Marriott đang sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, 8.000 địa điểm lưu trú và gần 1,5 triệu phòng tại 139 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa qua đã tiếp ông Anthony Capuano, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Marriott, Báo Chính phủ đưa tin.

Tại buổi làm việc, ông Anthony Capuano cho biết, tại Việt Nam, Marriott đang quản lý 16 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc 8 thương hiệu toàn cầu như JW Marriott, Le Meridien, Sheraton…

Thời gian tới, Marriott dự kiến sẽ mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, hướng tới mở thêm 20 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc...

Marriott đang sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, 8.000 địa điểm lưu trú và gần 1,5 triệu phòng tại 139 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trong số 8.000 cơ sở kinh doanh của Marriott, 2.149 cơ sở kinh doanh được điều hành bởi Marriott và 5.493 cơ sở kinh doanh được điều hành bởi những người khác theo thỏa thuận nhượng quyền thương mại. Công ty cũng vận hành 20 trung tâm đặt phòng khách sạn.

Marriott còn sở hữu chương trình khách hàng thân thiết lớn nhất ngành du lịch, Marriott Bonvoy, với hơn 186 triệu thành viên.

Tập đoàn Marriott được thành lập bởi John Willard Marriott vào năm 1927 khi ông và vợ, Alice Marriott, mở một quầy bia gốc ở Washington. Sau khi phục vụ một phái bộ truyền giáo Mormon ở New England, Marriott tới Washington, D.C., nơi ông trải nghiệm thời tiết mùa hè ẩm ướt của thành phố. Marriott tin rằng những gì cư dân thành phố cần là một nơi để thưởng thức đồ uống mát, và vì vậy sau khi trở về Utah và tốt nghiệp Đại học Utah, Marriott đã mua quyền nhượng quyền một quầy bia gốc A&W ở Columbia Heights.

Mùa hè đầu tiên chứng kiến hoạt động kinh doanh phát đạt, nhưng khi thời tiết lạnh giá đến gần, họ nhận ra tính chất thời vụ của công việc kinh doanh của mình và nhận được sự cho phép của A&W để bắt đầu bán thực phẩm. Ông đặt tên cho nhà hàng là Hot Shoppes và theo dõi quá trình mảng kinh doanh này ngày càng trở nên phổ biến.

Luôn tìm kiếm những cách mới để cải thiện công ty của mình, Marriott đã mua lô đất trống bên cạnh một trong những Hot Shoppes, dỡ bỏ lề đường và bắt đầu cung cấp dịch vụ lái xe vào đầu tiên ở Bờ Đông. Động thái này đã phổ biến đến các nhà hàng và đến năm 1932, Marriotts sở hữu 7 Hot Shoppes ở khu vực D.C. Năm 1953, Hot Shoppes, Inc. trở thành công ty đại chúng thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Công ty khai trương khách sạn đầu tiên, Twin Bridges Motor Hotel, ở Arlington, Virginia, vào ngày 16/1/1957. Khách sạn này có giá 9 USD một đêm, cộng thêm 1 USD cho mỗi người ngồi trên xe. Khách sạn thứ hai là Key Bridge Marriott ở Rosslyn, Arlington, Virginia, được khai trương vào năm 1957 và là khách sạn hoạt động liên tục lâu nhất của Marriott International cho đến khi đóng cửa vào tháng 7/2021.

Hot Shoppes, Inc. được đổi tên thành Tập đoàn Marriott vào năm 1967.

Năm 1976, công ty mở hai công viên giải trí mang tên Marriott's Great America ở California và Illinois. Six Flags mua lại công viên này vào năm 1984, trong khi Cedar Fair sở hữu công viên California từ năm 2006.

Marriott International, Inc. được thành lập vào năm 1993 khi Tập đoàn Marriott chia thành hai công ty: Marriott International, Inc., công ty nhượng quyền và quản lý tài sản, và Host Marriott Corporation (nay là Host Hotels & Resorts), công ty sở hữu tài sản.

Năm 1995, Marriott là công ty khách sạn đầu tiên cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến.

Vào tháng 4/1995, Marriott mua lại 49% cổ phần của Công ty Khách sạn The Ritz-Carlton. Marriott tin rằng họ có thể tăng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận cho The Ritz-Carlton, một chuỗi cửa hàng đang gặp khó khăn với nhiều cơ sở kinh doanh thua lỗ hoặc hầu như không hòa vốn. Chi phí mà Marriott phải gánh chịu ước tính vào khoảng 200 triệu USD tiền mặt và nợ giả định. Năm tiếp theo, Marriott chi 331 triệu USD để mua The Ritz-Carlton, Atlanta và mua phần lớn cổ phần trong hai bất động sản thuộc sở hữu của William Johnson, một nhà phát triển bất động sản đã mua The Ritz-Carlton, Boston vào năm 1983 và mở rộng Ritz - Carlton nắm giữ trong 20 năm tới. Ritz-Carlton mở rộng sang thị trường chia sẻ thời gian. Ritz Carlton được hưởng lợi từ hệ thống đặt chỗ và sức mua của Marriott. Năm 1998, Marriott mua lại phần lớn quyền sở hữu The Ritz-Carlton.

