Từ nay đến cuối năm 2013 sẽ có gần 2.000 căn hộ tái định cư tại các dự án trên địa bàn TP.HCM được chuyển sang làm nhà ở xã hội.

Điều đáng nói, những dự án này có mức giá cực sốc, khi có dự án giá chỉ hơn 6 triệu đồng/m2.

Vẫn còn nhiều chỗ trống

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP, hiện Sở đã trình UBND TP xem xét chuyển đổi hàng loạt dự án chung cư dành để tái định cư trên địa bàn TP sang làm nhà ở xã hội nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở của đối tượng là cán bộ công chức, người thu nhập thấp, người nghèo đô thị.

Hàng ngàn căn hộ tại khu Vĩnh Lộc B đã hoàn thành sẵn sàng đón người dân về ở

Cụ thể, sẽ có khoảng 1.300 căn hộ tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM sẽ được chuyển đổi sang nhà ở xã hội, số căn hộ còn lại sẽ lấy từ các dự án khu tái định cư Phú Mỹ 1, chung cư Tân Mỹ (Q.7), dự án chung cư 481 Bến Ba Đình (Q.8) và chung cư An Lạc (Q.Bình Tân).

Theo tìm hiểu của PV, khu tái định cư Vĩnh Lộc B được xây dựng rộng hơn 30 ha, vốn đầu tư 1.062 tỉ đồng, gồm 45 lô chung cư với gần 2.000 căn hộ và 559 nền đất đã bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Ban quản lý dự án chung cư Vĩnh Lộc B cho biết, hiện mới có 197 hộ dân dọn về các chung cư, 65 căn nhà phố cũng đã được xây dựng. Dự kiến trong năm nay sẽ có một lượng lớn các hộ dân tái định cư tại các quận 1, 8, 6, Bình Tân, Bình Thanh, huyện Bình Chánh sẽ dọn về ở.

Lý giải về việc người dân dọn về dự án ở vẫn còn quá ít, bà Bùi Thị Tuyết ở lô B, nói rằng do người dân chưa sẵn sàng thay đổi môi trường sống, công việc, cộng với việc dự án xa nơi ở cũ. Tuy nhiên, theo bà Tuyết nay về đây ở điều kiện sống tốt hơn, ngủ ngon hơn chỉ có điều thu nhập giảm sút hơn trước.

Không xa như khu tái định cư Vĩnh Lộc B, dự án chung cư 481 Bến Ba Đình ngay Q.8, gồm 2 khối nhà cao 15 tầng, với tổng số 350 căn hộ diện tích từ 59 - 97m2 do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thành từ hơn 3 năm nay song TP để dành làm tái định cư cho các dự án trọng điểm. Tại đây một ngôi trường khang trang cũng đã được xây dựng. Trong khi đó, dự án tái định cư Phú Mỹ 1, chung cư Tân Mỹ (Q.7) nằm sát bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng hiện đã xây dựng xong. Phần lớn căn hộ các hai dự án này đã có người ở.

Như vậy, sau dự án nhà ở xã hội Tô Hiến Thành (Q.10) mới được bàn giao, thì đây là những khu chung cư làm nhà ở xã hội có vị trí đẹp nhất TP hiện nay.

Ưu đãi giá vẫn khó bán

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, hiện quỹ nhà đã sẵn sàng chỉ còn chờ sự phê duyệt phương án tiến hành của UBND TP. Đây là những khu dùng để tái định cư cho các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, trước mắt chưa dùng đến hoặc dùng chưa hết TP sẽ cho chuyển sang làm nhà ở xã hội phục vụ cho đối tượng là cán bộ, công nhân viên chức, người nghèo đô thị TP… có một chỗ ở chất lượng tốt hơn. Theo Sở Xây dựng, trong tháng 9 này sẽ triển khai đến các đối tượng. Dự kiến từ đây đến cuối năm toàn bộ số căn hộ trên sẽ bàn giao hết. Theo cách làm mới số căn hộ trên sẽ phân bổ cho các quận huyện, sở ngành.

Phương thức xét chọn mua nhà xã hội là chấm điểm. Nếu số người bằng điểm nhau nhiều hơn số căn hộ sẽ phải bốc thăm. Đây là biện pháp cuối cùng mặc dù có may rủi. Làm như vậy sẽ tạo được sự công bằng, công khai minh bạch.

Giải thích nguyên nhân vẫn có ít người dân dọn về dự án Vĩnh Lộc B sống, ông Tuấn cho rằng do dự án hơi xa khu trung tâm chứ không phải do chất lượng nhà tái định cư không đảm bảo. “Do những người mới về đây ở nhà nước không thể giải quyết được ngay là việc làm, việc học. Do đó phải có sự nỗ lực từ nhiều phía. Người dân cũng phải cố gắng nỗ lực để thích nghi với nơi ở mới”, ông Tuấn nói.

Gia Hân (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.