Những vụ mất trộm liên tục xảy ra tại Khu đô thị mới (KĐTM) Văn Khê thời gian gần đây đã gây hoang mang cho nhiều cư dân đang sinh sống tại các khu đô thị (KĐT.)
Những căn nhà hoang lạnh

Quãng năm 2011, khi nhà đất đang lên những "cơn sốt" cuối cùng trước khi "đóng băng", nhiều người đã tìm đủ mọi cách để mua bằng được một căn chung cư hoặc một căn nhà liền kề. Đa phần họ bán trao tay vì không thể cưỡng được mức lời quá cao. Nhiều người có tiền không ngại bỏ công, bỏ của để gom hẳn một sàn hoặc vài căn liền kề găm hàng chờ giá lên. Nhưng thực tế không như mong đợi, khi thị trường bất động sản trầm lắng, các KĐTM gồm cả chung cư, nhà liền kề và biệt thự đều rơi vào tình trạng bỏ hoang, mặc cho gió sương, bụi bặm phủ lên.

Nằm ngay gần trục đường hướng tâm từ đường Xuân Thủy vào đến Kim Mã, KĐTM Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) trước đây là địa điểm hút khách vì gần trung tâm quận, hạ tầng xã hội tương đối đầy đủ, có công viên hồ nước, cây xanh và được quy hoạch bài bản. Nhà chung cư ở đây có giá khá cao, từ 30 triệu đồng đến 35 triệu đồng một mét vuông tùy theo vị trí. Người dân hoặc công chức có mức thu nhập trung bình thì sẽ không bao giờ dám mơ đến nhà liền kề và biệt thự ở KĐTM này.
Một dãy nhà liền kề tại Khu đô thị Văn Khê chưa có người đến ở.
Một dãy nhà liền kề tại Khu đô thị Văn Khê chưa có người đến ở.

Tuy nhiên, kể từ khi thị trường BĐS "đóng băng", KĐTM này cũng có phần trở nên hiu hắt cho dù cũng đã có người đến ở trong các nhà chung cư và phía Công viên Dịch Vọng khá đông người qua lại. Ở đoạn đường dự kiến được mở kéo từ đường Nguyễn Văn Huyên hiện giờ mọc toàn lau lách, rác rưởi và phế thải vật liệu xây dựng… Khu nhà N07 B3 trước đây đã có lúc gây sốt trên thị trường thì vẫn chưa có tổ dân phố dù người dân đã đến ở khá đông. Những dãy biệt thự và nhà liền kề cũng ít nhà có người ở, nhà thì để gạch thô mốc thếch, nhà khác thì đóng cửa im ỉm không có người ra vào. Phía trong lại có một chung cư được treo biển là "Chung cư cao cấp" đang được thi công mà chưa biết khi nào sẽ được đưa ra thị trường và nếu đưa ra thì liệu có bán được hay không?

Tình trạng các KĐTM bị bỏ hoang càng bi đát khi đi xa dần trung tâm thành phố. Chỉ tính riêng từ KĐTM Dịch Vọng chạy theo đường Xuân Thủy ra quốc lộ 32 đã có hàng loạt các KĐTM để không như: Kim Chung - Di Trạch, Tân Tây Đô, LIDECO. Từ quận Hà Đông chạy dọc phía tây sang huyện Hoài Đức hiện có hàng trăm căn biệt thự, dãy nhà liền kề và hàng chục nền đất khác chưa được xây dựng tại các dự án như Văn Khê, Thiên đường Bảo Sơn, Nam An Khánh - Geleximco, Vân Canh, An Khánh - An Thượng... cũng trong tình cảnh hoang tàn. Ở KĐT Vân Canh, phần lớn các căn nhà liền kề, biệt thự đã được hoàn thiện, chỉ chờ người đến ở nhưng hiện giờ vẫn không có bóng người. Bác Trần Văn Trung, người xã Vân Canh lý giải về tình trạng này là vì dự án hầu như chưa có sự kết nối hạ tầng với các dự án khác khiến cuộc sống của người dân gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là chuyện học hành của con cái. Theo quan sát của chúng tôi, ở nhiều KĐTM, người dân xung quanh còn tận dụng để làm nơi kinh doanh tạm bợ hoặc trồng rau, nuôi gà.

