Nhiều dự án bất động sản (BĐS) vừa thấy bung hàng đã xuất hiện những “chiêu” tạo “sốt” ảo, đẩy giá, khiến người mua như rơi vào “mê hồn trận”.

Từ đầu năm đến nay, nhiều dự án bất động sản tăng giá

Vừa “sốt”, vừa cắt lỗ

Chỉ sau hơn một tháng mở bán đợt 1, chủ đầu tư dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đã có 512 căn hộ được bán thành công trên tổng số 578 căn mở bán.

Ngày 16/5, Công ty CP đầu tư dầu khí Toàn cầu GP. Invest đã tổ chức lễ mở bán chính thức đợt một căn hộ dự án Tràng An Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội. Ngay sáng ngày đầu mở bán, chủ đầu tư cũng đã thông tin toàn bộ 150 căn hộ thuộc tòa nhà Trường Thành (tòa nhà CT2) mức giá khoảng từ 30,4 triệu đồng/m2 đã có chủ, với mức đặt cọc 50 triệu đồng/căn.

Ngày 22/5, dự án Thăng Long Number One (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn thông tin trên website chính thức https://thanglongnumber1.vn với nội dung “danh sách căn hộ đang mở bán quý II/2015” với đầy đủ các loại căn hộ 2-4 phòng ngủ. Nhưng khi chúng tôi gọi điện tới đường dây nóng trên website thì được trả lời rằng căn hộ đã hết vì bán quá chạy.

Dường như không chỉ có những dự án mới mở bán “sốt” xình xịch, mà ngay cả những dự án đã mở bán, mức giá cũng đang tăng lên không ngừng. Dự án Home City Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) khi bắt đầu tung ra thị trường vào giữa tháng 11/2014 ở mức giá dao động 24-26 triệu đồng/m2, thì hiện nay thị trường đang giao dịch ở mức khoảng 26-29 triệu đồng/m2, tăng 2-3 triệu đồng/m2. Dự án Green Star trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) mở bán với giá 21 triệu đồng/m2, nay cũng tăng lên 26-26,5 triệu đồng/m2…

Tuy nhiên, trên mạng online, các sàn giao dịch mua bán BĐS, các dự án đang “sốt” xình xịch này được rao bán đầy rẫy, thậm chí còn cắt lỗ cho khách. Liên hệ với số điện thoại 097.1427xxx, chủ nhân số điện thoại giới thiệu là nhân viên của một sàn giao dịch có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội và hiện sàn có hàng chục căn ở New Horizon City đang cần bán với giá cắt lỗ, chỉ từ 20,5 triệu đồng/m2 (giá gốc 21 triệu đồng/m2). Một sàn giao dịch BĐS khác cũng có trụ sở ở quận Thanh Xuân cho biết, vẫn còn vài chục căn ở Thăng Long Number One các loại, giá dao động từ 35-38 triệu/m2. Dự án Tràng An Complex cũng được rao bán khắp nơi với giá từ 31-38 triệu đồng để “cắt lỗ”, “nhượng lại suất ưu đãi”…

Luật mới sẽ “siết” các sàn

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn BĐS Maxland nhìn nhận, hiện tượng một số sàn giao dịch bắt tay với chủ đầu tư để đẩy giá BĐS là có. Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn BĐS và các sàn này sẽ làm thủ thuật, tạo sự khan hiếm “ảo” như dự án đang “sốt” để khách hàng phải vội vàng “chốt” ngay vì sợ hết căn hộ. Còn chủ đầu tư, tuy còn “hàng”, nhưng nếu khách có hỏi đến sẽ trả lời là hết, để cùng tạo khan hiếm giả, tiếp sức cho các sàn đẩy giá lên.

Một chiêu thức phổ biến nữa đang được một số chủ dự án BĐS áp dụng, đó là mở bán theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Như vậy, khách hàng có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM cho biết, việc sàn BĐS bắt tay với chủ đầu tư để tạo “sốt” ảo sẽ được hạn chế khi Luật Kinh doanh BĐS mới có hiệu lực từ ngày 1/7 tới không bắt buộc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua BĐS phải thông qua sàn giao dịch, mà chỉ là khuyến khích.

“Như vậy sàn giao dịch chỉ là một lựa chọn của bên bán, mua. Chủ đầu tư cũng khó có thể “bắt tay” với sàn để tạo “sốt” ảo vì khách hàng có thể giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư, nên chủ đầu tư sẽ không dại tạo “sốt” ảo để giữ gìn thương hiệu của mình”, ông Châu nói.

Ông Trần Đức Diễn thì cho rằng, những điều khoản giám sát đã được quy định trong luật và khá chặt chẽ, tạo ra thị trường minh bạch. Để phát hiện, xử lý hành vi tạo “sốt” ảo thổi giá, chỉ cần cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm.

Huy Tuấn (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.