Tỉ giá niêm yết tại một số ngân hàng thương mại tiếp tục được giữ nguyên so với tuần trước. Trong đó, tỉ giá VND/USD niêm yết ở chiều bán ra vẫn đang ở mức kịch trần.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) niêm yết tỉ giá VND/USD tại mức mua vào là 22.517 đồng/USD và bán ra là 22.547 đồng/USD. Đây là mức tỉ giá được giữ nguyên so với cuối tuần trước.
Trong khi đó, tỉ giá tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng được giữ nguyên với tỉ giá mua vào/bán ra ở ngưỡng 22.497/22.547 đồng/USD. Tại Ngân hàng TMCP Đông Á, tỉ giá niêm yết ở mức mua vào 22.500 đồng/USD và bán ra là 22.547 đồng/USD.
Tỉ giá niêm yết tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) biến động nhẹ nhưng không đáng kể. Tại Techcombank, tỉ giá hiện ở mức mua vào là 22.480 đồng/USD và bán ra ở mức 22.547 đồng/USD.
Tại VietinBank, tỉ giá mua vào là 22.507 đồng/USD và bán ra ở mức 22.547 đồng/USD, tăng 7 đồng/USD ở chiều mua vào.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại TPHCM, sau khi ngân hàng đưa lãi suất huy động USD về 0%, tỉ giá USD mua vào/bán ra đã bắt đầu có sự chênh lệch, chưa có dấu hiệu bất thường về ngoại tệ trên thị trường.
Thời gian qua, tỉ giá trên thị trường có biến động do thông tin về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định tăng lãi suất 0,25%, chấm dứt 8 năm duy trì lãi suất 0%. Tuy nhiên, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, việc Fed tăng lãi suất không có yếu tố bất ngờ và đã được thị trường điều tiết do được dự báo từ trước đó khá lâu.
Cần phải nhìn nhận cả mặt tích cực, đó là với quyết định điều chỉnh lãi suất, Fed cũng đưa ra thông điệp rằng kinh tế thế giới bao gồm Mỹ, châu Âu và Nhật Bản có khả năng sẽ phục hồi. TS. Nghĩa cho rằng mức tăng tỉ giá nhẹ ở từ 30-50 đồng/USD không phải là lớn và là diễn biến bình thường của thị trường. Theo ông Nghĩa, tỉ giá vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia về tài chính ngân hàng cho biết, lãi suất gửi USD xuống còn 0% là động thái kịp thời, chắc chắn sẽ làm giảm động lực găm giữ đồng tiền này trong các tài khoản của các cá nhân có mục đích chờ tỉ giá tăng thì bán ra kiếm lời.
NHNN đang hoàn toàn không khuyến khích người dân nắm giữ USD trong tài khoản ngân hàng. Việc hạ lãi suất gửi USD xuống 0% góp phần làm giảm áp lực lên tỉ giá, giúp NHNN kiểm soát ngoại tệ và ổn định thị trường tốt hơn.
Anh Minh (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.