Và an ninh lỏng lẻo

Trước đây, mỗi lần định vào các KĐTM này để tham quan hay chỉ xem thôi cũng đã khó huống hồ là vào liên hệ công việc mua bán. Ở cổng chính bao giờ cũng có barie chắn ngang và tổ bảo vệ lúc nào cũng sẵn sàng chặn người và phương tiện qua lại. Vào bên trong thi thoảng lại có bảo vệ đảo qua để dò xét những người trông có vẻ khả nghi hoặc ăn mặc không sang trọng lắm. Nay thì trái ngược lại hoàn toàn, ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra. Nếu có bảo vệ thì họ cũng chỉ nhìn rồi mặc kệ.

Trên tuyến đường Lê Trọng Tấn, chạy qua quận Hà Đông, huyện Hoài Đức nối với Đại lộ Thăng Long cũng có nhiều KĐT trong tình trạng xây thô rồi bỏ hoang. Điển hình là tại KĐT biệt thự Thiên đường Bảo Sơn, nằm trên địa phận xã An Khánh, huyện Hoài Đức. Đi sâu vào phía trong, cảnh tượng càng hoang tàn, lạnh lẽo khiến chúng tôi có cảm giác rợn người. Ở giữa khu biệt thự triệu đô này có một hồ nước, dãy nhà chạy quanh hồ đã có 2 căn biệt thự được hoàn thiện và có người đến ở. Anh Thiện đang ngồi câu cá ở bờ hồ, cho biết: "Ban ngày thì còn có người qua lại, đêm đến, nhìn cả dãy nhà hoang vu không có bóng người, tôi cũng chẳng dám vào đây". Một chị bán nước ở ngay phía ngoài KĐT nói rằng, người xã An Khánh nói với nhau về việc khu này tình hình an ninh khá phức tạp, thậm chí có con nghiện ma túy vào những nhà để không ngang nhiên chích hút.

Khi thị trường BĐS đang sôi động, nhiều chủ đầu tư còn chăm chút, bảo vệ và sốt sắng bàn giao cho địa phương để vừa lấy tiếng vừa lấy lãi. Nay khi mà nhà ở các KĐTM ế chơ ế chỏng, tiền đầu tư bỏ ra "cả đống" mà chưa thu lại được mấy đã phần nào làm cho các chủ đầu tư thờ ơ, ghẻ lạnh với chính những đứa con thuộc trách nhiệm của mình. CA phường La Khê cho rằng, tình hình ANTT ở KĐT Văn Khê rất khó quản lý vì khu này chưa được Ban quản lý dự án (QLDA) KĐTM Văn Khê bàn giao cho chính quyền địa phương. Mặc dù chính quyền phường La Khê đã kiến nghị Ban QLDA sớm bàn giao song đến nay chưa thấy hồi âm.

Không chỉ riêng KĐTM Văn Khê, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó Trưởng Công an quận Hà Đông, khẳng định toàn bộ các KĐTM trên địa bàn quận đến thời điểm này vẫn chưa bàn giao cho chính quyền địa phương. "Đây là một bất cập rất lớn trong công tác quản lý nhà nước" - Thượng tá Hùng đánh giá. Để bảo đảm ANTT nói chung, CA vẫn chịu trách nhiệm và bố trí lực lượng ở những địa bàn này. Tuy nhiên, khi có sự vụ xảy ra, CA khó tiếp cận được các số liệu về tình hình dân cư để phục vụ cho công tác nghiệp vụ vì tổ dân phố chưa được thành lập.

Vấn đề đặt ra hiện nay là chủ đầu tư các KĐTM cần có biện pháp đẩy nhanh việc rao bán lấp đầy các dãy nhà ở và sớm bàn giao cho chính quyền sở tại để siết chặt việc quản lý an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Những KĐTM đang xây dựng dở dang cần tăng cường khâu quản lý, thực hiện tuần tra bảo vệ ngăn chặn tình trạng trộm cắp gây mất trật tự an ninh khu vực. Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong thủ tục xây dựng, tháo gỡ khó khăn, tránh tình trạng để hoang nhiều KĐTM gây lãng phí và mất an ninh xã hội trên địa bàn. Vậy là trong khi chờ chủ đầu tư bàn giao các KĐTM cho chính quyền địa phương, người dân ở các KĐTM phải cố gắng nâng cao cảnh giác để phòng ngừa trộm cắp, lừa đảo và cướp giật.
Chí Kiên - Nguyễn Tùng (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.