TP Cẩm Phả đã có quyết định thu hồi 30 quyết định đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường gom ở phường Cẩm Sơn sau phản ánh của Báo Giao thông.

Người dân "tố" chính quyền "nắn cong" dự án để phân lô, bán nền

UBND TP Cẩm Phả mới ban hành quyết định thu hồi 30 quyết định đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường gom ở phường Cẩm Sơn sau phản ánh của Báo Giao thông.

Ngày 5/10/2020, Báo Giao thông đã đăng tải bài “Quảng Ninh: Giá đền bù mét đất chỉ bằng bát phở, dân bức xúc” phản ánh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc phía Nam QL18A đoạn cầu 1, phường Cẩm Đông đến cầu B5, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả(gọi tắt là Dự án chỉnh trang đô thị) khiến người dân bức xúc.

Người dân phường Cẩm Sơn cho rằng trong quá trình thực hiện Dự án chỉnh trang đô thị nêu trên đã "nắn cong" quy hoạch để phân lô, bán nền... rồi tiếp tục "vẽ" đường vòng xuống chiếm dụng vào đất đang quản lý, sử dụng của người dân với giá đền bù quá thấp, mỗi "mét đất chỉ bằng bát phở". Không những thế, còn có tình trạng đền bù theo kiểu nhà được 10 triệu, nhà chỉ 50 nghìn/m2.

Ngay sau bài phản ánh của Báo Giao thông, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cẩm Phả đã phủ nhận việc "nắn cong" quy hoạch để lấy đất đã giải toả đường tàu phân lô, bán nền cho tổ chức, cá nhân làm cây xăng, làm nhà rồi tiếp tục đền bù đất của dân với giá rẻ khiến cho tuyến đường bị cong, cua, khuất tầm nhìn gây mất ATGT. Theo ông Kính, quy hoạch đầu tiên từ năm 2016 của Dự án chỉnh trang đô thị thì có nhiều đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 18A đã được phân lô, bán nền cho 29 hộ và một tổ chức làm cây xăng. Việc làm này đã khiến cho tuyến đường bị cong, cua gấp khúc…

Về thực trạng cùng thời điểm khai hoang, sử dụng, nhưng có hộ được đền bù 10 triệu đồng/m2, có nhà chỉ được 50 ngàn đồng/m2, ông Kính cho biết, hộ gia đình được đền bù giá cao vì là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, không nằm trong hành lang đường sắt. Còn các hộ có mức hỗ trợ thấp là ở diện tích đất khai hoang, lấn chiếm nằm trong hành lang đường sắt đã được phê duyệt, nên không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không được đền bù về đất ở theo quy định của pháp luật…

TP Cẩm Phả thu hồi 30 quyết định đền bù vụ

Một số hộ dân đã làm nhà trên diện tích phân lô, bán nền, khiến con đường đang thẳng bị cụt

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả, để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của nhân dân, ngày 13/10, UBND thành phố đã có Quyết định số 6079-QĐ/UB để giao cho cơ quan Uỷ ban Kiểm tra – Thanh tra của thành phố xác minh làm rõ khiếu nại của các hộ liên quan đến các quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ khi thực hiện Dự án.

Trên cơ sở kết quả rà soát, kiểm tra của cơ quan chức năng địa phương, ngày 13/11/2020, UBND TP Cẩm Phả đã có Quyết định số 7036/QĐ-UBND "Về việc thu hồi các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với 30 hộ dân đang sử dụng đất tại khu Cao Sơn, 1, 2, 3, phường Cẩm Sơn để thực hiện Dự án Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc phía Nam QL18A đoạn cầu 1, phường Cẩm Đông đến cầu B5, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả" đã được phê duyệt ngày 2/10/2020.

Lý do ban hành quyết định này được UBND TP Cẩm Phả đưa ra là: Dự án không nằm trong kế hoạch sử dụng đất TP Cẩm Phả năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1466/QĐ-UBND, ngày 7/5/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tiếp đến, ngày 11/12/2020, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành Công văn số 5025/UBND-UBKTTT để trả lời dứt điểm những khiếu nại của các hộ liên quan.

TP Cẩm Phả thu hồi 30 quyết định đền bù vụ

Quyết định thu hồi các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án đề bù của UBND TP Cẩm Phả.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 5/1, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Mặc dù trong quyết định thu hồi có nội dung thu kính phí bồi thường đã chi trả cho các hộ dân, nhưng thực tế, chưa có hộ dân nào nhận tiền hỗ trợ, đền bù, do đó việc thực hiện đều thuận lợi.

Quang Minh (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.