Hơn 10 năm qua vẫn chưa thể xây xong, Sathorn Unique chết tên tòa tháp “ma”, trở thành nỗi ám ảnh về giấc mơ một thời không trọn vẹn của Thái Lan.
Vào những năm 1990, kinh tế Thái Lan bùng nổ mạnh mẽ và tương lai có vẻ như tươi sáng hơn bao giờ hết. Mọi chuyện tốt đến mức các nhà đầu tư liên tục rót vốn dựng lên các tòa nhà chọc trời ở mọi nơi như một cách phô trương sự giàu có của đất nước.
Tiếc thay, những khoản đầu tư sai lầm và các món nợ quá lớn đã nhấn chìm nền kinh tế Thái Lan trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Thiếu vốn, các dự án xây dựng bị hãm phanh đột ngột và cứ như thế, giấc mơ về sự sang trọng chen chúc những tòa nhà chọc trời cũng phai nhạt theo.
Tòa tháp "ma" lừng lững ở Bangkok. Ảnh: unusualplaces.org
Tòa nhà Sathorn Unique là một trong những nạn nhân của cuộc khủng hoảng tài chính. Nhiều tòa nhà vẫn xoay xở về đích được song Sathorn Unique không may mắn như thế, phải chìm dần vào đổ nát. Mặc dù được thiết kế để trở thành một trong những tòa nhà đẹp nhất thủ đô Bangkok, Sathorn Unique giờ đây chỉ còn là lời nhắc nhớ về giấc mơ dang dở của Thái Lan.
Càng buồn hơn khi nhìn lại những quảng cáo một thời về Sathorn Unique. Địa điểm tòa nhà tọa lạc là nơi tốt nhất để ngắm quang cảnh thành phố. Với thiết kế 49 tầng, Sathorn Unique có tổng cộng 659 căn hộ, 54 cửa hàng. Nếu hoàn thành, Sathorn Unique đã có thể trở thành một cột mốc quan trọng hàng đầu của Bangkok. Vậy mà những gì còn lại của nó trông như tàn tích của một cuộc chiến hạt nhân không hơn không kém.
Bị thời gian đóng băng, vẻ ngoài loang lổ, âm u của tòa nhà khiến người dân địa phương cho rằng nó bị ma ám. Thế nhưng, từ khi chết tên “Tòa tháp ma”, Sathorn Unique lại thu hút sự tò mò cho khách du lịch và những người thích mạo hiểm, đưa họ đến đây để tận mắt chứng kiến cả tòa nhà rạn nứt và mục ruỗng từ bên trong.
Sự mục ruỗng từ bên trong... Ảnh: unusualplaces.org
...và loang lổ bên ngoài... Ảnh: unusualplaces.org
...biến Sathorn Unique trở nên lạc lõng với thành phố hiện đại bên ngoài. Ảnh: unusualplaces.org
Năm tháng trôi qua, thiên nhiên đã xâm chiếm các tấm sàn bê tông của tòa nhà. Cây mọc lên từ ban công là những sinh vật duy nhất sống được bên trong môi trường u ám này. Bị bao quanh bởi những tòa nhà văn phòng, cửa hàng và chung cư mới xây, Sathorn Unique trông như thuộc về một thế giới hoàn toàn khác.
Như cổ vật của một thời đại đã qua, Sathorn Unique mãi mãi ôm trong mình ánh hào quang quá khứ của Thái Lan nhưng cũng ấp ủ giấc mơ trở nên vĩ đại của đất nước của những nụ cười.
Dịu Hiền (Người lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.