CafeLand – Tuần qua, thị trường nhà đất có những thông tin nổi bật đáng chú ý sau: Dân được “tự xử” với nhà ở riêng lẻ từ 250m2 và từ 2 tầng trở xuống; Vụ ông Dũng 'lò vôi' tố Chủ tịch Bình Dương: Tỉnh có thiếu sót; Đại gia bất động sản “khổ” vì có quá nhiều đất; Nhà ga metro ngầm ở TP.HCM sẽ như thế nào?; Hé lộ lý do Gamuda “bỏ cuộc chơi” khu B công viên Yên Sở;…

Dân được “tự xử” với nhà ở riêng lẻ từ 250m2 và từ 2 tầng trở xuống

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 10/2014/TT-BXD quy định một số nội dung về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Thông tư 10 quy định, đối với nhà ở có tổng diện tích sàn xây dựng bằng hoặc nhỏ hơn 250m2, từ 2 tầng trở xuống, chủ nhà tự thực hiện khảo sát, thiết kế xây dựng xây dựng và tự và chịu trách nhiệm. Mọi mọi tổ chức, cá nhân được tự thi công xây dựng và cũng tự và chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Riêng trường hợp ở nông thôn, khi xây dựng nhà ở một tầng có kết cấu đơn giản thì không bắt buộc phải lập bản vẽ thiết kế cụ thể.

Về khảo sát xây dựng, nhà ở có tổng diện tích sàn xây dựng lớn hơn 250m2, từ 3 tầng trở lên, chủ nhà phải thuê nhà thầu khảo sát xây dựng có đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện khảo sát địa chất công trình.

Vụ ông Dũng 'lò vôi' tố Chủ tịch Bình Dương: Tỉnh có thiếu sót

Kết luận thanh tra đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) đối với ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vừa được Thanh tra Chính phủ công bố chiều (23.7) tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương.

Theo Thanh tra Chính phủ, ông Lê Thanh Cung (chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) - người bị ông Huỳnh Uy Dũng “tố cáo” - không liên quan đến việc chậm thực hiện các thủ tục để phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 KCN Sóng Thần 3, mà trách nhiệm đó thuộc về đời lãnh đạo trước. Như vậy, đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung là không có cơ sở. Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng, việc chậm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho Công ty cổ phần Đại Nam là có cơ sở.

Đại gia bất động sản “khổ” vì có quá nhiều đất

“Tấc đất tấc vàng”, đó là câu tục ngữ đã được cha ông ta đúc kết từ thời xa xưa. “Câu thần chú” này từng đã rất linh nghiệm trong một thời gian rất dài khi lợi thế về đất đai đã làm nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra. Tuy nhiên, hiện nay thì câu này chưa chắc đã còn chính xác vì thực tế có rất nhiều doanh nghiệp đang sở hữu một diện tích đất rất lớn lại đang sống dở, chết dở.

Hiện nay, việc đóng tiền sử dụng đất là một trong những gánh nặng tài chính rất lớn của doanh nghiệp. Cách đây không lâu, Nam Cường là một trong những doanh nghiệp bất động sản đầu tiên trả lại dự án Khu đô thị Quốc Oai cho Hà Nội. Theo giải thích của Tập đoàn này do thị trường bất động sản trầm lắng nên doanh nghiệp phải cơ cấu lại danh mục đầu tư cho phù hợp. Một trong những nguyên nhân là chi phí sử dụng đất quá lớn khiến Tập đoàn này không thể kham nỗi.

Một doanh nghiệp khác cũng phải trả lại đất đó là Vinacomin phải trả lại 1.900 ha đất tại phát triển đô thị và cảng biển Quảng Ninh do không có tiền đầu tư.

Hé lộ lý do Gamuda “bỏ cuộc chơi” khu B công viên Yên Sở

“Chi phí giải phóng mặt bằng khu B công viên Yên Sở lên tới 150 triệu USD nên Gamuda không thể tiếp tục ứng trước để thực hiện việc đầu tư dự án này”. Đó là khẳng định của ông Cheong Ho Kuan, Tổng giám đốc Gamuda Land Vietnam khi trả lời pv về việc tại sao doanh nghiệp này đột ngột ra thông báo dừng xây dựng khu B Công viên Yên Sở - công viên lớn nhất Hà Nội vừa mở cửa hồi tháng 4/2014.

