Yếu tố mùa vụ thể hiện rõ hơn, khi thị trường liên ngân hàng có phiên thứ hai liên tiếp lãi suất tăng mạnh.

Như BizLIVE đề cập ở bản tin trướ c, cuối tuần qua lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng bất ngờ tăng vọt, khoảng gấp đôi so với "mặt bằng" khá ổn định trước đó ở hầu hết các kỳ hạn.

Diễn biến trên gợi mở xu hướng thị trường bắt đầu bước vào mùa cao điểm thanh toán và chi trả cuối năm, cận Tết Nguyên đán.

Xu hướng này tiếp tục được củng cố trong phiên giao dịch đầu tuần này, khi lãi suất VND liên ngân hàng tiếp tục tăng nhanh.

Cụ thể, ngày 01/02, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tăng mạnh 0,19 – 0,26 điểm phần trăm (đpt) ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên trước đó; qua đêm đã lên 0,59%, 1 tuần 0,78%, 2 tuần 0,87% và 1 tháng 1,04%/năm.

Trong khi đó, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD chỉ tăng nhẹ 0,01 – 0,02 đpt ở tất cả các kỳ hạn; giao dịch tại qua đêm 0,15%, 1 tuần 0,19%, 2 tuần 0,25%, 1 tháng 0,36%.

Như vậy, trên thị trường liên ngân hàng đã thiết lập một cân đối mới: lãi suất VND đã cao hơn nhiều, doãng rộng chênh lệch so với lãi suất USD.

Chênh lệch lãi suất có tác động trực tiếp đến tỷ giá . Và tỷ giá USD/VND cũng đang phản ánh rõ theo hướng VND lên giá, khi giảm thêm 11 VND trong phiên hôm qua, xuống còn 23.037 VND/USD. Tính chung tỷ giá đã giảm khoảng 50 VND từ đầu năm đến nay.

Mang tính thời điểm và yếu tố mùa vụ, nhu cầu VND cho thanh toán và chi trả tăng cao cận Tết Nguyên đán. Nhưng trong những biến động đầu tiên này Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa phải can thiệp hỗ trợ nguồn; thanh khoản hệ thống vẫn tự dưỡng.

Trên thị trường mở (OMO), Ngân hàng Nhà nước vẫn chào thầu sẵn sàng tạo cung 1.000 tỷ đồng hôm qua với lãi suất 2,5%/năm, kỳ hạn 7 ngày nhưng vẫn không phát sinh giao dịch cần hỗ trợ.

Ở một diễn biến khác, như BizLIVE đề cập cuối năm 2020, Bộ Tài chính cũng đã xây dựng kênh "bơm tiền" từ nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi, với đầu mối thực hiện là Kho bạc Nhà nước.

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa chính thức ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện việc dùng ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi để mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ từ các ngân hàng thương mại, tạo cung nguồn ngắn hạn. Tuy nhiên, kênh này phải tới 01/4 tới mới có hiệu lực, và hiện tại hệ thống ngân hàng vẫn chưa cần hỗ trợ cân đối thanh khoản.

Lam Giang (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.