Một nghiên cứu mới đây cho thấy các nhà bán lẻ tại TP.HCM đang có xu hướng tìm kiếm mặt bằng kinh doanh trên các trục đường chính hoặc dịch chuyển sang các khu đô thị mới như Q.2 và Q.7 với giá hợp lý hơn.

TP HCM: Nhà bán lẻ dời “đô” sang Hồ Bán Nguyệt

Những thương hiệu lớn nhanh chân có mặt đầu tiên ở Hồ Bán Nguyệt


Đón đầu?


Nhiều nhà bán lẻ quốc tế đang có kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam, điều này dẫn đến nhu cầu về diện tích bán lẻ ở các khu vực trung tâm vẫn tiếp tục tăng. Theo nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam, trong quý 1, diện tích bán lẻ khu vực nội thành tăng 10%, chiếm thị phần cao nhất trong thị trường bán lẻ. Khu vực trung tâm vẫn là địa điểm hấp dẫn nhất cho các chủ đầu tư và nhà bán lẻ bởi vị trí đắc địa và doanh thu cao. Tuy vậy, đây là khu vực chiếm thị phần nhỏ nhất trong ba khu vực do diện tích có hạn và mức giá thuê khá cao, từ 70 đến 85 USD/m2, người thuê đang có xu hướng tìm kiếm mặt bằng kinh doanh trên các trục đường chính hoặc dịch chuyển sang các khu đô thị mới như Q.2 và Q.7 với giá hợp lý hơn.


Không quá xa trung tâm thành phố, khu The Crescent, Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng đang được xem là địa điểm kinh doanh tiềm năng. Đây là khu phức hợp đạt tiêu chuẩn quốc tế bao gồm căn hộ, bán lẻ và văn phòng, nằm ngay khu vực trung tâm của Phú Mỹ Hưng. The Crescent bao gồm bốn tòa nhà cao bảy tầng, và một trung tâm mua sắm quy mô lớn nằm gần Đại lộ Nguyễn Văn Linh. Khởi động tại The Crescent, nhiều nhà bán lẻ tên tuổi như Tan Nhat Viet Food (Tokyo Deli), ACB, Vasco's, nhà hàng Hoàng Yến, One Asia Group (Press Café), Vietnam Orient Tourist (Brown Café), Venus (Fisher & Paykel), L'Apothiquaire, NYDC, Boomerang, Hy Lam Mon Bakery, AA Corporation (Nha Xinh), Korean Clinic… đã nhanh chân chọn những vị trí đẹp nhất quanh khu Hồ Bán Nguyệt cho hoạt động kinh doanh của họ.


Ưu thế giá thuê thấp và khách hàng cao cấp


Vì sao một nơi “trầm lắng” như Hồ Bán Nguyệt lại thu hút nhiều nhà kinh doanh dịch vụ có tiếng tăm như thế? Có thể thấy, ngoài yếu tố tiền thuê và giá bất động sản của khu vực này rẻ hơn so với khu buôn bán trung tâm (giá thuê được ghi nhận tại The Crescent là 25 USD/m2 dành cho khu bán lẻ dọc bờ hồ và từ 30-55 USD/m2 trong khu trung tâm thương mại Crescent mall), các yếu tố khác như giao thông thuận tiện, cơ sở hạ tầng đồng bộ, có sẵn bãi đỗ xe an toàn, tập trung đối tượng khách hàng có thu nhập cao, có gu… đã kích thích các nhà bán lẻ đến với khu Hồ Bán Nguyệt.


Khảo sát thực tế cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí… ban đầu đã đạt được những thành công nhất định. Anh Hòa quản lý nhà hàng Hoàng Yến, Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Mở cửa từ quý 3 năm ngoái, nhà hàng Hoàng Yến tọa lạc bên bờ hồ Bán Nguyệt hầu như không gặp khó khăn trong việc thu hút được khách địa phương sinh sống ở Phú Mỹ Hưng và khách vãng lai từ Quận 2, Quận 1 đổ sang. Ngoài yếu tố địa điểm đẹp, quanh khu vực Phú Mỹ Hưng hầu như không có nhà hàng bán cơm Việt Nam phục vụ theo phong cách sang trọng, lịch thiệp. Vì vậy, nhà hàng Hoàng Yến Phú Mỹ Hưng hầu như không có đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực ẩm thực”.


Trình bày về lý do quyết định mở showroom Nhà Xinh ở khu The Crescent, chị Bùi Thanh Thủy, trưởng phòng Marketing Nhà Xinh cho biết: “The Crescent là khu phức hợp đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở TP.HCM. Với danh tiếng của nơi này thì Nhà Xinh mở showroom ở đây là điều tất yếu”. Rõ ràng, ít có nơi nào thu hút khách hàng dễ như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đa số người tiêu dùng tại đây đều là cư dân nước ngoài và người Việt Nam có thu nhập cao. Các nhà đầu tư cũng cho rằng khu Phú Mỹ Hưng rất tiềm năng với những khách hàng giàu có, họ chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của những dịch vụ, sản phẩm cao cấp. Hơn thế nữa, các nhà đầu tư coi trọng giá trị dài hạn của doanh nghiệp chắc chắn sẽ coi địa điểm kinh doanh là một yếu tố rất đáng quan tâm.


