TAND thị xã La Gi (Bình Thuận) vừa xử sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phan Dạ Thảo, hủy hợp đồng công chứng việc mua bán nhà giữa vợ chồng ông Hồ Quốc Hùng và bà Nguyễn Thị Khánh Ly vì vô hiệu.

Theo tòa, vợ chồng ông Hùng bán nhà cho bà Ly với giá 400 triệu đồng là thấp hơn nhiều so với giá hơn 1,2 tỉ đồng mà cơ quan thi hành án (THA) đã xác định, thể hiện sự không minh bạch nhằm trốn thuế. Mặt khác, vào thời điểm đó vợ chồng ông Hùng đang có nghĩa vụ THA cho bà Thảo và đã bị cơ quan THA kê biên nhà, tức là có tranh chấp ngăn cản về quyền chuyển nhượng. Bán nhà xong, vợ chồng ông Hùng lại không dùng tiền bán nhà để THA là trái quy định về THA. Do đó, giao dịch trên không đảm bảo các điều kiện của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được THA là bà Thảo.

Hợp đồng mua bán căn nhà này bị tuyên vô hiệu. Ảnh: TT

Đầu năm 2014, TAND thị xã La Gi ra quyết định công nhận hòa giải thành với nội dung vợ chồng ông Hùng trả nợ cho bà Thảo hơn 1,5 tỉ đồng. Do phía ông Hùng không tự nguyện THA nên Chi cục THA thị xã đã kê biên căn nhà của ông. Khi Chi cục THA đang xử lý tài sản thì vợ chồng ông Hùng bán nhà cho bà Ly. Chi cục THA nhiều lần gửi văn bản khẳng định vợ chồng ông Hùng tẩu tán tài sản, trốn tránh THA nên đề nghị UBND thị xã dừng chuyển dịch nhưng không có kết quả. Mãi đến đầu năm 2015, UBND thị xã mới sửa sai bằng việc ra quyết định thu hồi giấy hồng căn nhà đã cấp cho bà Ly.

Sau đó, bà Thảo khởi kiện yêu cầu tòa hủy hợp đồng mua bán nhà giữa vợ chồng ông Hùng và bà Ly. Tháng 10-2015, chi cục trưởng Chi cục THA thị xã cũng có văn bản kiến nghị Công an thị xã xác minh điều tra đối với vợ chồng ông Hùng về hành vi không chấp hành án...

Thanh Tùng (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.