Người mua căn hộ ở tầng 18, 19 của tòa nhà 8B Lê Trực vẫn chưa nắm được hướng xử lý, đền bù dù việc cắt dỡ 2 tầng vi phạm đã hoàn thành.

UBND Hà Nội vừa thông báo hoàn thành việc xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực (quận Ba Đình) sau gần 6 năm kéo dài. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm những tồn tại của công trình này còn rất nhiều công đoạn phức tạp, trong đó có việc xem xét, thỏa thuận đền bù cho người mua nhà tại tầng bị phá dỡ.

Bà Dương Thu Nga, người mua nhà tại tầng 18 nhà 8B Lê Trực cách đây 5 năm, cho biết giá trị căn nhà khoảng 7 tỷ đồng. Bà đã đã thanh toán 90%. Cộng với chi phí hoàn thiện, gia đình đã "đổ" vào căn hộ gần 8 tỷ đồng.

Bố trí nhận căn hộ khác cùng tòa

"Tôi và các hộ mua nhà khác ở tầng 18, 19 chưa nhận được văn bản nào của chủ đầu tư về việc đền bù, hỗ trợ. Chúng tôi có gặp để thảo luận vấn đề này rồi, nhưng đến giờ mới chỉ có trao đổi bằng miệng, chưa có văn bản chính thức", bà Nga nói.

Zing liên hệ chủ đầu tư công trình - Công ty May Lê Trực, thì được cho biết dự án còn vướng mắc ở một số khâu, thủ tục, nên việc đàm phán các thủ tục thanh toán, phương thức chi trả chưa thể hoàn thành.

den bu thiet hai 8B Le Truc,  sai pham nha 8B Le Truc anh 1

Sai phạm tại dự án này kéo dài từ 2012 đến nay chưa được xử lý triệt để. Ảnh: Sơn Hà

Theo ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT Kinh Đô TCI Group (Công ty May Lê Trực là công ty thành viên), cho biết chủ đầu tư đang tìm giải pháp để đền bù thỏa đáng và sẽ đưa ra một số lựa chọn để người mua nhà cân nhắc.

"Chúng tôi sẽ sắp xếp cho họ nhận các căn hộ còn lại của dự án, hoặc nghiên cứu cơ chế tài chính phù hợp đảm bảo quyền lợi của người dân", ông Minh nói và nhấn mạnh việc đàm phán sẽ được thực hiện riêng với từng hộ dân để tìm phương án tốt nhất cho 2 bên.

Bên cạnh đó, công ty cũng thảo luận cùng ban quản trị lâm thời để có phương án xử lý các vấn đề còn tồn tại trước khi tòa nhà được đưa vào sử dụng.

Về những vướng mắc trước mắt, đại diện chủ đầu tư cho biết đơn vị sẽ phải hoàn thiện tòa nhà và các hạng mục còn lại theo hồ sơ đã được sở, ngành chức năng thành phố phê duyệt. Bên cạnh đó, Công ty May Lê Trực phải cam kết hoàn trả kinh phí xử lý cho quận Ba Đình thì mới được bàn giao mặt bằng.

"Chúng tôi cũng sẵn sàng thanh toán nốt các phần chi phí vi phạm và xử lý trật tự xây dựng. Sau khi hồ sơ và các nội dung kinh phí được Sở Tài chính phê duyệt thì chúng tôi sẽ chấp hành ngay", ông Minh cho hay.

Nóc nhà được dùng để trồng hoa

Tại báo cáo giải trình với Thủ tướng về kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, UBND Hà Nội nhận định vi phạm tại công trình này diễn ra từ năm 2012. Nguyên nhân là cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, có sai phạm.

Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần May Lê Trực đã vi phạm pháp luật, không phối hợp khắc phục hậu quả. So với giấy phép xây dựng, công trình vượt một tầng, chiều cao tăng 15,89 m. Ngoài ra còn sai về khoảng lùi, khoảng giật cấp, dẫn đến tăng diện tích sàn xây dựng gần 7.000 m2.

Sau khi cắt ngọn, công trình còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5 m - vượt 5,5 m so với giấy phép xây dựng; diện tích sàn tăng 2.800 m2. Sau khi tháo dỡ các hạng mục sai phạm, UBND Hà Nội cho phép giữ lại kết cấu cột, dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18; dầm, cột, vách tường xây lồng ô cầu thang bộ.

Thành phố nhận định nếu phá tiếp có thể bị ảnh hưởng tới kết cấu chung của tòa nhà. Vì vậy, chỉ cho phép các hạng mục sai phạm còn lại được hoàn thiện thành dàn hoa, bồn cây, không sử dụng cho mục đích khác.

Theo UBND quận Ba Đình, kinh phí tổ chức triển khai kế hoạch cưỡng chế phá dỡ tầng 18 là 10 tỷ đồng; tạm ứng kinh phí xử lý phá dỡ, tháo dỡ tầng 18 giai đoạn 2 là 28,2 tỷ đồng. Tổng kinh phí khái toán là 38,2 tỷ đồng. Toàn bộ chi phí này sẽ do chủ đầu tư là Công ty May Lê Trực có trách nhiệm chi trả.

Sơn Hà (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.