Ảnh minh họa.
Theo thỏa thuận giữa hai Sở GTVT, tuyến đường cao tốc mới sẽ có chiều dài khoảng 70km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế tối thiểu 80km/giờ. Tuyến đường dự kiến có điểm đầu thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Vị trí khớp nối dự án giữa hai tỉnh thuộc địa giới hành chính xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn và xã Phương Giao, huyện Võ Nhai.
Dự án đầu tư với mục tiêu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên; góp phần tăng cường liên kết vùng, đem lại nhiều lợi ích cho các tỉnh, thành phố trong khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Bộ. Việc hình thành trục giao thông chính kết nối liên vùng này sẽ góp phần hoàn thiện hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, với các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La.
Hiện nay, để kết nối Thái Nguyên và Lạng Sơn, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua tuyến Quốc lộ 1B dài 145km. Tuyến đường này có quy mô cấp IV miền núi, với 2 làn xe, khó có khả năng nâng cấp, mở rộng và tốc độ di chuyển thấp. Do đó, việc xây dựng tuyến cao tốc mới là cần thiết để cải thiện hạ tầng giao thông, giảm thời gian di chuyển và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Trước đó, theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra các dự án trọng điểm ngành GTVT dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
-
Trong tháng 3/2025 khởi công cao tốc hơn 5.700 tỷ đồng ở khu vực miền núi phía Bắc
Tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn có chiều dài gần 29km, quy mô 4 làn xe dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 3/2025. Đây là tuyến cao tốc góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu vực miền núi phía Bắc với Hà Nội.
-
Đề xuất tăng 38.250 tỷ đồng vốn cho doanh nghiệp đường cao tốc lớn nhất Việt Nam
Chiều 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 – 2026 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
-
Người dân phấn khởi chờ thực hiện dự án cao tốc
Sáng 14/2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước phối hợp các phòng, ban chuyên môn của thị xã Chơn Thành và UBND phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành tổ chức họp dân nhằm phổ biến thông tin, tiếp nhận ý kiến người dân về dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Buổi họp nhằm cung cấp những thông tin cơ bản của dự án, qua đó tạo sự đồng thuận của người dân để thực hiện đạt kết quả cao.
-
Lạng Sơn giao đất cho doanh nghiệp xây khu đô thị gần 700 tỷ đồng
UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã có quyết định giao đất cho liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Chi Lăng - CTCP Tập đoàn BGI (mã: VC7) làm Khu đô thị phía Đông Nam, thị trấn Đồng Mỏ.
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả tăng vốn sở hữu dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 40%
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) vừa thông qua nghị quyết tăng vốn sở hữu tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 40% và đầu tư vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo....
-
Khởi công cụm công nghiệp gần 25ha tại Lạng Sơn
Sáng 19/12, tại xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư TDG Global đã khởi công Cụm công nghiệp (CCN) Bắc Sơn 2 với diện tích gần 25ha.