Còn nhiều lỗi trong mô hình tổ chức hiện tại của chính quyền đô thị TP.Hồ Chí Minh - đó là nhận định được rút ra từ kết quả nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại Việt Nam do Trường Đại học Kinh tế - Luật và Quỹ Châu Á phối hợp công bố vào ngày 19-7, tại TP.Hồ Chí Minh.
Ngày mới trên thành phố mang tên Bác
Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Cành cho rằng, vấn đề tồn tại trong cơ chế quản lý đô thị của TP.HCM hiện nay chính là việc thực hiện phân cấp quá mạnh cho quận/huyện, đặc biệt là trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai…Vì vậy, dẫn đến sự chồng chéo, cắt khúc, bỏ trống các chức năng.
GS Cành đã nêu ra các trường hợp cụ thể, dẫn đến việc "đá chân nhau” giữa các cấp quản lý. Chẳng hạn, Sở GT-VT trước đây quản lý về hạ tầng giao thông đô thị; Sở TN-MT quản lý môi trường chung của thành phố, xử lý các loại chất thải,…Tuy nhiên, theo quy định mới thì các chức năng trên đều phải chuyển cho Sở Xây dựng, là không phù hợp với thực tế quản lý đô thị của thành phố. Theo GS Cành, quản lý giao thông phải gắn với hạ tầng kỹ thuật giao thông (cầu cống, nước ngầm,…), không nên để nhiều sở cùng tham gia quản lý một đối tượng "con đường”. Cũng như vậy, quản lý môi trường chung gắn với xử lý chất thải, chứ không thể tách xử lý các loại chất thải khác nhau, sau đó thì giao cho các sở khác nhau cùng làm…Ý kiến của GS Cành đã nhận được sự ủng hộ của giới chuyên ngành.
Về vấn đề này, theo TS Trần Du lịch, để giải quyết vấn đề chức năng chồng chéo, cắt khúc, bỏ trống, gây bất cập, kém hiệu quả trong quản lý đô thị thì đòi hỏi phải tổ chức lại chính quyền đô thị, quy định lại chức năng, nhiệm vụ không phải tất cả các cấp "cùng giăng lưới bắt mọi loại cá”. Đặc biệt, tại TP.HCM có khu vực đô thị hiện hữu gồm 13 quận chỉ cần chính quyền đô thị một cấp. Riêng khu đô thị mới tổ chức chính quyền hai cấp và phân cấp mạnh cho chính quyền các khu đô thị - xây dựng chính quyền đô thị tự quản.
Góp ý với mô hình chính quyền đô thị của TP.HCM, ông Nick Freemen (chuyên gia Quỹ Châu Á) cho rằng, thành phố cần được đầu tư cả ở khu vực công lẫn khu vực tư. Đồng thời, các đô thị phải được phân cấp cho vai trò quản lý linh hoạt hơn, cả về quy hoạch và khả năng thực hiện thực hiện nhanh các quy hoạch. Ông Nick Freemen khuyến nghị nên áp dụng thí điểm trước các giải pháp cụ thể ở một số quận/huyện hoặc khu đô thị mới. Từ đó, rút kinh nghiệm và hoàn thiện cho mô hình chung.
Lê Anh (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.