Mặt bằng lãi suất cho vay VND đến nay phổ biến ở mức 13-14,5%/năm ở nhóm các NHTM nhà nước và cao hơn ở mức 14-15,5%/năm tại nhóm các NHTM cổ phần.
Tín hiệu giảm lãi vay

Dù mặt bằng chung ít có biến động trong một hai tuần gần đây, lãi suất cho vay VND đặc biệt với nhóm các DN xuất nhập khẩu bắt đầu có tín hiệu giảm nhẹ với chính sách tài trợ ưu đãi của một vài NHTM cổ phần.

Tín hiệu mới

Mặt bằng lãi suất cho vay VND đến nay theo phân tích của NHNN phổ biến ở mức 13-14,5%/năm ở nhóm các NHTM nhà nước và cao hơn ở mức 14-15,5%/năm tại nhóm các NHTM cổ phần.

Riêng với các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu, nhờ được ưu đãi, mặt bằng lãi suất cho vay tương ứng lần lượt giảm xuống còn 12-14%/năm ở nhóm các NHTM nhà nước và 13-14,5% ở nhóm các NHTM cổ phần. Song nếu tham gia chương trình ưu đãi vay vốn vừa được một vài các NHTM cổ phần tung ra, mức lãi suất cho vay mà VND các DN vay vốn phải chịu có chiều hướng còn giảm hơn nữa.

Habubank mới đây nhất công bố triển khai cho các DN xuất khẩu vay bằng ngoại tệ nếu có nguồn ngoại tệ bù đắp và nhận nợ bằng ngoại tệ với mức lãi suất giảm 1,5%/năm đối với nhóm khách hàng xếp loại từ A đến AAA và giảm 1%/năm đối với nhóm khách hàng xếp loại từ B đến BBB so với lãi suất thông thường.

Với cách tính này, DN xuất khẩu vay vốn tại Habubank có thể chỉ phải chịu mức lãi suất ưu đãi tối thiểu là 5%/năm đối với USD và 13%/năm đối với VND. Trong lúc đó, mặt bằng lãi suất cho vay thỏa thuận đối với khoản vốn ngắn hạn dành cho DN xuất nhập khẩu hiện cũng dao động tới 12-14%/năm.

Phá vỡ khoảng dao động lớn này, HDBank mới đây nhất công bố cho vay tín chấp xuất khẩu chỉ với lãi suất 12%/năm. Đây được xem là ưu đãi lớn bởi ngoài mức lãi suất thấp, DN không cần tài sản đảm bảo, được miễn giảm các loại phí dịch vụ và nhiều loại phí khác. Căn cứ vào hợp đồng ngoại và các hình thức thanh toán, DN có thể nhận được mức tài trợ lên đến 90% giá trị L/C hay 80% giá trị hợp đồng đối với thanh toán khác L/C.

Chưa dừng lại ở đây, một ngân hàng nước ngoài tại VN mới đây xác nhận mức lãi suất cho vay VND phổ biến tại NH này hiện chỉ là 12-13%/năm đối với các khách hàng tốt. Đây cũng là ngân hàng hiếm hoi đang để lãi suất huy động cao nhất chỉ ở mức 11,15%/năm và cũng chỉ áp dụng mức lãi suất này cho duy nhất kỳ hạn 12 tháng với số tiền gửi từ 500 triệu đồng trở lên. Phần nhiều các kỳ hạn còn lại đều có lãi suất dưới 11%/năm và người gửi tiền càng ít, lãi suất càng thấp.

Diễn biến này trái ngược hẳn với mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường hiện nay và việc NH trên công bố mức lãi suất 12-13%/năm đối với nhiều khoản vay cũng được cho chỉ là cá biệt. Chính bởi vậy nhiều đánh giá vẫn cho rằng, không kéo được mặt bằng lãi suất huy động xuống hoặc không tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ, mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay dù có một vài tín hiệu đáng mừng vẫn khó có thể có những biến chuyển theo chiều hướng tích cực cho người đi vay.

Liên ngân hàng sụt giảm

Trong lúc đó dù đạt xấp xỉ 86.021 tỉ VND và 2.688 triệu USD song trong tuần qua, thị trường liên ngân hàng chứng kiến sự sụt tới 12.621 tỉ về doanh số. Tương tự như nhiều tuần trước đó, các giao dịch trên thị trường này chủ yếu vẫn phát sinh đối với các kỳ hạn ngắn qua đêm và 1 tuần. Cụ thể doanh số VND qua đêm đạt 37.667 tỉ, chiếm tỉ trọng 44% tổng doanh số giao dịch cả tuần và doanh số giao dịch USD qua đêm đạt 1.325 triệu USD, chiếm 49% tổng doanh số cả tuần.

Chiếm doanh số lớn, lãi suất VND bình quân các kỳ hạn ngắn (qua đêm, 1 tuần và 1 tháng) cũng có xu hướng giảm nhẹ, trong khi đó lãi suất bình quân các kỳ hạn còn lại có xu hướng tăng lên với mức tăng từ 0,02% đến 0,84%/năm. Với diễn biến này, lãi suất bình quân qua đêm giảm từ 6,80% xuống còn 6,52%/năm, giảm 0,28% so với lãi suất qua đêm tuần trước. Lãi suất bình quân các kỳ hạn ngắn (dưới 3 tháng) dao động từ 6,52% đến 9,00%/năm trong khi lãi suất bình quân kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng tuần qua đứng ở mức khá cao, lần lượt là 11,53% và 11,75%/năm.

Cafeland.vn
theo Lao động

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland