Nam thanh niên 27 tuổi tên Đặng Tiến Trường, Tổng giám đốc Công ty CP King Home Land, đã vẽ ra nhiều dự án "ma" trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai để lừa bán cho nhiều người.

Vừa qua, UBND quận 9 (TP.HCM) đã phát đi thông báo nhằm cảnh báo tới người dân đang có nhu cầu mua bất động sản về dự án "ma" mang tên King Home 4 (tại thửa đất 527, tờ bản đồ số 21, phường Long Trường).

Theo UBND quận 9, khu đất có diện tích rộng hơn 1.000m2 được quy hoạch làm đất ở. Tuy nhiên, thời gian qua, ông Đặng Tiến Trường (27 tuổi), Giám đốc Công ty CP King Home Land tự ý vẽ dự án rồi đặt tên là “King Home 4” để lừa bán cho hàng loạt khách hàng.

UBND quận 9 khẳng định, khu đất này chưa được cơ quan chức năng phê duyệt dự án hoặc phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chưa thực hiện việc tách thửa và nghĩa vụ thuế. Hiện nay UBND quận 9 đã cắm bảng cảnh báo để nguời dân không bị lừa.

Chính quyền địa phương treo băng rôn cảnh báo người dân tại khu đất mà Công ty CP King Home Land tự vẽ ra dự án King Home 4.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết đã nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân về việc Công ty CP King Home Land bán nhiều dự án “ma” như King Home 4 (quận 9), King Home 2 (quận 12), King City Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Theo đơn tố cáo, đã có hơn 20 khách hàng giao dịch với Công ty CP King Home Land, số tiền đã nộp dao động từ 600 triệu đến 2,35 tỷ đồng.

Hơn 2 tháng qua, các khách hàng không thể nào liên lạc được phía công ty. Trụ sở đã di dời đi nơi khác. Trước khi mở Công ty CP King Home Land, ông Trường từng làm Phó Tổng Giám Đốc cho Công ty An Thuận Phát. Hiện công ty này cũng đang bị hàng trăm khách hàng làm đơn tố cáo "vẽ" dự án "ma".

Trước đó, vào ngày 21/12/2019, hàng chục khách hàng đã tụ tập trước trụ sở Công an quận Gò Vấp đề nghị xử lý ông Đặng Tiến Trường, Tổng Giám đốc công ty này.

Theo phản ánh của khách hàng, vào khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2019, khoảng hơn 20 khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty King Home Land tại các “dự án” có tên King Home 2 (quận 12), King Home 4 (quận 9), King City Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Khách hàng mua phải dự án "ma" của Công ty CP King Home Land căng băng rôn đòi lại tiền.

Các hợp đồng giao dịch đều có đặc điểm chung là cá nhân ông Đặng Tiến Trường được chủ đất ủy quyền để thực hiện thủ tục pháp lý và giao dịch với khách hàng. Phạm vi ủy quyền không bao gồm thu tiền.

Sau đó, ông Đặng Tiến Trường đã lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty King Home Land để thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng và thu hàng chục tỷ đồng với khách hàng. Số tiền mỗi giao dịch dao động từ 600 triệu đến 2,35 tỷ đồng.

Đến nay các giao dịch trên đều đã quá hạn bàn giao nền và quá hạn ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi khách hàng liên hệ đến ông Đặng Tiến Trường thì người này liên tục trốn tránh và hiện không ai tìm ra ông Trường đang ở đâu để yêu cầu đối thoại, giải quyết sự việc.

Đỉnh điểm, ngày 6/11/2019, Công ty King Home Land đã gỡ bảng hiệu, đóng cửa trụ sở chính.

Trao đổi với báo chí, Luật sư Trần Minh Cường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc giao dịch giữa Công ty King Home Land và khách hàng, về pháp lý, cá nhân ông Đặng Tiến Trường được chủ đất ủy quyền để thực hiện thủ tục pháp lý và giao dịch với khách hàng. Phạm vi ủy quyền không bao gồm thu tiền của khách hàng.

Tuy nhiên sau khi nhận được ủy quyền từ chủ đất, ông Trường lại tự ý "vẽ" quy hoạch thành nhiều nền đất sau đó bán cho khách hàng nhưng không thực hiện đúng cam kết như bàn giao nền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khách hàng yêu cầu thanh lý, hoàn trả lại các khoản tiền đã đóng thì công ty có dấu hiệu ngừng hoạt động, cá nhân ông Trường lại tránh né, không thiện chí gặp các khách hàng để giải quyết quyền lợi.

Với hành vi nói trên, Luật sư Cường cho rằng có dấu hiệu tương đối rõ của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015 sửa đổi 2017.

Các khách hàng đã đầu tư vào Công ty King Home Land nên phối hợp và cung cấp đầy đủ các hồ sơ, văn bản liên quan đến giao dịch để các cơ quan chức năng vào cuộc, trường hợp xác định có đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ có các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, tiến hành các thủ tục tố tụng có liên quan nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng.

Văn Dũng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.