Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, nghị định sửa đổi về nới room chứng khoán đã được Thủ tướng ký ngày hôm qua 25/6, sẽ tác động lớn tới thị trường chứng khoán.

Ảnh minh họa

Thông tin trên được ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đưa ra tại buổi sơ kết 6 tháng đầu năm ngành tài chính sáng 26/6. Bộ trưởng cho biết, hôm qua 25/6, Thủ tướng đã ký Nghị định sửa đổi Nghị định 58 ban hành năm 2012, quy định về giới hạn tỷ lệ cổ phần nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán.

"Nghị định sửa đổi lần này có hiệu lực thông qua cơ chế nới room, hy vọng thời gian tới nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng cường các hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam", người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết.

Trao đổi với VnExpress chiều 26/6, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết Nghị định có thể được ban hành vào đầu tuần sau. Trong đó, một số lĩnh vực sẽ được nới, nhưng có thể không hoàn toàn. Riêng một số lĩnh vực hạn chế đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi.

Vị này cũng khuyến nghị thị trường nên bình tĩnh trước thông tin nêu trên. "Việc room của các công ty được mở còn phải căn cứ vào điều lệ hiện quy định ra sao", lãnh đạo này cho hay. Theo dự thảo mới đây nhất, tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty niêm yết Việt Nam có thể được nới từ 49% lên 60%.

Trước đó, thị trường đã rất chờ đợi sự xuất hiện của Nghị định này bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tại Dự thảo Nghị định 58 sửa đổi được Ủy ban chứng khoán Nhà nước lấy ý kiến gần đây, tỷ lệ nới room cụ thể vẫn chưa được nêu cụ thể. Theo quy định hiện nay, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán là 49% tổng số cổ phần lưu hành của công ty đại chúng.

Hiện có hàng chục mã cổ phiếu trên cả hai sàn chứng khoán tập trung HOSE, HNX đã "cạn" room cho nhà đầu tư nước ngoài. Phần lớn trong đó là cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn.

Thanh Lan - Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.