Dự án công viên Yên Sở khu A - khu công viên văn hoá và công viên truyền thống khởi công từ tháng 1/2009 và đã mở cửa cho người dân sử dụng từ tháng 4/2014.

Riêng khu B công viên, theo văn bản số 140 ngày 8/7/2014 của UBND thành phố Hà Nội, thì Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã đồng ý với đề xuất của nhà đầu tư về việc dừng triển khai. Bởi lẽ, theo ông Cheong Ho Kuan, để triển khai dự án, việc giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, cụ thể là UBND quận Hoàng Mai và Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai. Nhà đầu tư sẽ ứng trước tiền để thanh toán các chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ và sẽ được thanh toán số tiền đã ứng trước.

Nhà ga metro ngầm ở TP.HCM sẽ như thế nào?

Khác với nhà ga nổi hành khách đứng giữa sân dễ nhận biết chiều tàu đi và về, ở nhà ga ngầm Nhà hát TP và nhà ga Ba Son hành khách phải chọn tầng hai hoặc tầng bốn để biết chiều đi và chiều về trung tâm TP.

Ngày 21-7, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm lễ ký hợp đồng với liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) triển khai thi công nhà ga ngầm của tuyến metro Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) tại khu vực Nhà hát TP.

Tại sao không chọn việc xây dựng trước nhà ga ở Bến Thành là ga đầu của tuyến metro số 1? Ông Lê Khắc Huỳnh cho biết theo kế hoạch công trình thi công trước nhà ga Nhà hát TP (nhà ga thứ 2) để hoàn thành đồng bộ với dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ vào tháng 4-2015. “Bởi vì xây dựng nhà ga Nhà hát TP mà làm chậm hơn dự án nâng cấp đường Nguyễn Huệ sẽ phải đào xới đường mới làm xong gây nhiều lãng phí, ảnh hưởng đến việc đi lại, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp ở khu vực này” - ông Huỳnh nói.

Bất động sản Đà Nẵng giờ ra sao?

Trong khi hai đầu đất nước đang hả hê với các dự án nằm trong phân khúc trên dưới 1 tỉ, các dự án trung cao cấp cũng ăn theo chuyển mình, thị trường BĐS Đà Nẵng dường như vẫn chưa tìm được một bàn đạp để bật lên khỏi cái vũng lầy mà nó đang mắc phải. Nhiều người trông chờ vào sự phục hồi của nền kinh tế, các chính sách cứu vớt của nhà nước sẽ vực dậy thị trường, nhưng vấn đề dường như đang nằm trong chính bản thân của thị trường này.

Các Sàn bất động sản tại Đà Nẵng trước đây sống được là nhờ bắt tay với chủ đầu tư mua sỉ bán lẻ, găm hàng, làm giá ăn chênh lệch. Giờ đây, khi chỉ còn cách kiếm sống bằng tiền hoa hồng bán hàng, Sàn bất động sản phải đối mặt với khoản định phí to đùng hàng tháng mà nhiều giám đốc Sàn chia sẻ rằng nó như con quỷ hút máu người.

"Mở" cho người nước ngoài mua nhà lợi nhiều hơn thiệt?

Trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Bảy, vấn đề thu hút vốn đầu tư nước ngoài được đặt ra với những điều kiện thuận lợi hơn, thông qua việc nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua nhà. Các nhà soạn thảo mong muốn, sự nới lỏng này sẽ thu hút thêm nguồn vốn và khiến thị trường sôi động hơn.

Chuyên gia trong ngành bất động sản Trịnh Huy Thục khẳng định, việc thu hút đầu tư nước ngoài là tất yếu đối với tất cả các ngành kinh tế. Nhưng, đối với bất động sản, các chuyên gia và người nước ngoài chỉ sống ở Việt Nam một thời gian, rồi về quê hương bản quán. Nên nếu quá chú trọng tới nhóm khách hàng này thì e rằng sẽ khiến người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Thịnh Châu (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.