Trên cả nước, nguồn cung đất nền lớn, thị trường căn hộ, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vẫn đang trong cảnh tranh tối, tranh sáng. Nhưng tiền đầu tư vẫn được đổ vào Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án lớn.

Đất nền dư thừa


Tiền vẫn đổ vào Đà NẵngTrong những tháng gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng không có diễn biến nào khả quan so với cả nước. Các sản phẩm BĐS hầu hết đều giảm sút tính thanh khoản, đặc biệt là đất nền.

Khoảng 12 ngàn lô đất thuộc các dự án khu đô thị mới tiếp tục trôi nổi trên thị trường không có người mua, chưa kể một số lượng lớn đất nền tái định cư cũng đang được rao bán. Giá đất nền trong tháng 10 đã giảm từ 2 -5% so với quý trước.


Các chuyên gia dự đoán mặc dù đã có một số tín hiệu trong thị trường đất nền, có giá bán trung bình, nhưng tính thanh khoản đất nền tiếp tục thấp cho đến hết quý I/2012 do tình hình kinh tế khó khăn và nguồn cung đất nền ở Đà Nẵng tung hàng dồn dập trong thời gian ngắn.

Dự án Hyatt Regencya


Đặc điểm đất nền Đà Nẵng hiện tập trung vào các khu dân cư xa trung tâm không hấp dẫn dân địa phương nên tình trạng những đô thị không người ở sẽ xuất hiện và khả năng kéo dài.


Trái ngược với đất nền, mô hình “căn hộ - khách sạn” lại đang được coi là hướng ra cho thị trường căn hộ vốn bị cạnh tranh bởi đất nền thời gian qua.

Đây là cách thức tách riêng rẽ các căn hộ trong một khối khách sạn, sau đó, nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục cho thuê lại để kinh doanh du lịch, giống như cách kinh doanh biệt thự nghỉ dưỡng ven biển.


Ông Nguyễn Đắc Trung, Giám đốc Chi nhánh CBRE tại Đà Nẵng nhận định, 9 tháng đầu năm nay, thành phố đón gần 2 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ, cộng với đó là thu hút đầu tư vào sản xuất cũng tăng khả quan. Vì vậy, thị trường căn hộ dịch vụ khá lạc quan trong đầu tư ngắn hạn. Giá thuê căn hộ ở đây khoảng từ 300 - 500 USD/tháng.


Tiền vào vùng trũng


Những tháng qua, các dự án đầu tư BĐS lớn liên tiếp được khởi công. Tháng 5, Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô công bố và khởi công dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng The Empire có diện tích 51ha thuộc quận Ngũ Hành Sơn, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.


Tại đây, chủ đầu tư xây dựng các khu biệt thự, nhà phố ven sông, bến du thuyền. Giai đoạn 2 của dự án là khu nghỉ dưỡng với khách sạn, biệt thự cao cấp thực hiện vào năm 2012 trên phần đất 10ha phía ven biển.


Dự án Thien Park với diện tích trên 100ha và vốn đầu tư lên đến 1.600 tỷ đồng cũng vừa được khởi công là một khu đô thị hiện đại với 283 căn biệt thự, 1.311 lô đất nền cùng với 4 khu nhà chung cư dành cho người có thu nhập thấp và các trung tâm dịch vụ tiện ích phục vụ cộng đồng dân cư nơi đây...


Ở lĩnh vực nhà ở, nhiều DN cũng lựa chọn phân khúc nhà ở chung cư và văn phòng cho thuê để đầu tư như Tổng công ty Vinaconex khởi công khu phức hợp cao tầng tại Khu đô thị nam cầu Trần Thị Lý. Dự án gồm 5 tòa nhà chung cư có độ cao từ 17 - 29 tầng với tổng số 992 căn hộ, tổng mức đầu tư là 1.245 tỷ đồng.


Nhiều tập đoàn như Sun Group đề nghị UBND thành phố mở rộng quy mô dự án của họ từ 412ha lên 800ha. Vinpearl vừa ký thỏa thuận nguyên tắc đầu tư 5 tỷ USD vào Khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân có diện tích 1.050ha...


Tại sao BĐS vẫn đổ khoản tiền khổng lồ vào Đà Nẵng trong thời điểm này? Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Đô ở Hà Nội, cho biết, hơn 10 năm trước, ông đã tìm hiểu môi trường đầu tư ở Đà Nẵng và nay trước sức hấp dẫn của Đà Nẵng, ông đã quyết định đổ vào đây hơn 10.000 tỷ đồng để xây dựng khu nhà ở cao cấp và resort trên đường Trường Sa.


Ông Thành nói: “Không đâu nhanh bằng Đà Nẵng, chỉ 3 tháng, chúng tôi đã làm xong hết thủ tục đầu tư để bắt tay vào triển khai dự án”.


Với Vinaconex, Đà Nẵng là thị trường chiến lược trong cơ cấu đầu tư. Ông Đoàn Châu Phong, Phó tổng giám đốc Vinaconex, cho biết, với việc đẩy mạnh đầu tư vào thị trường BĐS tại Đà Nẵng một lần nữa khẳng định rõ định hướng phát triển, mở rộng thị trường tại các tỉnh miền Trung và miền Nam của Vinaconex.


Còn ông Trương Vĩnh Kiến, Tổng giám đốc Công ty CP Tân Cường, chủ đầu tư dự án KĐT Thien Park cho rằng, ngoài đối tác Nhật Bản làm đầu mối cung cấp sản phẩm BĐS ra nước ngoài, dự án này lại kết nối được với các dự án KĐT mới lân cận như Golden Hills, Ecorio để hình thành chuỗi đô thị hiện đại.


BĐS trong nước hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Các dự án hoàn thành rồi cũng rất khó bán. Nhưng chính điều này làm cho các nhà đầu tư có thời gian để suy ngẫm, nhìn nhận để chọn lựa cho mình các sản phẩm chất lượng theo như họ mong muốn. Nếu dự án tốt thì vẫn kích thích thị trường như trong ngày đầu tiên công bố.


Dựa trên phân tích này, ông Dương Thế Bằng, Giám đốc Điều hành Sun Group, cho rằng: “Mỗi tập đoàn có một lý do để đầu tư, còn các nhà đầu tư thứ cấp cũng nên học theo cách tập đoàn, cần chọn lựa bình tĩnh những sản phẩm phù hợp với nguồn tài chính và nhu cầu sử dụng để không bị sa lầy trong thị trường BĐS u ám”.

Theo Bích Hồng (Doanh Nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland