Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai lên tiếng phủ nhận chuyện xây biệt thự trên thửa đất nông nghiệp 2000m2.

Chỉ là nhà cấp 4 xây kiên cố không phải biệt thự

Liên quan đến một số thông tin trên báo chí đưa về biệt thự của ông Nguyễn Văn Đấu - Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, rộng 2.000 m2 tại ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai xây dựng trên đất nông nghiệp, trao đổi với Đất Việt, sáng ngày 4/4, ông Đấu cho biết:

"Hai thửa đất bao gồm thửa 15 tờ 34 và thửa 71 tờ 34 thuộc sơ đồ đất xã Xuân Thạnh không phải của tôi, lúc đầu tôi có đứng tên hộ con rể, nhưng tiền mua mảnh đất trên là do con rể của tôi mua và con rể tôi là người làm mọi thủ tục giấy tờ mua bán".

Bên cạnh đó, trước thông tin khu vực này là đất quy hoạch nông nghiệp, không ai được xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố, theo ông Đấu, đây không phải đất quy hoạch nông nghiệp, đây là đất trồng cây lâu năm, hai định nghĩa này hoàn toàn khác nhau.

Đất trồng cây lâu năm theo quy định, người sống trên đó được quyền chuyển đổi mục đích sang đất thổ cư và được quyền xây những công trình trên đất để bảo vệ tài sản của họ. Chỉ cần đảm bảo khi nhà nước có quy hoạch thì họ sẽ chấp hành theo, phá dỡ các công trình đã xây dựng là được.

Khu đất 2.000 m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Đấu, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai

"Năm 2015, con rể tôi cũng đã ra UBND xã Xuân Thạnh nhiều lần đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư, nhưng cán bộ xã bảo để từ từ. Thế nhưng, tôi biết chắc về nguyên tắc đất trồng cây lâu năm phải được xây nhà trên đó để bảo vệ tài sản, cây cối xung quanh", ông cho biết thêm.

Hơn nữa, theo ông Đấu, báo chí phản ánh gọi là biệt thự không chính xác, vì thực tế chỉ có một ngôi nhà cấp 4 được xây kiên cố.

"Con rể tôi là Giám đốc doanh nghiệp xây dựng, nên muốn làm cái nhà để tập kết vật liệu xây dựng, thêm nữa, làm nhà cho công nhân ở đó trông coi vật liệu, cũng là có chỗ để xe cộ, thiết bị.

Giờ muốn xác minh thì đến tận nơi xem, đó là nhà biệt thự hay nhà cấp 4, thực tế ra sao, tôi khẳng định không phải là biệt thự. Nếu xây nhà kiên cố biệt thự 2 tầng thì đúng là vi phạm, việc này không được cho phép, nhưng ở đây con rể tôi xin xây dựng nhà cấp 4 có hồ sơ đầy đủ, ghi rõ mục đích.

Hiện nay, con rể tôi cũng có nhà ở TP Biên Hòa, sinh sống ở đó, còn khoảng đất 2000m2 hiện nay thì muốn xây cái nhà cáp 4 lên để cho công nhân, bảo vệ ở, tập kết vật liệu xây dựng, phải có không thì mất hết đồ. Tôi khẳng định từ xây hàng rào, xây nhà con tôi đều làm đơn", ông Đấu nhấn mạnh.

Con rể làm Giám đốc DN xây dựng chi tiền mua đất, chỉ đứng tên hộ

Ở góc độ khác, kể thêm cho Đất Việt, theo Phó Ban nội chính tỉnh Đồng Nai cho hay, bản thân ông có hai người con gái, không có con trai, con gái lấy chồng theo ông là hết, nên không phải cố gắng nhiều.

Hiện nay, hai vợ chồng ông sinh sống tại TP Biên Hòa, cũng nhà cửa đàng hoàng, nên không có việc gì phải mua đất tận dưới xã rồi xây dựng nhà cao cửa rộng.

"Khi con gái tôi kết hôn, cả hai vợ chồng có thống nhất tất cả các tài sản sau hôn nhân đều nhờ cha mẹ đứng tên, để giữ gìn hộ. Trước năm 2015, con rể tôi vẫn làm Giám đốc doanh nghiệp xây dựng tại TPHCM, cháu cũng trao đổi bây giờ con cần một miếng đất chuyên để xe cộ, công nhân nghỉ ngơi, đựng vật liệu tập kết.

Thời điểm đó tôi còn công tác tại huyện Thống Nhất, nên con rể cũng tin tưởng nhờ ba mua, rồi cháu chuyển tiền về cho tôi, rồi tôi mua và đứng tên hộ, thời điểm đó tôi làm gì có tiền. Sau này, đến năm 2015, tôi đã chuyển đổi toàn bộ lại cho con rể và dặn dò các con có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thửa đất đó là đất trồng cây lâu năm, giá trị thời điểm mua cũng không đáng bao nhiêu, tầm 120.000đ-150.000đ/1 sào, đối với một Giám đốc doanh nghiệp thì đây không phải công trình lớn, không đáng bao nhiêu tiền. Tôi luôn dặn con mình làm gì thì làm cũng phải tuân theo đúng quy định pháp luật, đừng để mang tiếng bố", ông Đấu cho biết.

Riêng việc cán bộ xã nói biết chuyện nhưng chưa thể xuống kiểm tra, ông Đấu cho rằng, nói là không đến kiểm tra được là không đúng.

"Ngày trước tôi dẫn con rể ra gặp cán bộ xã, cũng nói vấn đề em nó cần đất để tập kết vật liệu các thứ, muốn xây một cái nhà cho công nhân ở rồi trông đồ, thì cán bộ xã có bảo nếu cho phép xây dựng là sai, nên thôi đừng xây dựng công trình gì kiên cố, vì nếu xây sẽ phá vỡ tổng quan là không được.

Thậm chí, xã cũng kiểm tra nhiều lần, vì không chỉ riêng con rể tôi xây, mà xung quanh cũng có mấy nhà xây để nuôi vịt, nuôi ngỗng, làm để phục vụ cho cuộc sống, bảo vệ tài sản hiện có.

Tôi chỉ nói rõ, nếu sau này đất có quy hoạch thì chúng tôi cũng thực hiện theo pháp luật, nhưng thứ nhất, đất này không phải đất nông nghiệp mà là đất trồng cây lâu năm; thứ hai, đất không phải của tôi, mà là của con rể tôi, nên mọi quyền trách nhiệm là của con rể; thứ ba, căn nhà đã được xây dựng không phải biệt thự", ông Đấu khẳng định.

Châu An (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.