Nằm trong dự án tiêu úng Đông Sơn (đoạn đi qua TP Thanh Hóa) hàng trăm hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa. Hàng chục năm nay họ không được mua bán, xây dựng, sửa chữa nhà khiến cuộc sống của các hộ dân khu phố Tiền Phong, phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa vô cùng chật vật, khổ sở trăm bề.

Trong khi chờ sang khu tái định cư, hàng trăm hộ dân ở khu phố Tiền Phong, phường Nam Ngạn,TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) phải sống trong những ngôi nhà chật hẹp, ẩm thấp, dột nát, xập xệ...

Qua tìm hiểu, hàng trăm hộ dân tại khu phố Tiền Phong nằm bên bờ sông Mã và dọc đại lộ Nam Sông Mã, trong dự án tiêu úng Đông Sơn (đoạn qua địa bàn TP Thanh Hóa) và dự án đê kè sông Mã nhiều năm qua không được sang nhượng, mua bán, xây dựng, sửa nhà nên nhiều ngôi nhà bị xuống cấp, nứt toác, hư hỏng nặng....

Hàng trăm hộ dân khu phố Tiền Phong phải sống trong những ngôi nhà được xây dựng từ hàng chục năm.

Hiện, nhiều ngôi nhà được xây dựng hàng chục năm nay đã hư hỏng, xuống cấp, tường nhà bị nứt toác, nằm xiêu vẹo dưới đường đê giáp bờ sông Mã. Một số ít nhà nằm trên đê cũng có thực trạng xuống cấp tương tự.

Người dân nơi đây cho biết: Nhiều năm nay, chúng tôi chỉ nhận được thông báo là khu vực này sẽ chuyển đi khu tái định cư khác nên dân không được xây mới, sửa chữa, nhưng cũng chưa thấy ai đến kiểm kê tài sản. Thế nhưng, chúng tôi không biết sau này sẽ được chuyển đi đâu. Mỗi khi trời mưa, nhà của các hộ dân đều bị ngập sâu trong nước.

Những ngôi nhà đã xuống cấp, hư hỏng và ngập nặng mỗi mùa mưa tới.

Ông Nguyễn Duy Nguyên (73 tuổi, trú khu phố Tiền Phong) cho biết: “Nhà của tôi xây dựng từ năm 1985 đến nay đã lụp sụp, nứt nẻ mà không được sửa. Hơn thế, dự án kè sông Mã đang tiến hành có nguy cơ chặn luôn đường đi của dân. Hiện gia đình tôi cũng như bà con nơi đây chưa biết sẽ được bố trí khu tái định cư ở đâu”.

Theo UBND phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), khu phố Tiền Phong nằm trong vùng quy hoạch, chính quyền địa phương và UBND TP Thanh Hóa đã nhiều lần báo cáo lên UBND tỉnh Thanh Hóa, xin được di chuyển các hộ dân khu phố đến nơi ở mới. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Dự án kè đê sông Mã đang thi công khiến người dân lo ngại sẽ chặn mất lối đi.

Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết: “Tại phương án tái định cư sẽ di dời 183 hộ dân thuộc khu phố Tiền Phong, phường Nam Ngạn. Các hộ dân này được bố trí tập trung vào dự án khu dân cư, tái định cư phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa. Thế nhưng, đến nay dự án mới triển khai xong công tác quy hoạch xây dựng, chưa triển khai các bước tiếp theo như quy hoạch được duyệt. Để đảm bảo ổn định cuộc sống của các hộ dân khu phố Tiền Phong, UBND thành phố đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất cho các hộ dân được phép sửa chữa, cải tạo nhà ở đã xuống cấp”.

Người dân khu phố Tiền Phong vẫn đang từng ngày sống trong những ngôi nhà xập xệ, xuống cấp, họ sống trong phập phồng lo lắng khi mùa mưa lũ đang tới gần. Người dân trông chờ dự án sớm giải phóng mặt bằng, di dời về khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống.

Thanh Tâm (TN&MT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.