Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu - TP.Đà Nẵng.
Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP.Đà Nẵng; tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP.Đà Nẵng và trong khu vực.
Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.
Dự án sẽ xây dựng tuyến kè chắn sóng dài khoảng 820 m và đê chắn sóng dài khoảng 350 m; luồng tàu và khu nước; khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải; giao thông kết nối với cảng: đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng đi QL1A mới; hạ tầng kỹ thuật khác như gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.426,3 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của TP. Đà Nẵng.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Đà Nẵng chịu trách nhiệm về tính chính xác về nội dung, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
UBND TP. Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan. Chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đồng thời phối hợp với Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với khu bến Liên Chiểu để bảo đảm đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng.
-
Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án xây dựng cảng Liên Chiểu
CafeLand - Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND thành phố Đà Nẵng là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
-
Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch 13 ha đất dự án du lịch có đến 3km đường bờ biển
UBND thành phố Đà Nẵng vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu du lịch sinh thái Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Việc điều chỉnh này không chỉ giúp tối ưu hóa không gian mà còn nâng cao chấ...
-
Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế về Trung tâm tài chính tại Đà Nẵng
Ngày 16/1 tới đây, Đà Nẵng sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế “Phát triển Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam” nhằm giới thiệu chính sách, định hướng phát triển, tiềm năng và các điều kiện thuận lợi của các trung tâm tài chính tại Việt Nam....
-
Hạ tầng giao thông Đà Nẵng sẽ được đầu tư như thế nào trong năm nay?
Trong năm 2025, TP. Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh xây dựng hàng loạt hạ tầng giao thông kết nối nội tỉnh và khu vực.