Theo Báo cáo từ Công ty bất động sản Knight Frank, trong quý 2/2011, mặc dù các chủ đầu tư đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như lãi suất cho vay cao, cùng với việc thắt chặt tín dụng cho các ngành nghề phi sản xuất nhưng thị trường Văn phòng cho thuê tại TPHCM nhìn chung không có nhiều biến động.
TP HCM: Thị trường văn phòng cho thuê ổn định
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Phân khúc hạng B và C vẫn ổn định

Theo báo cáo, giá thuê tại các văn phòng hạng A gần như không thay đổi, giá chào thuê dao động khoảng từ 34 - 40USD/m2 (chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế), nhưng các cao ốc mới đang phần nào tạo áp lực về giá thuê lên các dự án văn phòng cho thuê hiện hữu. Đây có thể coi là một cơ hội tốt cho khách thuê, họ có nhiều sự lựa chọn hơn với mức giá khác biệt không đáng kể giữa các cao ốc cũ và mới chào thuê.

Tuy nhiên, chi phí hoàn thiện nội thất thường khá tốn kém (khoảng 150USD - 250USD/m2), nên thường khiến khách thuê ngại không muốn chuyển sang một văn phòng mới, đặc biệt là trong bối cảnh tài chính hạn chế. Mặt khác, khách thuê cũng có thể thương lượng được mức giá và thời hạn thuê mới có lợi hơn trong các năm tiếp theo.

Trong khi đó, thị trường Văn phòng hạng B vẫn là thị trường hoạt động sôi nổi nhất, với mức giá và thời hạn thuê linh động và hợp lý. Các cao ốc văn phòng đã đưa vào sử dụng vẫn duy trì được tỷ lệ lấp đầy cao (khoảng 90%), trong đó có Mê Linh Point Tower, Dragonfly Port-folio (Capital Place, Empire Tower, Lafay-ette), Centec Tower và A&B Tower.

Trên thực tế, biểu giá bình quân do các công ty quản lý, môi giới cho thuê văn phòng đưa ra chưa phản ánh được mức độ ảm đạm và tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường văn phòng hiện nay. Nhiều cao ốc văn phòng hạng B hiện nay đang chào mời mức giá cho thuê có thể thấp hơn mức bình quân lên đến 30%. Đối với văn phòng hạng C, trong các khu đô thị mới trên địa bàn quận 2 và quận 7 hiện nay đang chào cho thuê với giá chỉ còn dưới mức 10USD/m2.
Còn tại các cao ốc mới hoàn thành như En-dovina, REE Tower cũng đang thu hút khách thuê bằng cách chào các gói hợp đồng cạnh tranh. Một lần nữa, khách thuê là bên có lợi từ những gói khuyến mãi hấp dẫn này.

Ngoài ra, thị trường cũng ghi nhận một số khách thuê không có nhu cầu phải đặt văn phòng tại khu vực trung tâm hay giao dịch thường xuyên trực tiếp với khách hàng lại có xu hướng chuyển văn phòng ra các khu vực rìa Quận 1 hoặc sang các quận lân cận, những nơi mà chi phí có thể thấp hơn từ 20% đến 50%.

Phân khúc văn phòng hạng C trong vòng 3 tháng vừa qua, thị trường đã có thêm vài dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng như Phượng Long trên đường Nguyễn Đình Chiểu, cung cấp cho thị trường thêm xấp xỉ 6.600 m2. Phần lớn khách thuê của phân khúc này là khách thuê sỉ toàn bộ tòa nhà như ngân hàng, các tổ chức giáo dục, và tài chính.

Văn phòng hạng A tiếp tục giảm

Tình hình kinh tế khó khăn cùng với tình trạng cung vượt quá cầu ở TP. HCM đang là cơ hội tốt cho khách thuê có được thuận lợi trong việc gia tăng mức độ linh hoạt của hợp đồng cho thuê.

Dự báo, thị trường văn phòng hạng A đang tiếp tục giảm trong suốt năm 2011 trong khi đó văn phòng hạng B và C giá thuê vẫn duy trì ở mức ổn định. Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia, mặt bằng giá cho thuê văn phòng hạng A trong năm 2012 sẽ xuống đến mức bình quân 30USD/m2/tháng, giảm từ 20 -25% so với mặt bằng giá hiện nay. Riêng đối với văn phòng hạng B và C mức điều chỉnh có thể còn mạnh hơn.

Và với tình trạng chính sách thắt chặt tài chính như hiện nay của Chính phủ, để thu hút khách hàng, một số chủ đầu tư đang chuyển hướng tiếp thị trước khi hoàn thiện để nâng cao thu nhập trong tương lai từ những khách thuê đã đăng ký trước, giúp thuận lợi hơn trong việc vay xây dựng dự án. Đồng thời, các chủ tòa nhà mới cũng cân nhắc để đưa ra những điều khoản hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng đi thuê.

Một số công ty quản lý, môi giới cho thuê văn phòng có chung nhận định, nguồn cung văn phòng trong tương lai gần 2012 -2013 vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh, ít nhất là vài trăm nghìn mét vuông. Hầu hết các dự án xây dựng văn phòng sẽ đưa vào sử dụng trong vài năm tới đều được triển khai trong giai đoạn cao điểm của thị trường những năm 2007 -2008.

Thêm vào đó, diện tích văn phòng bỏ trống hiện đang ở mức 20%, tương đương khoảng 200.000m2. Như vậy, diện tích văn phòng cần cho thuê trong vòng 3 năm tới có thể lên đến con số nửa triệu mét vuông, xấp xỉ 40% tổng nguồn cung văn phòng trên địa bàn thành phố từ trước đến nay. Khi nguồn cung tiếp tục tăng mạnh sẽ gây áp lực đáng kể lên mặt bằng giá cho thuê.
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.