của Thanh tra TP.HCM, qua thanh tra 10 đơn vị đang quản lý, sử dụng đất công, trong 103 khu đất vi phạm quy định về sử dụng đất thì có đến 26 khu đất để trống, không quản lý.

Khu đất tại số 162 Nguyễn Thị Định, P.An Phú (Q.2) được báo cáo là đang để trống, chưa khai thác nhưng thực tế lại có người đứng ra cho thuê lại nhà xưởng.

Nguyên khu đất này là nhà xưởng do Xí nghiệp thức ăn chăn nuôi An Phú của Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (thuộc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV) sử dụng.

Xí nghiệp đã dời đi, trên khu đất chỉ còn một số nhà xưởng lâu ngày không sử dụng nên xuống cấp, mục ruỗng.

Khu đất tại địa chỉ 162 Nguyễn Thị Định, quận 2 TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Khi chúng tôi hỏi thuê kho, một thanh niên xưng là người của công ty, được "chủ" giao trông coi nhà xưởng tiếp, hướng dẫn xem kho và thương lượng giá thuê.

Người này dẫn chúng tôi xem nhà xưởng hơn 1.000m2 đã hư hỏng, cho thuê với giá 110.000 đồng/m2, ký hợp đồng sáu tháng một lần. Trong hợp đồng mẫu do thanh niên này đưa ra, bên cho thuê mặt bằng là Công ty TNHH TM DV SX Ngân Hà có trụ sở tại Q.5.

Theo báo cáo của Thanh tra TP.HCM, khu đất số 2 Hàn Thuyên (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức) của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nhưng đơn vị này không quản lý, để trống. Đây là biệt thự cũ trong khu làng đại học Thủ Đức, có diện tích khoảng 1.600m2.

Tuy báo cáo là để trống nhưng hiện nay ở địa chỉ này có nhiều quán ăn đang hoạt động. Một quán thuê phần lớn diện tích khu đất sân vườn và căn biệt thự cũ dùng để làm kho chứa bia, nước ngọt.

Chủ quán cho biết đã thuê nơi đây hơn một năm. Ngoài ra, trên lô đất còn một tiệm mì cay khác cũng hoạt động được vài năm.

Một địa chỉ nhà khác tại số 44/14 Nguyễn Văn Đậu, P.6 (Q.Bình Thạnh) do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn sử dụng nhưng cũng để trống không quản lý.

Hiện tòa nhà văn phòng trên khu đất vẫn còn mới, khang trang nhưng không sử dụng. Người dân gần khu vực này cho biết trước đây tòa nhà được sử dụng làm văn phòng của một công ty trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.

Khoảng 5 năm trước, công ty này dọn đi. Từ đó đến nay có nhiều người tìm đến hỏi thuê làm văn phòng nhưng chưa thấy đơn vị nào sử dụng.

Chờ thực hiện theo quy hoạch

Khu đất 538 Kinh Dương Vương quận Bình Tân, TP.HCM bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: Quang Định

Theo danh sách báo cáo của một số quận, huyện trong đợt giám sát về hiệu quả sử dụng đất công của các đoàn giám sát HĐND TP.HCM tháng 4-2018, hiện ở các quận, huyện có nhiều khu đất công đang bỏ trống không sử dụng, gây lãng phí.

Hầu hết giải trình của các quận, huyện đều cho rằng những khu đất trống để chờ thực hiện theo quy hoạch.

UBND Q.Bình Tân cũng báo cáo cho thấy ở quận có hơn 50 lô đất do các cơ quan đơn vị trực thuộc trung ương đang quản lý sử dụng, trong đó có nhiều lô đất bỏ trống, cho thuê lại có diện tích lên đến hàng chục ngàn mét vuông.

Nhiều nhà xưởng, cơ sở sản xuất đang nằm trong khu dân cư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sử dụng sai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của quận này.

Dương Ngọc Hà - Tiến Long (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.