13/04/2011 9:27 AM
Theo Công ty CBRE , với người mua nhà để ở thì chọn thời điểm này là tốt nhất. Vì thế trong quý 1/2011 giao dịch mua nhà ở phân khúc bình dân đang tăng rất mạnh, đặc biệt là loại căn hộ có diện tích từ 60 – 90 m2, giá ở mức 800 USD/m2.

Theo các chuyên gia CBRE: Đây là thời điểm tốt để mua nhà ở

Trong quý 1 vừa qua tại TP Hồ Chí Minh có 9 dự án với 5.824 căn hộ mới được chào bán, gấp đôi quý 4/2010 và tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó phân khúc bình dân tiếp tục chiếm ưu thế khoảng 66%, chủ yếu tập trung ở các quận vùng ven, có giá chào thấp, từ 468 đến 880 USD/m2. Chỉ có 2 dự án hạng trung, giá chào bán từ 863 đến 1.712 USD/m2.

Theo ông Rudolf Hever, Phó giám đốc Công ty CBRE, trong bối cảnh lãi xuất đang tăng cao tới 22%, để sớm thu hồi vốn các chủ đầu tư muốn bán nhà nhanh, nhiều dự án chào bán ngay khi vừa hoàn thành phần móng. Với các chủ đầu tư thời điểm chào bán rất quan trọng, nhất là khi dự báo gía bán nhà trong tương lai chỉ bằng hoặc thấp hơn hiện nay.

Trong khi đó chỉ có 2 tòa nhà văn phòng hạng B khai trương trong quý 1, cung cấp thêm cho thị trường 42.000 m2. Ở hạng C có 5 tòa nhà mới hoạt động, cung cấp 16.000 m2. Giá thuê văn phòng giảm nhẹ ở tất cả các phân hạng. Nếu không tính hai tòa nhà Vincom và Bitexco khai trương từ năm 2010 còn khó khăn trong việc cho thuê, thì tỷ lệ trống của văn phòng hạng A chỉ là 3,5%. Người đi thuê có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý hơn. Hiện nay nhu cầu thuê văn phòng có diện tích dưới 260 m2 tăng nhanh.


Với thị trường bán lẻ gía thuê ở khu trung tâm TP Hồ Chí Minh không đổi, tỷ lệ trống thấp. Giá cho thuê cao nhất là 250 USD/m2 ở Vincom Center và thấp hơn khoảng 80USD/m2 ở những căn nhà phố thương mại. Trong quý 1 chỉ có Trung tâm thương mại Paragon vừa tái đi vào hoạt động tại quận 7. Cũng tại quận này trong vòng bán kính 500 m, ngoài Trung tâm Paragon còn có Thiên Sơn Plaza và The Crescent sắp đi vào hoạt động, tạo nên khu thương mại mới trong quận, vì thế gía chào thuê ở đây rất cạnh tranh. Giá cho thuê ở Paragon giảm nhẹ so với trước đó, còn khoảng 50 USD/m2.

Nhìn chung trong quý 1 khi mặt bằng giá cả tăng cao, dễ dàng nhận thấy nhu cầu mở rộng kinh doanh cúa các nhà bán lẻ Việt Nam sụt giảm. Trong khi đó những nhà bán lẻ quốc tế vẫn quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhưng họ chỉ quan tâm đến những vị trí đẹp ở khu trung tâm. Song do nguồn cung ở trung tâm gần như không còn, có thể họ phải chọn những khu nhà phố thương mại.

Theo ông Rudolf Hever, tình hình khả quan nhất là ở khu căn hộ dịch vụ, giá cho thuê đã đạt đỉnh điểm của năm 2007, tỷ lệ trống cũng giảm. Quý 1 có thêm 125 căn hộ dịch vụ đưa vào hoạt động, phần lớn tập trung ở quận 1, trong đó có dự án InterContinental Asiana Saigon Residences đã được cho thuê kín, đẩy giá căn hộ hạng A tăng 14%, khoảng 33 USD/m2/tháng. Với chất lượng và dịch vụ tốt, người thuê chuyển sang thuê căn hộ dịch vụ, thay vì thuê nhà của chủ đầu tư cá nhân. Ông Hever cho rằng phân hạng B và C có thể sẽ phải đối mặt với một vài thách thức do có một lượng lớn nguồn cung trong các phân hạng này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong vòng ba quý tới.

Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland