Ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tổ hợp nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 – 1.500MW để nghe báo cáo, cập nhật tình hình triển khai dự án.

Tại buổi làm việc, báo cáo từ các ngành, đơn vị, địa phương và Tổ hợp nhà đầu tư cho biết, đến thời điểm này, dự án đang được triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng; đã triển khai thu hồi đất; lập hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Trong thời gian tới, Tổ hợp Nhà đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị, địa phương tỉnh Quảng Trị để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi; Đàm phán Hợp đồng mua bán điện; Ký thỏa thuận vay tài trợ Dự án; Hợp đồng thiết kế – cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình; Vận hành thương mại...

Tại buổi làm việc, Tổ hợp Nhà đầu tư đề xuất giảm diện tích sử dụng cho Dự án còn 58,8 ha (chưa bao gồm cơ sở hạ tầng tuyến truyền tải điện) và giữ nguyên diện tích mặt nước 110,6 ha…

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ quan điểm nhất quán rằng, dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 – 1.500 MW được tỉnh Quảng Trị xác định là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh.

Vì vậy, sau khi dự án được cấp chủ trương đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tích cực phối hợp thực hiện các thủ tục theo quy định và luôn thực hiện cam kết hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, so với các nội dung đã thống nhất trước đó, nhiều thủ tục đã bị chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Tổ hợp nhà đầu tư tập trung các nguồn lực để thực hiện dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh để rút ngắn thời gian thực hiện quy hoạch xây dựng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư phối hợp với các Ban quản lý Khu Kinh tế và huyện Hải Lăng để thống kê, áp giá đền bù, chuẩn bị kinh phí, nguồn nhân lực để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án. Cùng với đó, nhà đầu tư cần thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ để sớm hoàn thiện thủ tục chuyển đổi rừng.

UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ban ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án.

Về phía Tổ hợp nhà đầu tư, cần cử cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm thực hiện dự án để phối hợp với các ngành, địa phương tỉnh Quảng Trị hoàn thiện các thủ tục liên quan. Mục tiêu trước mắt là cần hoàn thành các thủ tục báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ Công thương vào đầu tháng 8 để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 được xây dựng tại địa phận hai xã Hải An và Hải Ba (huyện Hải Lăng), nằm trong khu phức hợp năng lượng của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021, quy mô diện tích đất sử dụng khoảng 148 ha. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án gần 54.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được đưa vào vận hành thương mại vào năm 2027. Đến nay, dự án đã được phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.