Kết luận thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu rõ nhiều tồn tại trong trình tự, thủ tục mua sắm, đầu thầu đối với chủng loại ray P50 dài 25m có xuất xứ từ Trung Quốc trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia 2016 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các Công ty Cổ phần Đường sắt (CTCPĐS). Việc mua sắm này được duyệt trong Kế hoạch bảo trì kết cấu đường sắt Quốc gia 2016 của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, trị giá 2.190 tỷ đồng.
Bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cần được tăng cường giải pháp quản lý. Ảnh: T.A
Việc mua ray này được Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, các CTCPĐS thực hiện dưới nhiều hình thức (đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và mua sắm trực tiếp), nhưng qua thanh tra thì dù triển khai dưới hình thức nào, các đơn vị vẫn có sai phạm.
Cụ thể như: Trong việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức cạnh tranh, CTCPĐS Nghệ Tĩnh và CTCPĐS Quảng Bình đã thực hiện không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 57 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Hai đơn vị này có giá trị gói thầu lớn hơn 5 tỷ đồng, theo quy định phải thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Các CTCPĐS: Hà Hải, Hà Lạng, Hà Ninh, Yên Lào, Nghệ Tĩnh, Quảng Bình và Nghĩa Bình áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện (chưa có dự toán được phê duyệt) theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Luật Đấu thầu 2013.
Trong khi đó, đối với hình thức lựa chọn nhà thầu trực tiếp, CTCPĐS Hà Ninh lựa chọn nhà thầu lần 2, lần 3; CTCPĐS Quảng Bình và CTCPĐS Nghĩa Bình lựa chọn nhà thầu lần 2 theo hình thức mua sắm trực tiếp là chưa phù hợp với Khoản 2 Điều 24 Luật Đấu thầu 2013.
Trong phân chia gói thầu, CTCPĐS Hà Ninh đã chia nhỏ dự án thành 3 gói thầu, CTCPĐS Nghĩa Bình đã chia nhỏ dự án thành 2 gói thầu để lựa chọn nhà thầu theo hình thức cạnh tranh, mua sắm trực tiếp. Điều này là chưa phù hợp với quy định tại Điểm H, K Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu.
Đáng chú ý, CTCPĐS Hà Lạng thay đổi thời gian đấu thầu nhưng đơn vị chưa phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định; đồng thời ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước thời điểm ký Tờ trình phê duyệt lựa chọn Nhà thầu. Còn CTCPĐS Hà Ninh thì không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lần 2, lần 3 theo quy định...
Tại CTCPĐS Yên Lào, qua thanh tra, các tài liệu chứng minh năng lực tài chính trong hồ sơ chào hàng của nhà thầu trúng thầu chưa phù hợp. Cụ thể, hợp đồng cấp tín dụng chung ký với ngân hàng nhưng chưa nêu cụ thể là cấp cho gói thầu đang xét. Một số cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu không có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu; một số cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập hồ sơ yêu cầu; và đánh giá hồ sơ đề xuất không có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo quy định tại Điều 16 Luật Đấu thầu 2013...
Ngoài tồn tại trên, các CTCPĐS: Hà Hải, Hà Lạng, Nghĩa Bình, Yên Lào, Quảng Bình, Hà Ninh và Nghệ Tĩnh không lập, trình, phê duyệt dự toán các gói thầu. Còn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chậm có văn bản báo cáo Bộ GTVT về nguồn gốc, xuất xứ, giá thành trước khi đưa vào sử dụng để điều chỉnh phương án giá sản phẩm, dịch vụ công ích trong lĩnh vực quản lý bảo trì hạ tầng đường sắt Quốc gia năm 2016 theo yêu cầu tại Văn bản số 7305/BGTVT-KCHT ngày 28/6/2016 của Bộ GTVT.
Bộ GTVT yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông khẩn trương rà soát, sớm khắc phục những tồn tại đã nêu trong Kết luận thanh tra. Và tham mưu cho Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, phân bổ, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm trong tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ký Văn bản 7530/BGTVT-KCHT...
Đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các CTCPĐS khẩn trương rà soát những tồn tại, nghiêm khắc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và sớm khắc phục những tồn tại, sai sót đã nêu.
Bộ GTVT cũng đề nghị các đơn vị lập, trình Bộ GTVT phê duyệt quyết toán kinh phí mua ray P50 dài 25m theo giá trúng thầu, ký hợp đồng với nhà cung cấp. Đồng thời, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà thầu cung cấp ray phục vụ bảo dưỡng thường xuyên trong lĩnh vực bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt để công khai minh bạch, tiết kiệm ngân sách Nhà nước.
Thanh tra
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.