Ngoài tiện ích trong quần thể, mỗi dự án (chung cư/tổ hợp thương mại – nhà ở) đều có đặc điểm riêng liên quan tới vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật. Xuất hiện vào thực đơn của khách hàng, hầu hết dự án được mô tả rất kỹ yếu tố tiện ích – xã hội: điện – đường – trường – trạm, gần siêu thị/chợ dân sinh.

Trong xu thế khách hàng mua nhà (ở hoặc đầu tư) được trẻ hóa, việc BĐS gần các cơ sở đào tạo, cơ quan hành chính, giải trí là "không thể thiếu" – khai thác tâm lý này, nhiều dự án đã trở nên long lanh hơn. Chỉ xét các tổ hợp cao tầng, quần thể chung cư đã, đang đi vào hoạt động, nhiều cộng đồng dân cư đã bị "vỡ mộng" về tiện ích xã hội.

Gian nan tìm trường cho trẻ

Ở khu vực Trung Hòa – Nhân Chính, từ các tòa chung cư cao tầng nằm trên mặt phố Hoàng Đạo Thúy đã hoạt động ổn định gần 10 năm qua, tới những dự án đình đám với hoàn thiện như Mandarin Garden, đều sử dụng chung tiện ích giáo dục. Cụ thể, hệ thống trường học tiệm cận trong bán kính dưới 1km: trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội, mầm non Trung Hòa, tiểu học Lý Thái Tổ, THPT Nhân Chính, trường Hà Nội-Amsterdam…

Thống kê sơ bộ, tới cuối năm 2014, đã có hàng chục nghìn cư dân sinh sống tại Trung Hòa – Nhân Chính. Bên cạnh vấn đề quá tải hạ tầng, không gian ngột ngạt vây quanh bởi siêu thị, nhà hàng, bãi đỗ xe đã được dư luận phản ánh nhiều lần, đâu đó người dân nơi đây vẫn than thở về việc gian nan tìm trường học cho trẻ nhỏ.

Nói như chị Hoa, mới dọn về căn hộ cao tầng gần 2 năm nay tại tòa tháp gần VinMark, thì đã bị "hớ" khi nghe chủ nhà tô vẽ hào nhoáng về cuộc sống đầy đủ mọi tiện nghi hạ tầng nơi đây.

Chung cư khu Ngoại giao đoàn kết nối các tiện ích - xã hội

Việc xin vào học tại các trường dân lập (Tiểu học Lý Thái Tổ được chủ đầu tư Vinaconex xây dựng, khai thác) thời gian 2008-2010 vốn dĩ đã rất khó, vì quá đông học sinh đăng ký. Từ sau 2010, khi trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, thì càng gian nan hơn – chị này nhớ lại thời gian xin đăng ký học cho con vào lớp 1.

Hiện tại, lượng cao ốc chuẩn bị phục vụ cư dân đang gia tăng gấp bội. Mới nhất, có Diamond Flower (Handico 6 làm chủ đầu tư), Golden Palace (mặt đường Lê Văn Lương), Golden West Lê Văn Thiêm. Trước đó, là Hei Tower (Ngụy Như Kon Tum)..

Trong khi đó, cơ sở đào tạo giáo dục bậc phổ thông chủ yếu vẫn xoay quanh những cái tên nhiều năm trước. Đặc biệt, khi trường chuyên Amsterdam "đặt chân" tại mặt đường Hoàng Minh Giám, nhiều dự án cao cấp trở nên cao cấp hơn nữa nhờ vị trí địa lý tiệm cận.

Mandarin Garden, CT4 Vimeco Phạm Hùng, Eurowindow MultiComplex.. càng "đắt giá" trong mắt người mua. Dẫu rằng, bước chân vào ngôi trường thuộc hàng đầu trong hệ thống giáo dục trung học công lập ở Thủ đô là điều chỉ trong mơ ước của nhiều bậc cha mẹ lẫn học sinh.

Cơ hội cho dịch vụ ăn theo

Với nhiều gia đình trẻ lựa chọn cuộc sống chung cư hay nhà liền thổ, việc con cái được gửi gắm vào các trường học, cơ sở học tập (công lập hoặc tư thục) có uy tín đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, những gia đình chỉ có hai thế hệ (bố mẹ – con cái) dưới một mái nhà thì áp lực đến từ việc học, cũng như thiếu thời gian chăm sóc con cái càng lớn.

Qua tìm hiểu một cô giáo đang tất bật vì vừa học (nâng cao nghiệp vụ) vừa nhận học sinh tiểu học kèm thêm tại nhà, lượng gia đình gửi con cho cô giáo bồi dưỡng thêm chủ yếu đều sinh sống ở các khu chung cư trung – cao cấp. Trong đó, địa bàn từ Mỹ Đình, Nam Trung Yên, Trung Hòa – Nhân Chính có sức cầu lớn bậc nhất.

Thực tế, trước đòi hỏi ngày càng lớn, nhiều cơ sở giáo dục tư nhân lẫn quốc tế đã tìm tới khai thác. Không khó bắt gặp những lớp mầm non tư thục mọc lên len lỏi ở các địa bàn vừa đón nhận nhiều chung cư mới hoàn thiện.

Đơn cử, ở các con ngõ lớn/đường nhánh của đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Quan Nhân, Chính Kinh, Khương Trung, Bùi Xương Trạch đã có hàng chục lớp mầm non tư thục hoạt động ổn định vài năm nay.

Hầu hết, các lớp này luôn trong tình trạng "học sinh xếp hàng chờ sắp lớp" bởi tiếng lành đồn xa trong cộng đồng cha mẹ. "Gia đình tôi ở khu vực ngay gần hệ thống trường quốc tế Brendon nhưng học phí đắt quá nên buộc phải gửi tư thục. Từ Hoàng Minh Giám tới gần Ngã tư Sở cũng không xa, gửi cô giáo trông coi giúp luôn cũng tiện" – chị Mai, một nhân viên kinh doanh ngành chuyển phát nhanh than thở.

Việc tạo dựng một cơ sở giáo dục mầm non tư thục hoàn toàn không khó khăn. Theo công thức: thuê nhà thổ cư xây 2-3 tầng mặt phố hoặc trong ngõ rộng, tổng mặt sàn sử dụng khoảng 100-200m2, tuyển dụng những cô giáo đã qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm liên quan (thậm chí chưa ra trường), và được cấp phép hoạt động của cơ quan chức năng, lớp mầm non đã ra đời và hoạt động hết công suất trước nguồn cầu ngày càng gia tăng.

Dẫu rằng, mới đây nhiều sự cố liên quan tới năng lực, nghiệp vụ, đạo đức của một vài giáo viên tại các tỉnh thành được phanh phui khiến các bậc phụ huynh có con gửi mẫu giáo tư thục đôi khi lại "giật mình".

Ở Hà Nội, tình trạng giáo viên "bạo hành" trẻ nhỏ đã nguội dần, nhưng gần đây lại có vụ giáo viên "hỗn chiến" tại trường mầm non ở phố Đông Các.

"Lo lắng thì có lo lắng, nhưng không còn lựa chọn nào khác cho con cái. Ở Hà Nội, đất chật mà người thì càng đông, không nhanh thì chẳng có lớp mà học anh ạ. Những tổ hợp có hệ thống giáo dục liên cấp đạt chuẩn như Royal City thì quá ít ở Hà Nội" – ông Đoàn, ngụ cư tòa cao tầng vừa hoàn thiện ở khu vực Ngã tư Vọng, hiện đang có 2 con vào tiểu học, bình luận.

Song Hà (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.