Đây là những cơ sở quy mô rộng hàng ngàn mét vuông, xây dựng hoành tráng, hoạt động công khai nhưng đa số lại xây dựng không phép và sai phép

Sau một thời gian để xảy ra sai phạm, UBND xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đang lập kế hoạch cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, chuyên kinh doanh phục vụ du khách Trung Quốc trên địa bàn.

Tuy nhiên, do các công trình có diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông nên địa phương phải thuê đơn vị tư vấn, lập phương án tháo dỡ.

Một cơ sở chuyên phục vụ khách Trung Quốc có quy mô lớn tại xã Phước Đồng

Hơn 2 năm nay, trên địa bàn xã Phước Đồng xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh hàng lưu niệm phục vụ du khách Trung Quốc. Đây là những cơ sở qui mô rộng hàng ngàn mét vuông, cùng lúc có thể đón hàng chục xe ô tô cỡ lớn và hàng trăm du khách. Xây dựng hoành tráng, hoạt động công khai nhưng đa số các công trình lại xây dựng không phép và sai phép.

Cụ thể, nhiều công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa được cấp phép xây dựng. Khi phát hiện chính quyền địa phương lập biên bản xử lý, tạm giữ dụng cụ lao động, nhưng sau đó các chủ thầu lại mua sắm dụng cụ mới và hoàn thiện, đưa công trình vào hoạt động.

Trước những sai phạm này, Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra hàng loạt quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ. Thế nhưng, các chủ công trình vi phạm không chấp hành buộc chính quyền phải cưỡng chế.

Tuy vậy, do 10 công trình có vi phạm, đều có quy mô rộng từ 1.000- 4.000m2, có kết cấu bằng nhà tiền chế nên việc tháo dỡ ngoài khả năng của lực lượng chuyên trách.

Ông Đặng Lợi, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang cho biết: "Lực lượng chuyên trách giải tỏa cũng không thể nào làm được, xe ben, xe múc có cũng không làm được. Kết cấu nó lớn, công trình lớn thì làm sao mà họ làm được. Còn đơn vị được thuê tháo dỡ, họ cũng đang khảo sát thôi chứ chưa ký hợp đồng. Khó ở đây là khó về phương án tháo dỡ."

Các cơ sở kinh doanh có qui mô "khủng" xây dựng sai phép, trái phép tại xã Phước Đồng hầu hết được địa phương phát hiện sớm nhưng lúng túng và thiếu quyết liệt trong xử lý. Đến nay, hầu hết các công trình đã hoàn thành.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, để dẫn đến tình trạng xây dựng các công trình trái phép trên địa bàn là do sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cấp xã khi không có biện pháp ngăn chặn vi phạm, xử lý nghiêm các công trình xây dựng trái phép, chậm tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép; và để các công trình xây dựng này tồn tại trong một thời gian dài.

Ông Lê Đức Vinh cũng cho rằng: "Nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, Nha Trang cũng đã tiến hành các biện pháp để chuẩn bị cho kế hoạch cưỡng chế vào tháng 8 và tháng 9. Về phía UBND tỉnh cũng sẽ rà soát lại, quy chế phối hợp giữa các địa phương, để có phân công, phân cấp, phân nhiệm để làm sao trách nhiệm phát hiện hành vi vi phạm sớm và làm rõ trách nhiệm từng cá nhân từng tổ chức khi để xẩy ra tình trạng vi phạm này, tránh tình trạng để nó kéo dài"./.

Thái Bình (VOV - Miền Trung)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.