Hàng loạt dự án giao thông chậm tiến độ, tạm dừng thi công ở TP HCM sẽ tái khởi động trong năm 2021 nhờ kế hoạch giải cứu của các bên liên quan

Trong số các dự án giao thông chậm tiến độ được TP HCM lên kế hoạch giải cứu phải kể đến dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Tăng Long, cầu Nam Lý (quận 9), đường Lương Định Của, Nguyễn Văn Hưởng (quận 2), Tỉnh lộ 9 (huyện Hóc Môn).

Ám ảnh khói bụi, ùn tắc

Trưa 14-12, có mặt tại công trường xây dựng cầu Long Kiểng bắc qua sông Phước Kiển nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển (huyện Nhà Bè), chúng tôi không thấy bóng dáng công nhân thi công. Tại công trường, vật tư nằm ngổn ngang, nhà điều hành công trình khóa cửa, nằm chơ vơ giữa bãi cỏ. Song song cây cầu cũ, 7 trụ cầu bê-tông của cây cầu mới nằm phơi sương phơi nắng. Việc đi lại của người dân tại 2 xã kể trên đều thông qua cây cầu sắt cũ, nhỏ hẹp và đang xuống cấp trầm trọng.

Chúng tôi chạy xe qua cầu, tiếng sắt va nhau đến đinh tai khiến ai cũng thót tim. Khi hỏi về cầu Long Kiểng mới dang dở, bà Lý Thị Suông (70 tuổi; ngụ ấp 2, xã Nhơn Đức) buồn bã nói người dân ở đây trông chờ cây cầu hơn 10 năm rồi. Bởi cầu nằm giữa trục đường Lê Văn Lương nối 2 xã, phương tiện qua lại rất đông nên ngày nào cũng kẹt cầu, kẹt xe kéo dài gây bức xúc cho người dân. "Tôi chở cháu đi học, nhích từng chút qua cầu cũ, sợ muốn rớt tim vì 2 năm trước cầu cũ bị sập lúc nửa đêm. Chỉ mong cầu mới thi công lại để sớm thông xe cho bà con đỡ khổ" - bà Suông mong ngóng.

TP HCM tái khởi động nhiều dự án giao thông - Ảnh 1.

Cầu Long Kiểng mới dừng thi công nhiều năm, trong khi cầu Long Kiểng cũ đang xuống cấp nghiêm trọng

Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng nhưng sau gần 5 năm thi công vẫn dang dở, chưa biết khi nào mới hoàn thành. Theo quan sát, do mặt bằng bàn giao không đồng bộ nên các hạng mục thi công cũng da beo. Có những đoạn, đơn vị thi công đã rải lớp nhựa lên mặt đường, trong khi nhiều đoạn mới chỉ xong phần nền đá hoặc thi công phân nửa diện tích mặt đường. Ghi nhận ở công trường này những ngày đầu tháng 12, chúng tôi không khỏi ái ngại cho người dân hai bên đường khi khói bụi mù mịt suốt cả ngày lẫn đêm. Chị Trần Thảo Nhi, chủ quán nước trên đường Lương Định Của (phường An Phú), bức xúc nói tuyến đường thi công chậm khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Đường nhiều ổ gà nên việc đi lại nguy hiểm, bụi bặm mù mịt làm việc buôn bán của gia đình chị ế ẩm. Cùng cảnh ngộ, hơn 1 năm nay do vướng mặt bằng nên việc thi công công trình nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn) chỉ thi công cầm chừng, nhiều đoạn đường ổ gà đọng nước, bụi mù mịt khiến việc đi lại, buôn bán của người dân rất khó khăn.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM hiện quản lý hơn 200 dự án giao thông lớn nhỏ. Trong 75 dự án ban đang triển khai có 28 dự án đang chờ mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng còn vướng mặt bằng.

Cùng nỗi khổ, người dân sống trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) gần cầu Nam Lý cũng bức xúc vì tình trạng kẹt xe thường xuyên vào giờ cao điểm do rào chắn thi công công trình xây dựng cầu Nam Lý. Theo người dân, rào chắn vẫn còn nhưng việc thi công đã dừng 3 năm nay do vướng mặt bằng. Không chỉ cầu Nam Lý, tại quận 9, cầu Tăng Long cũng tạm dừng thi công nhiều năm nay do vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Những cam kết cụ thể

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP - chủ đầu tư các dự án nêu trên, lý giải có 2 nhóm nguyên nhân khiến các dự án trên chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do chậm trễ trong thủ tục đầu tư, trình tự đấu thầu, năng lực các đơn vị tư vấn, nhà thầu; còn nguyên nhân khách quan là do tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm.

Theo ông Phúc, để thúc đẩy các dự án sớm về đích, đối với nhóm nguyên nhân chủ quan, đơn vị đã phối hợp Sở Giao thông Vận tải và các sở - ngành liên quan rút ngắn trình tự thủ tục, nâng cao chất lượng đấu thầu, ngoài ra tăng cường giám sát, bổ sung nhân sự xử lý kịp thời những vướng mắc. Riêng vướng mắc do giải phóng mặt bằng, sau khi có chuyên đề giám sát của HĐND TP và sự quan tâm của lãnh đạo TP, thời gian qua công tác này đã có những chuyển biến tích cực. UBND TP duy trì chế độ họp giao ban 2 lần/tuần với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP và các đơn vị liên quan của những dự án "nóng" để tập trung tháo gỡ các khó khăn. Ngoài ra, chủ đầu tư là đầu mối cùng địa phương tiếp cận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cùng thuyết phục người dân trong khâu giải phóng mặt bằng.

Với những nỗ lực trên từ các bên liên quan, ông Phúc cho biết năm 2021 nhiều dự án sẽ khởi động lại trong năm. Cụ thể, ở dự án cầu Long Kiểng (vướng đền bù giải tỏa phải tạm dừng nhiều năm nay), UBND huyện Nhà Bè đã cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 10-2021 và công trình sẽ đưa vào vận hành sau một năm thi công. Tương tự, ở dự án cầu Tăng Long, Nam Lý (quận 9) cũng được UBND quận 9 cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cuối tháng 12-2021 để công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công. "Riêng dự án mở rộng đường Lương Định Của, địa phương cam kết có mặt bằng trong quý II/2021; đường Nguyễn Văn Hưởng, địa phương cũng cam kết có mặt bằng trong quý I/2021 và dự án mở rộng Tỉnh lộ 9 sẽ có mặt bằng trong tháng 12-2020… để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành" - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP thông tin.

Thu Hồng (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.