Ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thuduc House (HOSE: TDH) chia sẻ với Vietstock rằng, bước sang năm 2010 Công ty vừa tròn 20 tuổi. Với con người, đây là độ tuổi sung sức nhất, còn với một doanh nghiệp bất động sản, đây là độ tuổi đã đạt độ chín trên thương trường.

Đột phá nhờ sự sáng tạo


Ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Thuduc House

Nhìn lại chặng đường mà Thuduc House đã đi qua, ông Hiếu kể về một kỷ niệm đáng nhớ trên thương trường cách đây hơn 8 năm, khi Công ty vừa mới cổ phần hóa. Lúc đó, số vốn điều lệ của Thu Duc House chỉ vỏn vẹn 15 tỷ đồng nhưng lãnh đạo Công ty nhận thấy một cơ hội lớn xuất hiện: Ngân hàng Eximbank bán đấu giá khu đất rộng hơn 4 ha nằm cạnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, TP HCM. Tuy nhiên “cái khó bó cái khôn”, chỉ riêng tiền đấu giá đất đã lên tới 256 tỷ đồng, ngoài ra, nếu triển khai dự án Công ty còn phải nộp tiền sử dụng đất, đầu tư hạ tầng kỹ thuật... Như vậy, số vốn đầu tư tối thiểu ban đầu ước hơn 300 tỷ đồng, gấp 15 lần vốn điều lệ của Công ty. Con số này vượt quá khả năng cân đối và lo liệu của Thuduc House tại thời điểm đó. Nhưng ông Hiếu quyết tâm thực hiện vì xác định đây là cơ hội hiếm có, nếu tận dụng thành công vị thế của Thuduc House thay đổi, thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến.

Quyết tâm không bỏ lỡ, ông Hiếu nung nấu suy nghĩ và tìm ra giải pháp giải quyết. Đó là việc mời ba công ty bạn cùng hợp tác và góp 50% vốn. Phần vốn 50% còn lại Thuduc House lại mời các NĐT cá nhân góp vốn bằng cách chia nền biệt thự, phần còn lại Công ty tự xoay xở. Và thế là Thuduc House triển khai được dự án. Sau thành công ban đầu này, Thuduc House vừa có lợi nhuận lại vừa tạo được thương hiệu trên thị trường bất động sản (BĐS). Đây được xem như viên gạch móng đầu tiên định hình nên thương hiệu Thuduc House sau này.

Vươn vai Phù Đổng

Sau thành công ban đầu, hàng loạt các dự án đã được Thu Duc House triển khai. Trong số đó có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như dự án Cantavil Premier, dự án Centum Wealth, dự án Cantavil Hà Nội, dự án Khu tái định cư Bình Khánh - Thủ Thiêm... và đặc biệt dự án Cantavil An Phú. Ông Hiếu đánh giá dự án này có ý nghĩa khá đặc biệt với Công ty bởi lẽ đã đưa thương hiệu Thuduc House thực sự cất cánh.

Đây là dự án liên doanh giữa Thuduc House và Deawoo (Hàn Quốc), dự án sớm thành công khi chỉ sau lễ động thổ một tháng thì trên 60% tổng số căn hộ đã nhanh chóng được đặt mua. Đây cũng là dự án đánh dấu sự khởi đầu mối liên kết khăng khít giữa Thuduc House với đối tác Daewon, mở ra chiến lược liên doanh của Thuduc House với các đối tác nước ngoài và nhiều doanh nghiệp nội địa khác. Ông Hiếu tâm đắc nhắc lại lời ông Chun Young Woo - Chủ tịch tập đoàn Daewon như khẳng định sự hợp tác khăng khít giữa hai bên “Ở Việt Nam, Daewon đã phải lòng Thuduc House và đã kết thành một đôi chung thủy tuyệt vời”.

Ít ai biết xuất phát điểm ban đầu của ThuDuc House vào năm 1990 là một công ty nhà nước quy mô… cấp huyện với vỏn vẹn 400 triệu đồng vốn lưu động do Nhà nước cấp.20 năm sau Thuduc House đã vươn vai như Phù Đổng trở thành một tập đoàn bất động sản lớn mạnh hàng đầu ở Việt Nam với 10 công ty thành viên,10 công ty liên doanh liên kết và Thuduc House tham gia góp vốn đầu tư nhiều công ty khác. Vốn điều lệ Công ty đã tăng lên 378.75 tỷ đồng, tổng tài sản đạt hơn 1,800 tỷ đồng, tăng 25 lần. Ban đầu địa bàn hoạt động của Thuduc House chỉ tập trung ở TP HCM thì nay đã vươn ra cả nước với sự hiện diện hoạt động tại các trung tâm lớn như Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Đồng Nai, Long An…

