Ngay sau khi chính quyền công bố kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài thì gần 100 ngôi mộ giả được dựng lên để chờ giải tỏa, đền bù.

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự kiến sẽ khởi công vào quý II tới, nên UBND thị xã Hương Thủy và các cơ quan liên quan đang tích cực giải phóng mặt bằng.

Đến nay, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới, giai đoạn 1 đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9 ha và có 53 hộ dân ở xã Thủy Tân và phường Phú Bài bị ảnh hưởng. Ngoài ra, có khoảng 1.820 lăng, mộ của người dân phải di dời...

Những hộ dân ở xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy thuộc diện di dời giải tỏa để mở rộng sân bay Phú Bài.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra cắm mốc, đo đạc hiện trường để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án, chính quyền địa phương xã Thủy Phù và xã Thủy Tân đã phát hiện hàng chục ngôi mộ giả được đắp lên trong khu vực nương rẫy và trang trại của người dân.

Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện hơn 70 ngôi mộ giả được dựng lên ở các khu đất thuộc diện phải di dời giải tỏa ở các xã Thủy Tân, Thủy Phù.

Mộ giả trong khu vực chờ đền bù giải tỏa được cơ quan chức năng phát hiện.

Ông Ngô Viết Nghi, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Hương Thủy cho biết, sau khi phát hiện xuất hiện mộ giả, chính quyền địa phương đã vận động người dân san bằng trả lại hiện trạng như ban đầu. Hiện tại trên phạm vi mở rộng san bay Phú Bài không còn trường hợp làm mộ giả nào.

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, khoảng 200 hộ dân ở 3 phường, xã gồm: Phú Bài, Thủy Tân, Thủy Phù bị ảnh hưởng. Hiện nay, UBND thị xã Hương Thủy đã có phương án di dời dân lên khu vực tái định cư gần trung tâm xã Thủy Tân. Dự kiến mỗi hộ dân sẽ được cấp 200m2 đất để xây nhà. Theo ông Tập, địa phương đang tính toán phương án di dời giải tỏa để vừa có sự đồng thuận của người dân, vừa đảm bảo cuộc sống của họ khi đến nơi ở mới.

“Diện diện tích bố trí tái định cư khoảng 15 ha, khu vực ở xã Thủy Tân cũng rất gần dân cư. Hạ tầng sau này cũng phải đảm bảo các điều kiện để các hộ bị ảnh hưởng di dời về đây. Vấn đề tiếp theo là mồ mả hiện tại rất lớn, người dân cũng có những bất ổn. Trong quá trình triển khai dự án sẽ kiểm đếm cụ thể. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các xã, đoàn thể tăng cường công tác vận động, tuyên truyền” – ông Nguyễn Đắc Tập cho biết.

Hàng chục mộ giả chờ đền bù giải tỏa bị cơ quan chức năng buộc phải tháo dỡ.

Dự án Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có tổng mức đầu tư 5.560 tỉ đồng, với diện tích đất cần giải phóng mặt bằng hơn 150 ha. Hiện sân bay này có công suất 1,5 triệu hành khách/năm và luôn trong tình trạng quá tải. Theo đó, sân bay quốc tế Phú Bài sẽ được mở rộng, đầu tư các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay...

Sau khi mở rộng, sân bay này sẽ đón từ 3 -3,5 triệu hành khách vào năm 2020 và khoảng từ 6,5 - 7 triệu hành khách/năm vào năm 2025./.

Lê Hiếu (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.