Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài kiểm soát hoạt động tín dụng năm 2011; trong đó có việc thực hiện giảm tốc độ và tỷ trọng cho vay lĩnh vực phi sản xuất và áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo Chỉ thị 01 của NHNN.
alt
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, cho vay lĩnh vực phi sản xuất bao gồm: cho vay chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư và kinh doanh chứng khoán; cho vay để đầu tư, kinh doanh bất động sản; cho vay đối với các nhu cầu vốn để phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng (gọi là cho vay tiêu dùng).

Tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng (trước ngày 12) đối với cho vay lĩnh vực phi sản xuất cho NHNN Việt Nam.

Trường hợp đến ngày 12/7/2011 và ngày 12/1/2012, nếu chưa nhận đủ các báo cáo cho vay lĩnh vực phi sản xuất tháng 6 và tháng 12 năm 2011 thì NHNN Việt Nam xác định tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất theo số liệu dư nợ tháng 5 và tháng 11/2011, để làm cơ sở áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo điểm b khoản 2 Chỉ thị số 01/CT-NHNN nêu trên.

Trước đó, ngày 1/3, Thống đốc NHNN ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN, quy định: tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất của TCTD trên tổng dư nợ đến 30/6/2011 tối đa là 22% và đến 31/12/2011 tỷ trọng này tối đa là 16%.

Trường hợp TCTD chưa thực hiện được tỷ trọng này theo lộ trình, NHNN Việt Nam sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc chung đối với TCTD và biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

Một điểm đáng lưu ý nữa là NHNN cũng yêu cầu các TCTD nước ngoài tuân thủ quy định về tăng trưởng tín dụng như các ngân hàng nôi địa.

Theo đó, các ngân hàng nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng kế hoạch và thực hiện việc tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá như các ngân hàng trong nước.

Trong đó, hoạt động cấp tín dụng theo luật pháp bao gồm nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. Báo cáo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2011 gửi về Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN trước ngày 22/4/2011.
Cafeland.vn - Theo Tamnhin
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland