CafeLand – Theo một bài viết vừa đăng tải trên tờ Bloomberg, Chính phủ đã hoãn lại việc chấp thuận đề nghị của Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore (GIC) mua cổ phiếu Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dưới giá thị trường.

Lễ ký kết bản thỏa thuận ghi nhớ giữa Vietcombank và GIC hồi cuối tháng 8/2016 tại Singapore

Theo thỏa thuận ban đầu, thương vụ sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ Việt Nam vẫn chưa đồng ý phê duyệt. Chính phủ đã từ chối chấp thuận đề nghị của GIC mua cổ phiếu Vietcombank với giá thấp hơn giá thị trường, nguồn tin giấu tên cho biết.

Cổ phiếu VCB của Vietcombank đã tăng 36% trong một năm qua, đẩy vốn hóa thị trường ngân hàng này lên 6,2 tỷ USD. Hiện, cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 3 lần so với giá trị sổ sách, cao hơn so với mức trung bình 1,1 lần của các ngân hàng Việt Nam, theo dữ liệu thống kê của Bloomberg.

Trước đó, vào ngày 29/8/2016, tại Singapore, đại diện Vietcombank và GIC đã ký kết một bản thỏa thuận ghi nhớ. Theo đó, GIC sẽ mua 305,8 triệu cổ phiếu VCB mới, tương ứng 7,73% cổ phần tính trên toàn bộ cổ phần của Vietcombank. Quỹ đồng ý mua cổ phiếu với giá thấp hơn giá thị trường, với tổng trị giá gần 400 triệu USD.

Việc đầu tư cổ phần của GIC được kỳ vọng sẽ làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank và giúp ngân hàng chuẩn bị cho việc triển khai Basel II.

Các điều khoản và điều kiện của giao dịch sẽ phụ thuộc vào các chấp thuận pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền liên quan và thương thảo tiếp theo để hai bên đi đến ký kết một hợp đồng mua bán cổ phần.

Đến nay, Chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định từ bỏ hẳn thương vụ và GIC có thể nộp đơn xin phê duyệt lại, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Đại diện hai bên cũng không đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc này.

Tính đến nay, cổ đông lớn nhất của Vietcombank là NHNN với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ 77%. Cổ đông lớn thứ hai là Mizuho Financial Group Inc với tỷ lệ sở hữu 15%.

M.Tâm (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Dự án Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)