Mong được hốt bạc tỷ trong khoảnh khắc từ đền bù của dự án xây sân xây dựng sân golf tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, mấy tháng gần đây nhiều người dân ở xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên- Huế) đua nhau xây nhiều ngôi nhà cấp 4. Để mong được đền bù.
Nhà “tạm” mọc như nấm

Sau khi tỉnh Thừa Thiên - Huế có quy hoạch chi tiết cụ thể về việc xây dựng sân golf trong đó gồm khu nghĩ dưỡng, nhiều hộ dân nhiều ở các thôn : Phú Hải 2, Cảnh Dương, Bình An 1 và Đông A (đều thuộc xã Lộc Vĩnh) ồ ạt xây nhiều nhà “tạm” trái phép. Qua tìm hiểu, được biết: Vào ngày 23/8, Công ty CP Phong Phú phối hợp với chính quyền địa phương triển khai họp dân và có thông báo chi tiết quy hoạch để xây dựng khu nghỉ dưỡng Phong Phú trên diện tích 292ha nằm trong vùng quy hoạch khu kinh tế cảng Chân Mây - Lăng Cô. Trong phần diện tích trên đều nằm chủ yếu ở địa bàn 2 xã Lộc Vĩnh và Lộc Tiến.


Thừa Thiên- Huế: Đua nhau xây nhà chờ đền bù

Một số căn nhà xây đối phó của nhiều hộ dân bị sập


Ngay sau đó, chính sách “miệng truyền miệng” về việc hốt bạc trong dự án này của nhiều người dân ở thôn Phú Hải rồi lan sang khác thôn khác như Cảnh Dương, Đông A, Bình An 1… (xã Lộc Vĩnh). Chính vì vậy, có hàng loạt nhà cấp 4 trên địa bàn các thôn mọc lên như nấm. Dạo quanh một vòng ở địa bàn thôn Phú Hải 2, Cảnh Dương chúng tôi đếm được gần 100 ngôi nhà xây dựng trái phép, ngoài ra còn có nhiều hộ dân tiến hành xây dựng nhà, hàng rào, sân phơi và đào ao, thả cá trái phép trong diện tích đã được quy hoạch. Lại gần nhiều ngôi nhà, chúng tôi không khỏi bàng hoàng vì có một số căn xây đối phó đã sớm bị trời phạt, vừa rồi cơn bão số 4 đi qua nên đã sập. Còn lại một số căn khác thì xây kiểu 1 ô không khác gì là những chuồng nhốt động vật.

Tuyến đường đi vào khu du lịch nghỉ dưỡng sân golf nằm ở xã Lộc Tiến, hàng chục nhà cấp 4, cũng vừa mới hình thành. Theo một số hộ dân nơi đây thì hiện tại có gần 50 ngôi nhà xây xong và còn một số nhà “tạm” vẫn đang trên đường thi công. Hỏi chuyện với một số người dân về việc xây nhà trái phép, thì nhận được câu trả lời do không có nhà ở, đất đai chưa được thu hồi, đền bù, nên bọn tui dựng nhà nhỏ để ở và lo cho tương lai của con cháu.


Các cơ quan chức năng nói gì?


Trao đổi với chúng tôi về việc có hàng loạt ngôi nhà xây dựng trái phép để mong được đền bù, ông Bùi Ngọc Ga - Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết : “Tình hình xây nhà trái phép diễn biến phức tạp, xã đã lập đoàn kiểm tra vận động người dân tự tháo dỡ, nếu không tuân thủ xã sẻ dùng biện pháp cưỡng chế. Còn những hộ ngang nhiên xây nhà thì sau này nhà nước thu hồi đất sẽ không được bồi thường”.

Ông Ga cũng cho biết thêm, có nhiều lần xã cũng tổ chức kiểm tra, lập biên bản, tịch thu dụng cụ, vật liệu xây dựng trái phép. Mỗi lần như vậy người dân lại tranh thủ xây dựng vào ban đêm, ngày thứ bảy, chủ nhật khi cơ quan hành chính nghỉ làm việc.

Nói về vấn đề này Ông Nguyễn Kim Sinh - cán bộ địa chính xã Lộc Vĩnh cũng thừa nhận, những hộ trên không có nhu cầu về nhà ở, họ cố tình tạo hiện trường để chờ được nhận tiền bồi thường khi dự án triển khai, hiện nay có khoảng hơn 100 ngôi nhà trái phép, tập trung chủ yếu ở thôn Phú Hải và Cảnh Dương. Được biết, hiện nay cứ theo đà này UBND Phú Lộc sẻ chỉ đạo Đội Quy tắc trật tự đô thị cùng xã tiến hành kiểm tra rà soát các đối tượng vi phạm để xử lý đúng pháp luật. Tuyên truyền cho người dân trên địa bàn hiểu, chấp hành đúng chủ trương về công tác quy hoạch ở địa phương, tránh ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở KKT Chân Mây - Lăng Cô khi triển khai.

Theo Hoàng Phúc (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.