Chị Quỳnh Hương, chủ tiệm Steiff tọa lạc tại tầng 1 khu Hồ Bán Nguyệt cho biết: “ Hiện giá thuê mặt bằng ở khu Hồ Bán Nguyệt khá dễ chịu, chủ đầu tư muốn thu hút khách thuê nên cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như cho phép kéo dài thời gian sửa chữa ban đầu lên đến 2 tháng, giảm 100% tiền thuê mặt bằng trong 2 tháng đầu tiên. Giảm áp lực về chi phí mặt bằng, chúng tôi bỏ tiền làm marketing, giảm giá thành sản phẩm, hợp tác với các đối tác trong cùng khu này để cùng đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc và thu hút khách hàng”.


Cũng nằm trong khu Crescent, nhà hàng Boomerang được đánh giá là một trong những nhà hàng khá thành công ngay khi mở cửa đến nay. Lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng này khá ổn định. Chị Phương Thảo, nhà ở Thảo Điền, Q.2 khách hàng thường xuyên của khu The Crescent cho biết: “Tôi thường chở cả nhà qua khu Hồ Bán Nguyệt vào cuối tuần, các con của tôi có thể vui chơi ở khu vui chơi cho thiếu nhi như Steiff & Playmobill… Và sau đó ở lại ăn tối hoặc mua sắm ở đây. Những nhà hàng có đồ ăn ngon và phong cách phục vụ tốt như Hoàng Yến, Boomerang, Soho Café, NYDC… luôn đông khách vào ngày cuối tuần và tôi thường phải đặt bàn trước”. Thức ăn là một yếu tố quan trọng nhưng cách các nhà bán lẻ làm kinh doanh mới là yếu tố quyết định. Nhà hàng Boomerang luôn thu hút khách hàng với những “chiêu” chiều lòng khách như hậu mãi, tổ chức buổi thử rượu, khuyến mãi…


Đồng quan điểm trên, quản lý nhà hàng Hoàng Yến cũng nói thêm rằng, khách ở Phú Mỹ Hưng đa phần đều là những người có thu nhập cao và biết thưởng thức, vì vậy nhà hàng luôn chú trọng việc chinh phục khách bằng dịch vụ chất lượng cao.


Cùng đẳng cấp

The Crescent thu hút khách hàng có tên tuổi vì địa điểm và cơ sở hạ tầng cao cấp


Thông thường khi quyết định chọn địa điểm kinh doanh, các nhà bán lẻ thường cân nhắc về vị trí và tên tuổi của nhà cung cấp dịch vụ. The Crescent hoàn toàn phù hợp với những tên tuổi lớn, những nhà cung cấp dịch vụ có uy tín. Cùng với nhau, họ sẽ tạo thành một chuỗi liên hoàn khu mua sắm và dịch vụ cao cấp.


Được biết, từ nay đến cuối năm, Công ty Phú Mỹ Hưng sẽ đưa vào hoạt động trung tâm thương mại Crescent Mall thuộc khu phức hợp The Crescent, (khu mua sắm lớn nhất TP.HCM cung cấp trên 45.000 m2 diện tích cho thuê, dự án này có tổng giá trị lên tới 110 triệu đô la Mỹ). Crescent Mall bao gồm 6 tầng bán lẻ và 3 tầng hầm. Ngay khi đang xây dựng đã có khá nhiều nhà bán lẻ nối tiếng như: Giant, Gloria Jeans, Coffee Bean, Hoffmann, World Kitchen, Europe Furniture, Akemi Uchi, Saigon Gourmet Group, Cinema Operator Megastar, Apple, Japanese Style Shop, Boss Health Care Equipments, Gap, Tommy Hilfiger, Nike Town… ký hợp đồng thuê mặt bằng.


Khẳng định điều này, ông Nguyễn Thu Phong, Tổng Giám đốc Công ty Nhà Vui cho biết: “Sở dĩ The Crescent thu hút nhiều khách hàng có tên tuổi là vì địa điểm kinh doanh và cơ sở hạ tầng cao cấp, đầu tư có bài bản. Doanh nghiệp tìm được cảm giác an tâm, họ muốn duy trì công việc kinh doanh, tạo dựng tên tuổi lâu dài tại một vị trí tiềm năng”.


Quả vậy, khi chọn mặt bằng ở The Crescent, các nhà bán lẻ đều hy vọng, khi hoàn thành khu phức hợp này sẽ quy tụ nhiều doanh nghiệp cùng đẳng cấp. Chị Quỳnh Hương, chủ tiệm gấu Steiff tin tưởng: “Không thể so sánh lượng khách mua sắm ở khu Hồ Bán Nguyệt và các khu trung tâm thành phố được, nhưng tôi tin rằng trong tương lai gần, khi tất cả các doanh nghiệp khác đồng loạt mở cửa sẽ tạo thành khu thương mại liên hoàn, thu hút khách đến tiêu xài và mua sắm”.

Theo Nguyên Kha (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.