CafeLand - Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang bị chỉ trích vì chính sách thuế gây khó khăn cho thị trường bất động sản nước này.

Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị áp dụng một mức thuế mới với phân khúc bất động sản hạng sang mà ông Joko Widodo là người đề xuất. Ông Joko vốn được biết đến như một chính trị gia vì dân nghèo và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước này.

Kể từ lúc đắc cử, ông Joko đã tập trung vào hàng loạt chính sách như xây dựng nhà ở cho người dân ở xung quanh các khu ổ chuột, đưa ra chính sách chăm sóc y tế miễn phí cho người nghèo, xây dựng hệ thống tàu điện ngầm để giải quyết tình trạng giao thông tệ hại do phương tiện lưu thông cá nhân ở nước này. Để có nguồn kinh phí phục vụ quá trình trên, ông lên kế hoạch bỏ trợ giá năng lượng và tăng nguồn thu từ thuế lên 114 tỷ USD trong năm nay, trong đó lĩnh vực bất động sản được dự đoán sẽ chịu tác động rõ rệt.

Indonesia sẽ áp dụng chính sách thuế mới cho bất động sản hạng sang

Trước đây, chính phủ Indonesia chỉ áp dụng mức thuế 20% với những giao dịch mua bán nhà đất hạng sang có diện tích xây dựng trên 350 foot vuông (ft2) và căn hộ có diện tích trên 150 ft2. Tuy nhiên, theo luật mới, sẽ áp dụng thuế với tất cả giao dịch nhà đất có giá trị trên 2 tỷ IDR (154.709 USD). Ngoài ra, chính phủ nước này sẽ áp dụng “siêu thuế” với các giao dịch nhà đất có diện tích trên 400 ft2 và căn hộ có diện tích trên 350 ft2.

Hiện tại chính phủ Indonesia vẫn chưa áp dụng chính sách thuế trên, nhưng dưới áp lực của việc huy động nguồn vốn cho hàng loạt kế hoạch tham vọng của Tổng thống Joko thì đó chỉ còn là vấn đề thời gian. Hasan Pamudji - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Knight Frank tại Indonesia cho biết: “Các chủ đầu tư của nước này đang đề nghị chính phủ xem lại định nghĩa bất động sản hạng sang. Theo họ, những giao dịch với giá trị trên 2 tỷ IDR chưa đủ để đánh thuế mà ít nhất phải từ 5 tỷ IDR (386.000 USD). Tuy nhiên, đây là một trò chơi công bằng bởi không riêng gì bất động sản mà tất cả các lĩnh vực mang về lợi nhuận cao của nước này cũng đều bị đánh thuế nặng như kinh doanh xăng dầu, gas, điện và thuốc lá.”

Chính sách này cũng được kỳ vọng sẽ giúp bình ổn thị trường bất động sản hạng sang Indonesia, đặc biệt là tại Jakarta, nơi giá nhà đã tăng 17%. Tuy nhiên, Ông Luke Rowe – thuộc Jones Lang LaSalle cho rằng chính sách thuế mới sẽ tác động nghiêm trọng đến thị trường bất động sản. “Ngoài khoản thuế 20% thì người mua sẽ phải trả thuế VAT và hàng loạt các loại thuế, phí khác. Như vậy, họ có thể phải chịu tới 40% thuế trong giao dịch mua bán nhà đất của mình.”

Đánh thuế người giàu để có có nguồn thu phục vụ chương trình dân sinh của chính quyền Tổng thống Jokowi sẽ được đại đa số người Indonesia ủng hộ. Tuy nhiên, nó cũng sẽ có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc hạng sang của nước này.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.