Năm 2005, Marriott International và Marriott Vacation Club International là hai trong số 53 đơn vị đóng góp tối đa 250.000 USD cho lễ nhậm chức lần thứ hai của George W. Bush.

Năm 2007, Marriott trở thành chuỗi khách sạn đầu tiên phục vụ đồ ăn hoàn toàn không chứa chất béo chuyển hóa tại tất cả các khách sạn ở Bắc Mỹ.

Vào ngày 11 tháng 11 năm 2010, Marriott công bố kế hoạch bổ sung hơn 600 khách sạn vào năm 2015, chủ yếu ở các thị trường mới nổi: Ấn Độ, nơi họ dự kiến có 100 khách sạn, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Vào tháng 12/2012, Kỷ lục Guinness Thế giới đã công nhận JW Marriott Marquis Dubai, một khách sạn năm sao, là khách sạn cao nhất thế giới.

Vào ngày 1/4/2015, Marriott mua lại chuỗi khách sạn Delta Hotels của Canada, nơi điều hành 38 khách sạn vào thời điểm đó.

Vào ngày 16/11/2015, Marriott công bố mua lại Starwood với giá 13 tỷ USD. Một lời đề nghị cao hơn dành cho Starwood ở mức 14 tỷ USD từ một tập đoàn do Tập đoàn Bảo hiểm Anbang của Trung Quốc dẫn đầu đã được công bố vào ngày 3/3/2016. Sau khi Marriott tăng giá thầu lên 13,6 tỷ USD vào ngày 21/3, Starwood đã chấm dứt thỏa thuận với Anbang và tiến hành sáp nhập với Marriott. Sau khi nhận được sự chấp thuận theo quy định, Marriott đã hoàn tất việc sáp nhập với Starwood vào ngày 23/9/2016, tạo ra công ty khách sạn lớn nhất thế giới với hơn 5700 cơ sở kinh doanh, 1,1 triệu phòng và danh mục đầu tư gồm 30 thương hiệu. Việc mua lại Starwood đã mang lại cho Marriott sự hiện diện lớn hơn ngoài Hoa Kỳ; khoảng 75% doanh thu của Starwood đến từ các thị trường ngoài Hoa Kỳ.

Vào tháng 12/2019, công ty mua lại Elegant Hotels, nhà điều hành 7 khách sạn ở Barbados.

Cũng trong năm đó, vào ngày 1/5, Marriott thông báo đã hoàn tất việc mua lại chủ khách sạn Mexico Hoteles City Express. Với động thái này, Marriott chính thức bước vào phân khúc tầm trung bình dân dưới thương hiệu City Express by Marriott.

Vào tháng 11 năm 2020, Marriott International được Working Mother vinh danh là một trong "75 công ty hàng đầu dành cho phụ nữ điều hành".

Vào tháng 6 năm 2022, Marriott được Viện Khách sạn Quốc tế công nhận trong Top 100 ngành Khách sạn Toàn cầu, một danh sách bao gồm 100 Người Quyền lực nhất trong ngành Khách sạn Toàn cầu.

Từ khi thành lập Marriott vào năm 1927 đến năm 2012, ban lãnh đạo cấp cao của công ty đều do các thành viên của gia đình Marriott lãnh đạo. Năm 2012, Arne Sorenson trở thành thành viên đầu tiên không thuộc gia đình Marriott được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành.

Thông lệ này tiếp tục diễn ra khi Anthony Capuano được bổ nhiệm làm người kế nhiệm vào năm 2021. Thông lệ hiện tại là các thành viên của gia đình Marriott được bổ nhiệm làm chủ tịch trong khi các giám đốc điều hành khác của công ty được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành.

  • Sắp bàn giao khu căn hộ hàng hiệu Marriott tại trung tâm TP.HCM

    Sắp bàn giao khu căn hộ hàng hiệu Marriott tại trung tâm TP.HCM

    Mảnh đất vàng trên đường Tôn Đức Thắng, ven sông Sài Gòn – một vị trí vừa giàu giá trị lịch sử vừa quyền lực giữa trung tâm thành phố sau nhiều năm ngủ quên đang thức giấc với sự xuất hiện của Khu căn hộ hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam tại tòa Lake.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.