Cầu Nhơn Trạch nằm trên tuyến đường Vành đai 3 nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TP.HCM) được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm 4 tháng so với kế hoạch đề ra.

Cầu Nhơn Trạch tăng tốc về đích sớm so với kế hoạch (Ảnh ghi nhận vào tháng 3/2024)

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) về tình hình triển khai dự án thành phần 1A của đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, tính đến đầu tháng 5, tổng giá trị thi công của 2 gói thầu xây lắp thuộc dự án đã đạt gần 1.400 tỉ đồng trên tổng giá trị gần 2.700 tỉ đồng, đạt gần 51% giá trị hợp đồng.

Trong đó, gói thầu CW1, xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km có giá trị hơn 1.600 tỉ đồng do nhà thầu Kumho E&C (Hàn Quốc) thi công đang được đặt mục tiêu rút ngắn thời gian hoàn thành.

Cụ thể, gói thầu được khởi công vào ngày 24/9/2022 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 8/2025. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu đang đặt kế hoạch rút ngắn để hoàn thành vào ngày 30/4/2025.

Đối với gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu, dài 5,6km) có giá trị hơn 1.000 tỉ đồng do liên danh nhà thầu Dongbu Corporation (Hàn Quốc) - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) triển khai.

Gói thầu được khởi công vào tháng 5/2023, thời gian thực hiện hợp đồng phải hoàn thành vào tháng 9/2025.

So với kế hoạch ban đầu, gói thầu này hiện nay đang chậm tiến độ do vướng mặt bằng và thiếu vật liệu cát đắp nền.

Hiện nay, việc kết nối giữa TP.HCM với Nhơn Trạch vẫn phụ thuộc phần lớn vào phà Cát Lái đang quá tải và mất nhiều thời gian.

Trong khi đó, dự án cầu Cát Lái dù đã phê duyệt hàng chục năm nhưng đến nay cả TP.HCM và Đồng Nai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về phương án và thời gian xây dựng.

Do đó, vai trò và sự kỳ vọng của cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM lại càng lớn hơn. Khi hoàn thành, cây cầu này không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông giữa hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai mà còn giúp hoàn thiện hạ tầng liên kết vùng với các tỉnh Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương.

Sẽ có bao nhiêu cây cầu kết nối TP.HCM với Đồng Nai?

Bên cạnh cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 đang xây dựng, TP.HCM và Đồng Nai đang phối hợp để triển khai thêm loạt dự án cầu kết nối khác.

Ngoài Cầu Cát Lái, sau nhiều lần làm việc, Đồng Nai và TP.HCM cũng đã thống nhất phương án xây dựng thêm hai cầu kết nối giữa các khu vực của hai địa phương.

Cụ thể, cầu Đồng Nai 2 sẽ nối huyện Long Thành với TP.Thủ Đức. Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành). Quy mô cầu phục vụ 6 làn xe, đầu tư giai đoạn 2026-2030.

Cầu Phú Mỹ 2 nối huyện Nhơn Trạch qua quận 7 ở phía nam TP.HCM. Công trình từ phía bờ huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) rồi nối vào nhánh rẽ với tuyến Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu nối với đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ Nguyễn Lương Bằng đến Nguyễn Hữu Thọ sẽ có 4 làn xe).

Đồng Nai kiến nghị TP.HCM bổ sung quy hoạch đường dẫn lên cầu 8 làn xe để đồng nhất tỉnh lộ 25C dự kiến xây trong giai đoạn 2026 - 2030.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.