Tỉnh Thừa Thiên Huế rất quan tâm đến lĩnh vực môi trường nên các dự án thân thiện với môi trường luôn được ưu tiên. Đồng thời đánh giá cao tính khả thi của dự án, nhất là các đối tác của dự án máy điện khí LNG Chân Mây, đây là những đối tác rất mạnh, có kinh nghiệm trong thực hiện các dự án điện khí.

Đó là khẳng định của ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại buổi tiếp và làm việc với nhà đầu tư dự án Nhà máy điện khí Chân Mây LNG và các đối tác về tiến độ triển khai dự án Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vừa qua tại TP.Huế.

Được biết, nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) do Công ty CP Chân Mây LNG đầu tư và phát triển dự kiến đặt tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, có tổng công suất thiết kế 4.000MW. Hình thức đầu tư tư nhân (IPP) với vốn sở hữu 60% Hoa Kỳ, 40% Việt Nam. Dự tính, khi đi vào hoạt động, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp sản lượng điện trung bình 24 – 25 tỷ kWh.

Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: xây dựng 3 tổ máy với tổng công suất 2.400MW, dự kiến đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 2024-2026; giai đoạn 2 xây dựng 2 tổ máy với tổng công suất 1.600MW, dự kiến đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 2026-2028. Sản lượng điện trung bình hằng năm cho 1 tổ máy 4.800 triệu kWh.

Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) do Công ty CP Chân Mây LNG đầu tư và phát triển dự kiến đặt tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, có tổng công suất thiết kế 4.000MW

Theo kết quả nghiên cứu, đánh giá của đơn vị tư vấn, dự án dự kiến được đặt ở vị trí hết sức thuận lợi về mặt hạ tầng. Có cảng biển nước sâu Chân Mây được đầu tư 3 bến cảng với độ sâu khoảng 15m và đê chắn sóng dài 450m, kết cấu nền móng vùng nước cảng biển đảm bảo cập tàu 100.000 tấn; nhà máy dự kiến được đặt giữa bến cảng nước sâu và các mạch đường dây 500kV, trong tổng khoảng cách dưới dưới 10km. Các chuyên gia cho rằng, đây là một trong những dự án có hiệu quả kinh tế, tính khả thi rất cao khi được phép triển khai.

Ông Trần Sĩ Chương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Chân Mây LNG - nhấn mạnh: Qua các buổi làm việc, các bộ ngành đánh giá dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây là một dự án đặc thù, tiêu biểu của miền Trung, dự án không những phát triển điện miền Trung mà còn mở đường xây dựng khung chính sách cho đầu tư nước ngoài có thể tham gia vào các công trình hạ tầng, năng lượng ở Việt Nam.

Hiện công ty đã huy động đủ tài chính, công nghệ, khí và các nguồn lực cần thiết để sẵn sàng đầu tư vào việc thiết kế xây dựng nhà máy. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của tỉnh, các đối tác để tiếp tục triển khai một số công việc trong thời gian tới nhằm sớm xây dựng nhà máy tại Huế.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao Công ty và các đối tác trong quá trình tham gia Dự án. Ông Thọ cho biết tỉnh rất quan tâm đến lĩnh vực môi trường nên các dự án thân thiện với môi trường luôn được ưu tiên. Đồng thời đánh giá cao tính khả thi của dự án, nhất là các đối tác của dự án máy điện khí LNG Chân Mây, đây là những đối tác rất mạnh, có kinh nghiệm trong thực hiện các dự án điện khí. Và có sự nghiên cứu, đầu tư nghiêm túc ngay trong giai đoạn khởi đầu.

Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực để hỗ trợ Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế. Để làm được việc này, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của người dân, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế và Chính phủ thì rất cần sự hỗ trợ, đầu tư của các cơ quan quốc tế, tập đoàn lớn. Vì vậy, Chủ tịch Thừa Thiên Huế mong muốn các đối tác nước ngoài, trong đó có Công ty Mitsubishi nghiên cứu, đầu tư vào Thừa Thiên Huế trên các lĩnh vực thế mạnh khác như cảng biển, logistics trong bối cảnh chuyển dịch đầu tư, nhằm giúp tỉnh phát triển kinh tế - xã hội.

Báo Công Thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.