CafeLand – Nên tăng sở hữu nước ngoài đối với lĩnh vực ngân hàng, cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 35% đối với các ngân hàng TMCP và 100% đối với ngân hàng bị NHNN mua lại giá 0 đồng.

Nhiều vấn đề nóng về kinh tế, đầu tư được thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam sáng 5/12. Ảnh: VGP

Đó là đề xuất của nhóm Công tác Thị trường vốn tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) diễn ra tại Hà Nội sáng 5/12. Đây là sự kiện thường niên do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Theo đánh giá của nhóm, Việt Nam đã có các thị trường vốn tuy nhiên các thị trường này chưa vận hành một cách hiệu quả do vốn huy động từ các thị trường này là rất nhỏ so với vốn đầu tư trực tiếp.

Bên cạnh đó, mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP để tăng sở hữu nước ngoại tại các công ty đại chúng, tác động của nghị định đối với thị trường chứng khoán còn rất hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do rào cản của thủ tục hành chính phức tạp, mất nhiều thời gian.

Do đó, công tác cho rằng Chính phủ cần cho phép sở hữu nước ngoài lên đến 100% trong các công ty đại chúng. Đối xử với các công ty đại chúng và các quỹ đầu tư đại chúng như nhà đầu tư trong nước không kể tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty và quỹ này là bao nhiêu.

Riêng lĩnh vực ngân hàng, nhóm đề xuất tăng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, đối với ngân hàng mà Nhà nước là cổ đông lớn hoặc ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, nhà đầu tư ngoại có thể sở hữu 35% cổ phần. Còn đối với đối với ngân hàng đã bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, nhà đầu tư ngoại có thể sở hữu 100%.

Một thông tin đáng chú ý khác tại Diễn đàn là theo ông Dominc Scriven, đại diện Nhóm công tác Thị trường vốn cho biết, nhà đầu tư lớn nhất của Dragon Capital đã rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam vì sự cố môi trường.

Các sự cố lớn tại miền Trung, sông Mê Kông, buôn bán động vật hoang dã là những vấn đề thế giới nhìn thấy và ảnh hưởng không tốt tới uy tín quốc gia, và đây là lý do khiến các nhà đầu tư rút khỏi thị trường, ông Dominic lý giải thêm.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.