CafeLand – Theo thông tin từ Bộ Công thương, Canada mới đây đã có kết luận Việt Nam không trợ cấp cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép chống ăn mòn (tôn mạ), do đó sẽ không áp thuế chống trợ cấp với mặt hàng này nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngoài ra, Canada cũng điều chỉnh giảm thuế chống bán phá giá đáng kể so với quyết định sơ bộ.

Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia hợp tác đầy đủ trong vụ việc (chiếm khoảng 97% tổng kim ngạch xuất khẩu tôn mạ từ Việt Nam sang Canada) có mức thuế chống bán phá giá giảm từ 36,3% - 91,8% trong giai đoạn sơ bộ xuống còn 2,3% - 16,2% trong kết luận cuối cùng.

Hiện nay, Canada đang đánh giá về thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước, dự kiến sẽ ra kết luận cuối cùng vào ngày 13/11 tới. Trong trường hợp kết luận không có thiệt hại, Canada sẽ không áp thuế chống bán phá giá với tôn mạ của Việt Nam.

Việc Canada không áp thuế chống trợ cấp và giảm thuế chống bán phá giá với tôn mạ là kết quả tích cực, cho thấy hiệu quả của việc phối hợp giữa Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan và các doanh nghiệp, hiệp hội trong quá trình xử lý vụ việc.

Thống kê của Cục Phòng vệ Thương mại, thời gian qua, Việt Nam cũng đã kháng kiện thành công (không áp thuế, chấm dứt áp dụng biện pháp) đối với 65/151 vụ, chiếm tỷ lệ khoảng 43%.

Nhiều mặt hàng như thủy sản, sắt thép, gỗ, mặc dù bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ bị áp mức thuế 0% hoặc rất thấp, giúp duy trì và tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Canada...

  • Việt Nam kháng kiện thành công 43% vụ việc phòng vệ thương mại

    Việt Nam kháng kiện thành công 43% vụ việc phòng vệ thương mại

    CafeLand – Với việc chủ động đối phó, sớm cảnh báo đối với các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM), Việt Nam đã kháng kiện thành công 65/151 vụ việc, chiếm tỉ lệ khoảng 43%. Nhiều mặt hàng như thủy sản, sắt thép, gỗ, mặc dù bị áp dụng biện pháp PVTM nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ bị áp mức thuế 0% hoặc rất thấp, giúp duy trì và tăng trưởng xuất khẩu.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.