Lấy lý do dự án bị điều chỉnh quy hoạch nên nhà đầu tư chậm trễ “xuống tiền” đền bù, giải phóng mặt bằng. Chỉ đến khi dự án bị thu hồi, doanh nghiệp mới ngược xuôi kiện tụng....

Dự án gây bức xúc

Năm 2004, tỉnh Thanh Hoá đồng ý để Cty Khôi Việt lập quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư đối với dự án Khu đô thị mới Quảng Thành. Cũng trong năm này, tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 4131 phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Quảng Thành với tổng diện tích hơn 147 ha.
“Tiễn” nhà đầu tư ra khỏi “dự án gây bức xúc” 1

Phối cảnh khu đô thị mới Quảng Thành

Đến năm 2006, tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 3013 phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất dự án nói trên, Công ty Khôi Việt là đơn vị trúng đấu giá. Theo quyết định 3013, diện tích mà Cty Khôi Việt trúng đấu giá là 50ha. Tháng 11/2006, Cty Khôi Việt và Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh Thanh Hoá (HDDGQSD) ký hợp đồng kinh tế số 110606, tổng giá trị hợp đồng là hơn 317,3 tỷ đồng, kinh phí mà Cty Khôi Việt phải ứng trước để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khái toán là 98,2 tỷ đồng.

Ngay sau khi ký hợp đồng, Cty Khôi Việt đã nộp tiền sử dụng đất đợt một với số tiền 7,6 tỷ đồng. Theo HDDGQSD tỉnh Thanh Hoá, tổng kinh phí bồi thường đợt 1 cho 300 hộ dân là 31,3 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đền bù này sẽ do nhà đầu tư ứng trước vốn để thực hiện và được trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Theo Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hoá, ông Lê Văn Thiêm, từ tháng 4/2007 đến tháng 3/2008, dù đã đôn đốc, gia hạn nhiều lần nhưng Cty Khôi Việt vẫn không “chi” tiền để trả cho người bị thu hồi đất. Do không có tiền chi trả kịp thời cho việc bồi thường, hỗ trợ các gia đình, cá nhân có đất, tài sản bị thu hồi nên toàn bộ diện tích đất canh tác trong vùng dự án phải dừng sản xuất năm vụ, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đại diện tỉnh Thanh Hoá cũng cho hay, việc kéo dài thời gian thực hiện GPMB gần hai năm kể từ ngày phê duyệt kết quả đấu giá (23/10/2006) đã làm mất đi nhiều cơ hội đầu tư để khai thác có hiệu quả 147ha đất mà thiệt hại khó có thể tính được bằng tiền. “Điều này gây ra sự lãng phí, tốn kém công sức trong công tác GPMB, làm cho người dân trong vùng dự án hết sức bức xúc”, một cán bộ có trách nhiệm tại tỉnh Thanh Hoá, cho biết.

Bác đơn khởi kiện

Do không chấp hành đúng việc nộp tiền sử dụng đất và thời gian thực hiện dự án, ngày 25/7/2008, tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 2284 huỷ bỏ kết quả trúng đấu giá quyền sử đất đối với Cty Khôi Việt.

Không đồng tình với Quyết định số 2284, Cty Khôi Việt đã khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên bố hủy Quyết định số 2284 của tỉnh Thanh Hóa vì cho rằng trái pháp luật. Phía doanh nghiệp này lý giải, việc chưa nộp tiền sử dụng đất và đền bù GPMB là do quy hoạch chi tiết bị sai, có sự trùng lấn một phần nhỏ diện tích (3,9ha/147ha) nên phải điều chỉnh lại quy hoạch.

Tuy nhiên, văn bản pháp lý lại thể hiện, công tác lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch là trách nhiệm của Cty Khôi Việt, khi lập trình duyệt đồ án quy hoạch xây dựng chưa chính xác dẫn đến sai sót, tiến độ điều chỉnh quy hoạch chậm là trách nhiệm của Cty Khôi Việt (chủ đầu tư).

Ngoài ra, Nghị định 197 cũng quy định “chủ đầu tư có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ kinh phí để chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư” nhưng Cty Khôi Việt đã không chuyển kinh phí tạm ứng bồi thường GPMB đợt 1 là 31 tỷ đồng, dẫn đến HĐGPMB không có kinh phí bồi thường cho dân nên không thể có đất để bàn giao cho doanh nghiệp là đúng trên thực tế. Bên cạnh đó, tổng diện tích quy hoạch dự án là 147 ha, diện tích đất quy hoạch bị trùng lấn là 3,9, trong khi công ty chỉ trúng đấu giá đất 50ha nên việc điều chỉnh quy hoạch không ảnh hưởng gì đến diện tích đất mà Cty Khôi Việt đã trúng đấu giá.

Với những lý do nói trên, toà án cũng đã bác đơn khởi kiện của Cty Khôi Việt yêu huỷ Quyết định số 2284 và không chấp nhận yêu cầu của doanh nghiệp này khi đề nghị tỉnh Thanh Hoá phải bồi thường các khoản khác…

Hà Châu (Báo Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.