Sau động thái Ngân hàng Nhà nước loại nhóm cho vay, sửa chữa, mua nhà bằng tiền công, tiền lương ra khỏi nhóm phi sản xuất khiến một số ngân hàng đã cho vay trở lại thì tình trạng bán tháo trên thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại.

Tình trạng bán tháo BĐS đã dừng lại

Ảnh minh họa khai thác từ Internet


Chị Lan Anh, một người mua nhà cho biết, trước đây để mua một căn nhà tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, vì thiếu tiền chị đã phải vay của một ngân hàng thương mại hơn 1 tỷ đồng. Khi đến hạn, do không thu xếp được tiền trả, ngân hàng lại không gia hạn cho vay tiếp nên chị chỉ còn cách duy nhất là bán ngôi nhà, còn hơn là bị ngân hàng phạt lãi quá hạn ở mức 150% lãi suất đang vay. Tuy thế, thị trường đóng băng, chị đã phải chấp nhận bán lỗ hơn 1 tỷ đồng so với lúc mua mà vẫn không bán được.

Nhưng vừa qua, khi tín dụng cho vay mua nhà được loại khỏi nhóm phi sản xuất, ngân hàng chị vay đã lại chấp nhận cho vay trở lại. Vì vậy, chị đã quyết định vay tiếp để giữ lại ngôi nhà, còn hơn là bán tháo.

Một số trung tâm giao dịch bất động sản cũng xác nhận, từ khi một số ngân hàng thương mại bắt đầu mở hầu bao cho người mua nhà vay tiền, tình trạng bán tháo, bán bằng mọi giá đã không còn nữa. Một số người mua nhà, vài tháng trước không vay được tiền để nộp theo tiến độ cho chủ đầu tư, chấp nhận bán tháo để thoát khỏi nợ nần thì nay vay được tiền đều gọi lại báo cho các trung tâm nhà đất là không còn nhu cầu bán nữa.

Song song với động thái ngừng bán tháo, tâm lý quyết định mua nhà để ở trong thời điểm này cũng đã bắt đầu xuất hiện. Một số người mua nhà trước đây chọn cách gửi tiền tiết kiệm để chờ đợi giá giảm thì nay đã bắt đầu đi tìm những vị trí đất phù hợp theo hướng tuổi của chủ nhà.

Theo các văn phòng nhà nhất thì khoảng 1 tuần nay, khách hàng đến hỏi mua đã tăng khoảng 40% so với những tháng trước. Điều này được lí giải bởi động thái của một loạt quốc gia tại Đông Nam Á sau lạm phát đã tiến hành hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế. Trung Quốc vừa qua cũng đã hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc, gián tiếp tăng thanh khoản cho ngân hàng và tiến hành hỗ trợ cho một loạt các ngành nghề trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu, vốn liên quan tới thị trường bất động sản. Còn tại Việt Nam, lạm phát đã từng bước được kiểm soát, đây sẽ là tín hiệu tốt cho xu hướng giảm lãi suất cho vay. Thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi từ những động thái này.

Theo Tuyết Mai (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.