Khởi nghiệp hoạt động của Thuduc House chỉ gói gọn trong mảng kinh doanh BĐS truyền thống trong điạ giới hành chính Thủ Đức (TP HCM), đến nay Công ty đã lớn mạnh với mở rộng nhiều mảng kinh doanh mới: Lĩnh vực kinh doanh bất động sản với gần 40 dự án nhà ở khu đô thị mới; căn hộ chung cư, trung tâm thương mại dịch vụ, khu du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn...; lĩnh vực sản xuất - dịch vụ: đầu tư xây dựng công trình Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nhà máy sản xuất nước đá tinh khiết, trạm xăng dầu, dịch vụ kho bãi… Bên cạnh đó Thuduc House cũng tham gia góp vốn và nhận vốn thành lập các ngân hàng, CTCK, Nhà máy nước B.O.O…

Bên cạnh việc triển khai các dự án, trong những năm qua, Thuduc House đã không ngừng tăng cường quỹ đất cho công ty, dự kiến với quỹ đất hiện tại có thể phát triển dự án đến khoảng năm 2015; chưa kể những dự án đang trong giai đoạn thương thảo. Hiện tại Thuduc House đã và đang tập trung nguồn vốn phát triển các dự án với nhiều quy mô khác nhau và các dự án này sẽ đem lại doanh thu khá cao cho trong vòng 4-5 năm tới. Với phương châm không bỏ lỡ cơ hội đầu tư, phát triển song Thuduc House vẫn luôn theo theo đuổi chiến lược kinh doanh thận trọng, an toàn. Đề cập đến sự phát triển vượt bậc của Thuduc House sau giai đoạn cổ phần hóa ông Hiếu tâm đắc: “Mỗi dự án của Thuduc House được tung ra thị trường ví như đứa con tinh thần của chúng tôi được chính thức chào đời. Vì thế chúng tôi cần chăm chút thật tốt, để thành công hơn nữa trong tương lai”

Bản lĩnh vượt qua khó khăn

Trong thời gia đầu hình thành và phát triển thương hiệu, Thuduc House đã từng bước vượt qua những khó khăn để tiến tới cân đối tự chủ nguồn vốn. Từ đó Thuduc House tạo được nền tảng vững chắc để đương đầu với nhiều khó khăn trên đường phát triển. Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 là một ví dụ. Không ít khó khăn đã tác động đến các doanh nghiệp nội địa trên nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành bất động sản chịu tác động khá nặng nề. Nhưng đối với Thuduc House, nhờ có những chiến lược, những biện pháp tích cực, Công ty đã không bị rơi vào tình trạng phải “thắt lưng buộc bụng”, hay tạm ngưng dự án giữa chừng do không đủ vốn để tiếp tục triển khai.

Từ nhiều năm qua Thuduc House đã chủ động xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các dự án từ chung cư, đất nền đến các dự án kinh doanh chợ, khách sạn, trung tâm thương mại; do vậy, khi phân phúc này thị trường không tốt thì vẫn có sản phẩm ở những phân khúc khác sẽ đảm bảo nguồn doanh thu cho công ty. Ngoài ra, với việc xây dựng chiến lược và định hướng phát triển dài hạn, Thuduc House đã đánh giá và dự báo được phần nào rủi ro và có những biện pháp cũng như những phương án khắc phục. Ông Hiếu quan niệm rằng: “Chỉ có việc đương đầu với khó khăn, trui rèn trong thử thách mới có thể đem lại cho Thuduc House sự cứng cáp, sự lớn mạnh hơn nữa để đủ sức “tiến ra biển lớn”.

Thuduc House sẽ nhắm vào các mục tiêu phát triển đem lại bước tăng trưởng bùng nổ, nhanh chóng vươn mình mở rộng quy mô đầu tư theo hướng quốc tế hóa về tất cả các lĩnh vực như vốn, nguồn nhân lực, quy mô…. Thuduc House sẽ dựa trên 4 mũi chiến lược kinh doanh hiện hữu gồm đầu tư kinh doanh bất động sản - đầu tư tài chính ngân hàng - đầu tư hạ tầng cơ sở và đa dạng hoá các loại hình kinh doanh dịch vụ trên cơ sở tận dụng đất các dự án có sẵn. Tuy nhiên, là một công ty kinh doanh bất động sản vì thế lĩnh vực này sẽ luôn luôn là thế mạnh và là hoạt động đóng góp đáng kể trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của Thuduc House.

Trong năm 2010, Thuduc House đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ổn định, phấn đấu duy trì mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận năm 2010 tăng so với năm 2009 cụ thể như chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh hợp nhất: doanh thu hợp nhất là 709,183 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 298,038 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh của Cty mẹ (Thuduc House) là doanh thu 630,220 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 347,720 tỷ đồng, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) # 20%, thu nhập trên cổ phần (EPS) đạt 6.100 đồng/cổ phiếu. Nguồn doanh thu từ kinhdoanh bất động sản sẽ chiếm từ 65% - 70% trên tổng doanh thu năm 2010 của Thuduc House;chủ yếu đến từ dự án TDH-Trường Thọ, dự án chợ C và dự án chợ B.

Cafeland.vn - Theo Vietstock
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland