Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội về tình hình cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Tính đến ngày 15/9/2013, thành phố mới có 120 khách hàng cá nhân tiếp cận vay vốn, ký hợp đồng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với các Ngân hàng thương mại. Số lượng hợp đồng tín dụng đã giải ngân là 43 hợp đồng với số tiền là 15,67 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tiến độ triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng diễn ra chậm, ngoài nguyên nhân nền kinh tế gặp khó khăn chung, thị trường bất động sản đóng băng còn do hiện nay các văn phòng công chứng không đồng ý công chứng đối với các hợp đồng thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai do chưa có quy định về loại hình thế chấp này.

Ngân hàng không thể giao dịch bảo đảm cho các nhà ở thế chấp hình thành trong tương lai để đảm bảo khoản vay. Các chủ đầu tư cũng khó tiếp cận nguồn vốn vay nói chung và vốn vay ưu đãi nói riêng, chưa được xem xét hỗ trợ lãi vay cũng như hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng này, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước xem xét cho vay ưu đãi theo phương thức và lãi vay của gói 30.000 tỷ đồng cho loại nhà có diện tích lớn hơn 70m2 , giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 nếu người dân lần đầu tiên tạo lập nhà ở.

Cùng với đề nghị miễn 100% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chuyển nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội, thành phố cũng đề nghị giảm thuế VAT đối với người mua nhà lần đầu, kiên quyết dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng. Mặt khác, thành phố sẽ loại bỏ những doanh nghiệp không đủ điều kiện, năng lực cũng như không cấp phép cho những chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu kém.

Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai công trình nhà ở, thành phố kiến nghị xem xét điều chỉnh quy hoạch để tăng tỷ trọng nhà ở xã hội phục vụ người nghèo, nhà ở cho công nhân, điều chỉnh cơ cấu nhà ở trong dự án để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan cũng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về các thủ tục công chứng, giao dịch bảo đảm trong thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, làm cơ sở cho các Ngân hàng thực hiện nhận tài sản thế chấp bảo đảm khi vay gói 30.000 tỷ đồng.

Từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành đến ngày 15/9/2013, Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận đầu tư 26 dự án nhà ở xã hội với khoảng 22.950 căn, tổng diện tích đất 86,7ha, bao gồm 20 dự án có đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với 15.961 căn, tổng mức đầu tư 10.470 tỷ đồng; 6 dự án sử dụng quỹ đất do doanh nghiệp tự bồi thường giải phóng mặt bằng với 6.990 căn.

Đến nay, tại thành phố đã có 4 dự án nhà ở xã hội xây dựng hoàn thành với 294 căn, trong đó đã bố trí 232 căn cho các đối tượng được xét duyệt thuê và thuê mua theo Quyết định số 86/2008/QĐ-UBND ngày 18/12/2008 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố cũng chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng ba dự án nhà ở xã hội với quy mô 637 căn./.

Trần Xuân Tình (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.