Thiếu quặng sắt sản xuất, thua lỗ hơn 100 tỷ đồng, Nhà máy Gang thép Lào Cai hiện đang dừng chạy lò và đối diện với nguy cơ bị thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp không có phương án tái cơ cấu hợp lý.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh của dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy Gang thép Lào Cai (dự án VTM) tại tỉnh Lào Cai tính đến hết 6 tháng năm 2022 đang lỗ 115,6 tỷ đồng, hiện đã dừng sản xuất từ ngày 14/5/2022.

Đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, các bên liên doanh của Nhà máy gang thép Lào Cai làm việc chưa chuyên nghiệp, mặc dù đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhưng sản xuất kinh doanh chưa hiệu quả dẫn tới thua lỗ.

Sẽ thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp không có phương án tái cơ cấu hợp lý đối với dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy Gang thép Lào Cai

Trong Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ, hiện nay, Tổng Công ty Thép Việt Nam đề xuất 3 phương án tái cơ cấu dự án VTM.

Một là, Tổng Công ty mua lại phần vốn góp của đối tác liên doanh Trung Quốc. Hai là Tổng Công ty chuyển nhượng phần vốn góp cho các bên liên doanh. Ba là Công ty VTM buộc phải dừng hoạt động hoặc phá sản.

Mới đây, tại cuộc kiểm tra Nhà máy gang thép Lào Cai, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, để Nhà máy gang thép Lào Cai tiếp tục duy trì hoạt động thì phải đảm bảo có hiệu quả và thực hiện theo quy định pháp luật của Việt Nam. Nếu các bên không thống nhất được thì phải chấp nhận xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, đến hết thời hạn khai thác mỏ (31/12/2022) sẽ thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp không có phương án tái cơ cấu hợp lý đối với dự án này.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng đề nghị tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo tại cuộc họp về tái cơ cấu các dự án yếu kém của ngành công và yêu cầu đến ngày 30/8 phải có phương án rõ ràng kể cả về giấy phép khai thác mỏ, các hoạt động liên doanh về phía Việt Nam để báo cáo với Thường trực Chính phủ có phương án về việc xử lý tái cơ cấu dự án VTM.

Trên thực tế, Tổng công ty Thép Việt Nam đã nhiều lần họp với các đối tác trong liên doanh để thống nhất các nội dung liên quan đến việc xây dựng và hoàn thiện Đề án tái cơ cấu Nhà máy Gang thép Lào Cai nhưng đến nay vẫn chưa thông qua được, do quan điểm về việc xin khai thác quặng sắt khác nhau.

Tổng Công ty đề xuất phương án khai thác từ 800.000-1 triệu tấn/năm để phù hợp với sản lượng luyện kim của Nhà máy này.

Tuy nhiên, Công ty khoáng sản Lào Cai và phía đối tác Trung Quốc đề nghị khai thác với công suất 3 triệu tấn/năm, trong đó 1 triệu tấn phục vụ sản xuất của nhà máy, 2 triệu tấn tiêu thụ trên thị trường trong nước.

Dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy Gang thép Lào Cai có vốn điều lệ 52,5 triệu USD, được thành lập trên cơ sở liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam (chiếm 46,85%), Công ty Cổ phần Khoáng sản Lào Cai (chiếm 8,15%) và Công ty hữu hạn khống chế Cổ phần gang thép Côn Minh-Trung Quốc (chiếm 45%).

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.