Nước bẩn, thang máy rơi liên tục và sự bất minh trong sử dụng quỹ bảo trì. Đó là tình trạng mà hàng trăm hộ dân tại tòa nhà Victoria (Phú La, Hà Đông, Hà Nội) đang phải gánh chịu.

Từ mập mờ quản lý phí…

Hội nghị nhà chung cư lần đầu của tòa nhà Victoria được tổ chức ngày 27/11/2016. Hội nghị đã bầu ra Ban quản trị tòa nhà. Chủ đầu tư cũng đã tiến hành bàn giao quỹ bảo trì chung cư và quyền quản trị theo quy định.
Tuy nhiên, thay vì chăm lo cho đời sống cư dân và xây dựng không gian sống, văn hóa chung cư, Ban Quản trị lại khiến hàng trăm cư dân mắc cạn giữa vô vàn khó khăn trong cuộc sống.
Một trong những tồn tại lớn tại khu dân cư này đó là việc Ban Quản trị mập mờ trong việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì. Theo chị Đinh Ngọc Anh, căn hộ 1405 V3 cho biết: “Cho đến nay, sau Hội nghị nhà chung cư, Ban Quản trị chưa hề tổ chức thêm hội nghị nào nữa để bàn về vấn đề thu, chi tài chính, lựa chọn đối tác quản lý, vận hành tòa nhà hay hàng loạt các vấn đề bức xúc của người dân. Quỹ bảo trì lên đến hơn 40 tỷ đồng và hàng loạt các nguồn thu khác như bán vị trí quảng cáo, khai thác kinh doanh…, chúng tôi đều không được biết. Không biết Ban Quản trị sử dụng ra sao?”
Không chỉ mập mờ trong quản lý, sử dụng quỹ bảo trì, với việc có tới 3 tòa nhà, theo nhiều người dân, nguồn thu từ hoạt động quảng cáo cũng là không hề nhỏ, tuy nhiên, tất cả những vấn đề này cư dân đều không được chia sẻ.
Đến sự vô tâm với an toàn của cư dân
Đấu tranh về nguồn quỹ mãi chưa được, những tháng gần đây, cư dân tòa nhà Victoria lại tiếp tục chịu khổ khi nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nghiêm trọng. Tuy nhiên, phía Ban Quản trị mà đại diện là ông Trần Minh Tân, Trưởng Ban Quản trị lại ra sức cản trở người dân lấy mẫu nước tại bể để làm xét nghiệm với lý do “trái luật”.
Theo ghi nhận của phóng viên trong buổi làm việc mới đây giữa đại diện cư dân, đơn vị vận hành tòa nhà là PMC thì chỉ trong vòng 1 tháng qua, đã có 5 lần thang máy tại dự án bị rơi. Tuy nhiên điều lạ là dù liên tiếp xảy ra sự cố, sau các lần đều có các cuộc họp, làm việc để tìm nguyên nhân, xử lý, tuy nhiên, mọi thông tin hoàn toàn bị bưng bít. Người dân không biết liệu các thang máy đã an toàn hay chưa?
Đem câu hỏi này dành cho đơn vị vận hành là PMC thì phóng viên nhận được câu trả lời: "Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị tiến hành bảo trì, tuy nhiên Ban Quản trị mà đứng đầu là ông Trần Minh Tân liên tục gạt đi. Phải trình đến lần thứ 4 với lời cảnh báo nếu không tiến hành bảo trì sẽ không đảm bảo an toàn và phải cho dừng hoạt động của cả 18 thang máy thì lúc này, vị trưởng ban quản trị mới đồng ý cho bảo trì. Tuy nhiên, đến thời điểm được bảo trì các thang máy tại tòa nhà Victoria đã quá hạn đến… gần nửa năm".

Trăm dâu đổ đầu… cư dân

Theo anh Nguyễn Hưng Anh Tuấn, căn hộ 3107 V3, việc Ban Quản trị tự ý ký hợp đồng với PMC không thông qua ý kiến cư dân. Các điều khoản trong hợp đồng hợp tác giữa hai bên gồm những nội dung gì, hạng mục nào người dân cũng hoàn toàn không được biết. Do đó, không thể thực hiện công tác giám sát. Thang máy rơi liên tục, nước bẩn kéo dài mà không có người xử lý.
Người dân đang sống trong sự hoang mang, chất lượng sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Thành Nguyễn.
Còn theo anh Nguyễn Đức Hùng, căn hộ 3309 V2: “Điều cần thiết trước mắt là Ban Quản trị phải cung cấp hợp đồng bảo trì. Vì với việc thang máy rơi liên tục, nếu không đưa ra được hợp đồng thì chúng tôi cũng không biết suốt thời gian qua, hệ thống thang có được bảo dưỡng hay không? Còn nếu có, thì tại sao có bảo dưỡng mà thang máy vẫn liên tục gặp sự cố. Thậm chí, nếu đơn vị bảo dưỡng làm không tốt thì phải đề nghị thay thế để đảm bảo an toàn cho người dân”.
Là sản phẩm phải được bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên, vậy mà Ban Quản trị liên tục lờ đi sự an toàn của người dân, chỉ đến khi có sức ép của đơn vị vận hành mới miễn cưỡng thực hiện, điều này đang khiến nhiều cư dân bức xúc vì sự vô trách nhiệm của người mà chính các cư dân đã bỏ phiếu bầu ra.
Anh Nguyễn Sinh Cường, căn hộ 3211 V1 cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng vì Ban Quản trị làm việc tắc trách, coi thường an toàn của cư dân. Chúng tôi bầu họ ra để chăm lo cho chất lượng sống, vậy mà phải có sức ép của đơn vị vận hành họ mới cho bảo trì thang máy. Chỉ trọng một tháng có đến 5 lần thang rơi. Hiện tại, người dân chúng tôi rất hoang mang”.
Được biết từ ngày 1/1/2017, Chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ công tác quản lý, vận hành cũng như quỹ bảo trì cho Ban Quản trị tòa nhà. Đây là Ban Quản trị do chính cư dân bầu ra và được chính quyền địa phương công nhận, tuy nhiên, điều trớ trêu là đến giờ lại phải tranh đấu với những người mình đã từng tín nhiệm bỏ phiếu.
Thành Nguyễn (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.