Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản nhắc nhở các NHTM bằng mọi cách giảm tỉ lệ cho vay phi sản xuất về mức 22% trước thời điểm 30/6 và về mức 16% trước ngày 31/12.


Nếu vi phạm, NHNN sẽ áp dụng tỉ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỉ lệ dự trữ bắt buộc chung hiện nay và hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh trong sáu tháng cuối năm 2011 và 2012.

Các ngân hàng cũng sẽ phải xây dựng và báo cáo tăng trưởng tín dụng từng quý về NHNN trước ngày 22/4. Riêng dư nợ cho vay bất động sản, các ngân hàng phải tổng hợp và báo cáo về NHNN chậm nhất là ngày 12 của tháng tiếp theo.

Cho vay phi sản xuất theo văn bản của NHNN cũng được quy định cụ thể bao gồm: Cho vay chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán; cho vay để đầu tư, kinh doanh bất động sản; cho vay đối với các nhu cầu vốn để phục vụ đời sống; cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Lãnh đạo một số ngân hàng cho biết: Thực tế từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng đã ngưng cho vay bất động sản, chứng khoán và nâng lãi suất cho vay tiêu dùng lên cao để hạn chế người vay. Tuy nhiên, đến nay dư nợ phi sản xuất vẫn chiếm trên 30% tổng dư nợ, trong đó phần lớn là các khoản vay bất động sản có thời hạn từ 3 năm trở lên đã được giải ngân từ những năm trước, 1-2 năm nữa mới tới hạn trả nợ.

Nhiều ngân hàng cũng vận động các doanh nghiệp trả nợ, nhưng thị trường bất động sản trầm lắng, doanh nghiệp không bán được hàng nên không có tiền để trả nợ.

Cafeland.vn - Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland