CafeLand - Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, chỉ có 10 quốc gia đã quản lý 75% nguồn cung cấp vắc xin Covid-19 sẵn có trên thế giới, trong khi hơn 130 quốc gia thậm chí chưa nhận được liều đầu tiên.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres.

Guterres nói, thật không công bằng khi có rất ít quốc gia kiểm soát phần lớn nguồn cung cấp vắc xin trên thế giới. Để giải quyết sự bất công bằng đó, tổng thư ký đề xuất rằng các thành viên của G20 thành lập một lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp để thúc đẩy tiếp cận vắc xin toàn cầu.

Ông nói trong cuộc họp trực tuyến hôm thứ Tư với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: “Vào thời điểm quan trọng này, công bằng vắc xin là phép thử đạo đức lớn nhất trước cộng đồng toàn cầu”.

Theo cơ sở dữ liệu kỹ thuật số Our World in Data, khoảng 188 triệu liều vắc xin đã được sử dụng trên toàn thế giới. Hàng chục triệu liều thuốc đó đã được chuyển đến Hoa Kỳ, Trung Quốc, Vương quốc Anh và Israel.

Guterres không nêu tên 10 quốc gia đã sử dụng 3/4 tổng số vắc xin Covid-19. Nhưng Hoa Kỳ chắc chắn nằm trong số đó - hơn 72,4 triệu vắc xin đã được phân phối ở đó và hơn 56 triệu vắc xin trong số đó đã được quản lý, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Nhóm đặc nhiệm được đề xuất sẽ bao gồm các thành viên của Nhóm 20. Nhóm này bao gồm các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ cung cấp tiền và kiến ​​thức chuyên môn khoa học để làm cho vắc xin dễ tiếp cận hơn cho các quốc gia ở "Miền Nam toàn cầu", bao gồm các quốc gia ở Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Nam Mỹ.

'Thật không công bằng.' Mexico sẽ nộp đơn khiếu nại tại LHQ về việc phân phối vắc xin không đồng đều.

Lực lượng đặc nhiệm sẽ thực hiện các chức năng tương tự như COVAX, một sáng kiến ​​của Liên minh vắc xin có tên Gavi và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Sáng kiến ​​đó được tạo ra để mua vắc-xin với số lượng lớn và gửi đến các quốc gia nghèo hơn không thể cạnh tranh với các quốc gia giàu có trong việc đảm bảo hợp đồng với các công ty dược phẩm lớn.

COVAX đang nỗ lực cung cấp 2 tỷ liều vắc xin cho các quốc gia ở miền Nam Toàn cầu.

Đề xuất của Guterres được đưa ra cùng tuần khi Mexico cho biết họ sẽ nộp đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc triển khai vắc xin "không công bằng".

Mexico, quốc gia đã ký các thỏa thuận mua bán để cuối cùng cung cấp hơn 230 triệu liều vắc xin Covid-19 khác nhau, cho đến nay đã giao được 750.000 liều.

Vào tháng Giêng, Guterres kêu gọi các nước cam kết chia sẻ liều lượng vắc xin dư thừa, đặc biệt kêu gọi các nước giàu nhất thế giới đã nhận hàng triệu liều.

"Các nền kinh tế hàng đầu thế giới có trách nhiệm đặc biệt. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang chứng kiến ​​một khoảng trống vắc-xin. Vắc-xin đang nhanh chóng đến được các nước thu nhập cao, trong khi những nước nghèo nhất thế giới thì không có", Guterres nói trong một video tháng trước.

Hồ Mai (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.